01:11 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành phố Hồ Chí Minh: Thành công từ mô hình nuôi cua thương phẩm.

Chủ nhật - 11/08/2013 09:30
Cua xanh thương phẩm được coi là đối tượng nuôi có hiệu quả kinh tế và đang phát triển nuôi ở nhiều địa phương. So với nguồn cua giống tự nhiên, nguồn giống nhân tạo có nhiều ưu điểm vượt trội, kích cỡ đồng đều, sạch bệnh, sức đề kháng cao và tốc độ tăng trưởng nhanh.

Để giúp nông dân tiếp cận với nguồn con giống nhân tạo, sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập kinh tế, Trạm Khuyến nông huyện Nhà bè triển khai thực hiện mô hình nuôi cua xanh thương phẩm bằng nguồn cua giống nhân tạo với quy mô 5.000m2/hộ. Ao nuôi nằm trong vùng chuyên canh nuôi tôm, thuận lợi cho nông dân trong vùng có điều kiện tham quan học tập, có nguồn nước, chất đất phù hợp với tập tính sinh sống của cua. Hai hộ thực hiện mô hình là anh Nguyễn Văn Đậu và chị Phạm Thị Ngọc Đẹp, là những người nông dân có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi tôm và cua bằng nguồn giống tự nhiên.

Nuôi cua xanh thương phẩm từ nguồn giống nhân tạo theo định mức kỹ thuật yêu cầu kích cỡ con giống phải đạt từ 1,2 – 1,5 cm/con. Sau thời gian hơn 3 tháng nuôi, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế và đạt được các chỉ tiêu như phương án đề ra. Đặc biệt sau 90 ngày nuôi, một số cua đã đạt trọng lượng 300g/con.

Để mô hình nuôi cua đạt hiệu quả cao cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật nuôi. Đó là thường xuyên bổ sung Vitamin C, antistress và men tiêu hoá với liều lượng 2g/kg thức ăn vào thức ăn cho cua nên cua ổn định sức khoẻ và phát triển tốt, thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường như: nhiệt độ, độ mặn, độ pH của nước… thường xuyên thay nước và bón vôi để ổn định pH, làm sạch môi trường nuôi, chủ động phòng bệnh cho cua trong mùa nắng nóng. Định kỳ hàng tuần kiểm tra trọng lượng cua để cung cấp thức ăn vừa đủ theo khẩu phần, tránh để cua đói sẽ ăn nhau khi lột vỏ hoặc cho ăn dư thừa làm ô nhiễm đáy ao. Thường xuyên kiểm tra mang và yếm cua để phát hiện kịp thời các dấu hiệu cua bị nhiễm bệnh.

Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Văn Đậu, để giảm chi phí thức ăn, anh thường xuyên đi bắt còng cho cua ăn; vì thế cua lớn nhanh, đồng đều, có con đạt 350gr/con sau 3 tháng nuôi.

Từ thành công của mô hình đã mở ra một hướng đi mới giúp bà con tận dụng các hồ nuôi tôm không có hiệu quả chuyển sang nuôi cua, nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân./.

Theo Khuyến nông Tp HCM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 218

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 31119

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 146989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60468946