04:29 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công tác tuyên truyền cần đi trước một bước

Thứ năm - 08/08/2013 23:53
Công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc tổ chức, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương.

Thông qua tuyên truyền, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động, huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng NTM. Song, làm thế nào để nông dân cập nhật thông tin, tuyên truyền vẫn rất khó khăn. Đây là trăn trở của lãnh đạo các cơ quan báo Đảng địa phương tại Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XXI vừa diễn ra tại tỉnh Hưng Yên.

Kể từ khi chương trình xây dựng NTM khởi xướng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc đã dành nhiều diện tích mặt báo, xây dựng chuyên trang, chuyên đề để tuyên truyền chủ trương này, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, vận động toàn dân tham gia.
 
Thời gian qua, Báo Hànộimới đã tập trung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới thông qua việc nâng cao chất lượng tin, bài. Ảnh: Thái Hiền
Thời gian qua, Báo Hànộimới đã tập trung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới thông qua việc nâng cao chất lượng tin, bài. Ảnh: Thái Hiền

Ông Bùi Anh Túy, Tổng Biên tập Báo Yên Bái cho biết, thời gian đầu, cán bộ và người dân ở một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ, ý nghĩa sâu sắc của chương trình xây dựng NTM. Có nơi coi đây là cơ hội để có được nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, coi nhẹ vai trò chủ thể là nông dân. Một bộ phận nông dân lại thờ ơ, coi xây dựng NTM là việc làm của chính quyền, dẫn đến tâm lý trông chờ, ỷ lại, không chủ động tham gia vào các công việc chung của địa phương. Báo Yên Bái đã vào cuộc tìm hiểu, từ đó có nhiều bài viết phân tích những thuận lợi, khó khăn, đồng thời phát hiện những điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến, những cách làm hay với các địa chỉ cụ thể. Quá trình tuyên truyền, nhân dân đã hiểu rõ xây dựng NTM chính là để cho mình và xã hội, từ đó đã tích cực đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường, tự nguyện di dời nhà cửa, vật kiến trúc để xây dựng cơ sở hạ tầng...

Ông Đinh Văn Ổn, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình chia sẻ, tỉnh Hòa Bình có xuất phát điểm thấp, còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên, Báo Hòa Bình chú trọng tuyên truyền về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế..., giúp nông dân xóa bỏ tập quán canh tác không hiệu quả, vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của địa phương. Để đạt được hiệu quả thông tin cao nhất, Báo Hòa Bình luôn có những phóng viên bám sát mọi diễn biến về tình hình xây dựng NTM trên toàn tỉnh. Qua phản ánh kịp thời của báo, nhiều vướng mắc, khó khăn đã được nhìn nhận khách quan, giải quyết kịp thời...

Tuyên truyền xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc tổ chức thực hiện chương trình, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vấn đề đặt ra, làm thế nào để tờ báo Đảng địa phương đến tay nông dân. Đây là bài toán "hóc búa" mà lãnh đạo cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phía Bắc chưa tìm được lời giải.

Theo ông Lê Trọng Nghĩa, Tổng Biên tập Báo Hải Phòng, do nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng của việc mua, đọc báo Đảng, thậm chí một số cơ sở Đảng vẫn chưa quan tâm đúng mức. Có nơi sử dụng kinh phí mua và đọc báo Đảng vào việc khác. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc mua và đọc báo Đảng chưa được tiến hành thường xuyên, dẫn đến lượng phát hành báo của Đảng giảm. Thực tế tại Hải Phòng, nhiều chi bộ đảng địa phương vẫn "trắng" báo Đảng. Có xã nợ tiền báo vài năm chưa thanh toán, khiến cơ quan báo chí gặp khó khăn. Ông Lê Trọng Nghĩa cho rằng, tuyên truyền về xây dựng NTM có hay đến mấy, mà người dân không đọc thì cũng không có tác dụng.

Đồng quan điểm với Tổng Biên tập Báo Hải Phòng, ông Đinh Văn Ổn cho biết thêm, triển khai xây dựng NTM có nhiều vấn đề đặt ra, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân vẫn mơ hồ, chưa hiểu rõ thực chất của công tác xây dựng NTM. Với tư cách là cẩm nang chính thống, cung cấp những kiến thức về lý luận thực tiễn, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước, báo Đảng địa phương là tài liệu để nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tuy nhiên, báo Đảng hiện mới chỉ tới bí thư chi bộ, trưởng thôn, còn các đối tượng khác không đặt mua báo, thì báo chí chưa thể phát huy hiệu quả như mong đợi.

Đề cập tới vấn đề này, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán cho rằng, báo Đảng hiện chỉ phát huy tác dụng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đối tượng trình độ dân trí cao... Báo in đến được tay nông dân vẫn rất khó và đẩy mạnh công tác phát hành Báo Hànộimới về vùng nông thôn là nhiệm vụ được Báo Hànộimới đặt ra trong thời gian tới, góp phần xây dựng NTM Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại...
 
Là tờ báo Đảng của Thủ đô, thời gian qua, Báo Hànộimới đã tập trung tuyên truyền xây dựng NTM, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của báo. Để nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin, Báo Hànộimới đã thành lập Ban Nông nghiệp - Nông thôn, phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội xây dựng trang chuyên đê, cùng với đó, bố trí nhóm phóng viên chuyên trách, bám sát cơ sở, sớm phát hiện những kinh nghiệm, sáng tạo, cách làm hay để thông tin chính xác, kịp thời. Ngoài ấn phẩm Hànộimới hằng ngày, các ấn phẩm Hà Nội Ngày nay, Hànộimới Cuối tuần và Hànộimới điện tử cũng tập trung tuyên truyền nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng NTM chuyển tải đến người đọc và nhà quản lý. Qua các bài viết đã định hướng dư luận và cung cấp cho Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ thành phố xuống đến cơ sở. Mục tiêu mà Báo Hànộimới hướng tới là nâng cao chất lượng tin, bài và đẩy mạnh công tác phát hành để người đọc tiếp cận với những thông tin quan trọng liên quan đến xây dựng NTM...
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 261


Hôm nayHôm nay : 41449

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1174595

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60182918