16:39 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thoát nghèo từ đàn dê của Hội

Thứ sáu - 27/02/2015 03:42
Nhờ được vay vốn của Hội Nông dân Việt Nam để đầu tư nuôi dê, hàng chục hộ nông dân nghèo xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan,Ninh Bình đã thoát nghèo và tự tin vươn lên làm ăn khá giả.

Đó là thành quả bước đầu của Dự án “Nuôi dê sinh sản và thương phẩm” từ nguồn vốn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cho Hội ND tỉnh Ninh Bình. Tổng nguồn vốn của dự án này có 400 triệu đồng, thực hiện tại xã Kỳ Phú với 20 hộ dân được hưởng lợi.

Lựa chọn đặc sản địa phương

 

Nhờ đồng vốn từ Quỹ HTND đầu tư vào chăn nuôi dê, hàng chục hộ dân ở xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, Ninh Bình đã thoát nghèo. (Trong ảnh: Ông Bùi Văn Phương ở bản Mét, xã Kỳ Phú đang cho dê về chuồng).

Trao đổi với phóng viên NTNN, bà Bùi Mai Hoa – Chủ tịch Hội ND tỉnh Ninh Bình cho biết: Để triển khai nguồn vốn ủy thác từ Trung ương Hội NDVN có hiệu quả, ngay từ khi triển khai dự án chăn nuôi dê ở xã Kỳ Phú (Nho Quan) nói riêng và các dự án chăn nuôi khác trên toàn tỉnh nói chung, Hội luôn chú trọng đưa vốn vào các hộ khó khăn, cũng như chọn các vật nuôi truyền thống của địa phương, có đầu ra ổn định.

“Riêng tại xã Kỳ Phú, để tận dụng lợi thế tự nhiên, cũng như nguồn lá cây trên núi đá dồi dào, chúng tôi đã chọn con dê – một loại đặc sản nổi tiếng của địa phương để đưa vào dự án, vừa là để bảo tổn nguồn giống dê địa phương, vừa phát triển nhằm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh đang khan hiếm”- bà Hoa nhấn mạnh.

Ông Đinh Hồng Giang – Chủ tịch Hội ND xã Kỳ Phú cho biết thêm: Thời gian triển khai dự án là 3 năm (10.2013-10.2016), song mới qua hơn 1 năm thực hiện, việc phát triển đàn dê cũng như hiệu quả kinh tế của dự án đã và đang cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đàn dê của xã đã tăng nhanh chóng từ 900 con (2013) đến nay đã lên đến trên 2.000 con. Các hộ được vay vốn nuôi dê không chỉ thoát được nghèo mà còn có thu nhập cao. Điển hình như hộ anh Đinh Văn Quỳnh (34 tuổi) ở bản Sau, là hộ có hoàn cảnh khó khăn, trước nghèo nhất, nhì xã, khi được Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) cho vay 20 triệu đồng, anh Quỳnh đã đầu tư mua 10 con dê giống về nuôi. Anh được Hội ND tỉnh đưa vào danh sách tham gia tập huấn kiến thức chăn nuôi. Giờ đây đàn dê của anh đã tăng gấp đôi với trên 20 con dê sinh sản, trung bình mỗi năm bán dê giống và thương phẩm anh thu về gần 50 triệu đồng.

“Nuôi được bao nhiêu cũng bán hết”

 

 
Anh Đinh Văn Quỳnh
  Nhờ nuôi dê, gia đình tôi không chỉ thoát nghèo mà còn có tiền lo cho 2 con ăn học, tôi còn mua sắm được xe công nông với giá hơn 10 triệu đồng để chở thuê vật liệu xây dựng, hàng hóa cho nhân dân trong thôn. 
Ông Bùi Văn Phương (bản Mét, dân tộc Mường) trước đây chưa từng biết đến chăn nuôi dê, nhưng khi được Hội ND tỉnh Ninh Bình cho vay 20 triệu đồng và hướng dẫn đầu tư mua 10 con dê giống về nuôi, đến nay ông đã thoát nghèo, vươn lên là hộ khá giả có thu nhập cao nhất, nhì trong bản. Với đàn dê hiện tại lên đến trên 30 con, ông Phương cho biết: “Chăn nuôi dê dễ, đầu ra cũng ổn định, nuôi bao nhiêu bán cũng hết, nên bà con cũng có thu nhập cao hơn trước”.

 

Ông Giang đánh giá, từ thành công ban đầu của dự án, chúng tôi rất mong muốn trong thời gian tới được Trung ương Hội NDVN quan tâm, hỗ trợ thêm nguồn vốn lớn hơn nữa để duy trì, phát triển dự án, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập bền vững, giúp cho nhiều bà con thoát nghèo bền vững.

 

Nguồn: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 125


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 349401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60671358