15:26 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu nhập cao nhờ trồng trọt và chăn nuôi

Thứ hai - 16/09/2013 22:28

 

Ông Nguyễn Quốc Toàn đang chăm sóc đàn gà thả vườn

           

 Được sự giới thiệu của cán bộ khuyến nông viên chúng tôi tìm đến gia đình ông Nguyễn Quốc Toàn ở khu 8, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong (Hòa Bình), là hộ làm ăn kinh tế giỏi. Ông vừa trồng cam kết hợp với nuôi gà ta thả vườn và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

 Xuất thân từ nông dân lại từ dưới xuôi Hưng Yên nên lập nghiệp với 2 bàn tay trắng. Nhưng bằng sự cần cù và chịu khó của một lão nông, ông đã biến những mảnh đất khô cằn sỏi đá, cỏ dại mọc um tùm thành bãi trồng mía rộng bạt ngàn. Tuy nhiên sau nhiều năm trồng mía ông  nhận thấy cây này cũng không phù hợp nên không đem lại thu nhập cao, ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây cam. Trước khi đem cây về trồng ông đã thuê máy cày xới tung khu đất rộng hơn 1,2ha nhằm mục đích làm cho tầng đất tơi xốp, thoáng khí cùng đó kết hợp bón phân chuồng giúp đất màu mỡ hơn. Đến nay, trong vườn nhà ông có 700 gốc cây cam lòng vàng, 300 gốc cây cam canh và 100 gốc quýt. Vừa trồng ông vừa rút kinh nghiệm và học hỏi những hộ trồng cam nhiều năm ở thị trấn cao phong từ khâu chọn giống, cách trồng, cách chăm sóc thời kỳ cây kiến thiết cơ bản, chăm sóc giai đoạn cây cho quả. Ngoài ra, khi trồng cần chú ý tới kỹ thuật bón phân cho cây trồng sao cho phù hợp, đúng lúc và bón theo tuổi cây mà cho lượng phân cho thích hợp.

           

Năm 2012, vườn cam nhà ông Toàn cho bói được hơn 5 tấn quả, cho thu nhập 100 triệu. Năm Nay, vườn cam bước vào năm thứ 3, ước tính thu khoảng được 15 tấn quả, trừ chi phí ông cũng thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng. Ông Toàn cho biết: “Nhìn vườn cam của gia đình tôi phát triển xanh tốt, cây nào cũng sai trĩu quả. Để tránh gãy cành tôi đã dùng cọc tre buộc vào giữa thân cây và dùng dây buộc co các cành sai quả lên. Với giá bán như năm trước là: Cam canh 35.000đ/kg; cam lòng vàng 18.000 - 20.000 đ/kg. Thì năm nay chỉ cần giá như vậy là người trồng cam như chúng tôi cũng có lãi và so với cấy lúa thì lãi gấp nhiều lần”.

           

Không chỉ vậy ông còn trồng mới thêm 300 cây cam Vchín muộn nhằm tăng thêm diện tích trồng cam cho gia đình. Ngoài trồng cam ông Toàn còn tận dụng diện tích vườn đồi để thả gà. Với số lượng 500 con gà ta, từ khi chăn thả tới giờ đàn gà nhà ông cứ lớn nhanh như  thổi, chúng chạy khắp khu vườn cam rộng bạt ngàn tìm bắt côn trùng, sâu bọ và đến giờ thì ông gọi về cho ăn. Để không bị thiệt hại về kinh tế ông cũng tuân thủ nghiêm ngặt về lịch tiêm phòng cho gà thường xuyên, chính vì vậy mà đàn gà nhà ông khỏe mạnh. Hiện con to nhất cũng được 1,3 - 1,5 kg/1con. Nhìn đà gà 500 con kia chẳng mấy mà lại xuất bán và cho gia đình một nguồn thu từ gà và lại sắp đón một mùa cam mới./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 182

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 813184

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61135141