05:11 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng cây chè vằng thu lãi gấp đôi trồng rừng

Thứ năm - 04/07/2019 05:37
Đó là hiệu quả mô hình trồng chè vằng của Hợp tác xã Đông Hiếu ở khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà, Quảng Trị mang lại.
Nông dân ở khu phố Khe Lấp, phường 3 thu hoạch chè vằng

Hợp tác xã Đông Hiếu đã hỗ trợ giống, phân bón và giao cho 09 thành viên là hội viên nông dân tham gia trồng thí điểm mô hình cây chè vằng với diện tích 02 ha chè vằng với vốn đầu tư hơn 120 triệu đồng.
 
Một năm sau khi xuống giống chè vằng tại khu vực đất rừng Hợp tác xã Đông Hiếu đã tiến hành thu hoạch và liên kết xuất bán cho các cơ sở chế biến như Hợp tác xã Đại Đoàn kết ở huyện Cam Lộ nấu cao dược liệu thành phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hề – thành viên Hợp tác xã Đông Hiếu cho biết: Đây không phải là loại cây khó trồng, không mất nhiều thời gian chăm sóc, nhưng cần phải hiểu rõ kỹ thuật thì cây mới sinh trưởng và phát triển tốt, cho sản lượng cao. Mật độ trồng khoảng 28.500 - 29.000 cây/ha, cây cách cây 70 cm, hàng cách hàng 40 cm và 2 hàng kép cách nhau 60 cm. 

Tuy nhiên, tuỳ theo trình độ thâm canh, khả năng đầu tư, địa hình dốc hay phẳng để bố trí mật độ, khoảng cách trồng thích hợp. Nếu đất tốt thì trồng thưa, đất xấu trồng dày. Sau 1 năm xuống giống, cây cho thu hoạch với sản lượng khoảng 10 tấn/ha. 

Theo giá thị trường 10.000 đồng/kg sẽ cho thu nhập 100 triệu đồng/năm/ha. Năm thứ 2 mức thu nhập tăng lên và mỗi năm cho thu hoạch 02 lứa, ước tính khoảng 200 - 220 triệu đồng/ha chè vằng/năm. Trước đây, trên diện tích đất này, bà con trồng rừng thì sau khoảng 4 – 5 năm mới cho thu hoạch với thu nhậptrung bình khoảng 100 – 120 triệu đồng/2 héc ta sau khi trừ mọichi phí. 

Hiện tỉnh Quảng Trị có 63 ha chè vằng; trong đó, có 53 ha chè vằng trồng, diện tích còn lại là chè vằng tự nhiên, cho tổng sản lượng khoảng 4.000 tấn/năm. Chè vằng được trồng tập trung ở các phường vùng ven thành phố Đông Hà và các huyện: Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh và Hải Lăng. 

Giám đốc HTX Đông Hiếu Nguyễn Văn Quang chia sẻ: So với trồng rừng thì chè vằng là loại cây trồng cho thu nhập cao trên cùng đơn vị diện tích. Hiện nay, với sự phát triển mạnh của nhiều cơ sở chế biến dược liệu thì đây là loại cây trồng phù hợp, vừa đáp ứng nguồn nguyên liệu vừa giúp người dân nâng cao giá trị kinh tế, cần nhân rộng trên địa bàn.
Theo Ngọc Nhân/hoinongdan.org.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 366

Máy chủ tìm kiếm : 109

Khách viếng thăm : 257


Hôm nayHôm nay : 43587

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1176733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60185056