02:01 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chess 50WG - Giải pháp diệt rầy hiệu quả

Thứ sáu - 23/08/2013 03:56
Trong nhiều loại thuốc BVTV diệt rầy nâu, rầy lưng trắng hại lúa, Chess50WG (Chess) là một trong những sản phẩm được nông dân Thanh Hóa đánh giá diệt rầy hiệu quả nhất, vừa đảm bảo môi trường, vừa tiết kiệm ngày công lao động.

 

Huyện Yên Định là một trong những vựa lúa lớn nhất của tỉnh Thanh Hoá, bình quân mỗi vụ SX hơn 9.700 ha lúa. Vụ mùa năm nay, mặc dù chính quyền huyện, xã đã chỉ đạo bà con tăng cường thăm đồng, phát hiện sớm dịch bệnh nhưng vì điều kiện thời tiết thuận lợi, rầy phát sinh gây hại sớm hơn so với những năm trước (thời kỳ lúa ôm đòng chuẩn bị trổ bông) nên tốc độ dịch lây lan rất nhanh và mạnh.

Mật độ rầy trung bình từ 3.000 - 5.000 con/m2, nơi cao lên đến 10.000 con/m2, do đó việc phòng trừ gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Trịnh Thị Hằng, Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Yên Định cho biết: 100% diện tích lúa mùa của huyện bị rầy nâu. Trong đó, diện tích bị nhiễm nặng chiếm 25% (1.800 ha); nhiễm trung bình 35% và nhiễm nhẹ 40%. Trước tình hình trên, Trạm đã khuyến cáo bà con mua thuốc diệt rầy về phun, song một số loại thuốc đạt hiệu quả thấp.

Vì thế, đầu tháng 8/2013, chúng tôi phối hợp với Cty Syngenta VN đưa thuốc Chess về phun thí điểm trên diện tích 9 sào ở 3 xã Định Tăng, Yên Ninh, Yên Lạc. Kết quả sau hơn 10 ngày theo dõi, rầy đã chết trên 90%, được nông dân đánh giá là một trong những loại thuốc diệt rầy hiệu quả nhất.


Những diện tích lúa được phun thuốc Chess tỷ lệ rầy chết đều đạt từ 80-90%

Ngay sau đó, hàng trăm hộ dân các xã trên đã mua thuốc Chess về phun trừ rầy, đến nay dịch rầy nâu cơ bản được khống chế, chưa phát hiện thêm diện tích nào bị gây hại thêm.

Ông Đặng Ngọc Cơ, Trưởng thôn Phú Cẩm, xã Định Tăng có 8/10 sào lúa bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng nói: “Phải khẳng định phun thuốc diệt rầy Chess hiệu quả hơn các loại thuốc khác từ 20 - 30%. Gia đình tôi đã sử dụng thuốc Chess từ vụ mùa năm 2012 và đến nay vẫn luôn trung thành với nó.

 Dù nhiều người lăn tăn giá hơi đắt, nhưng tôi thấy thuốc này chỉ phun một lần trong khi một số loại khác phải phun tới 2 - 3 lần, hiệu quả diệt rầy không cao nên Chess đắt lại hoá rẻ”.

Theo ông Cơ, 8 sào ruộng của gia đình ông nhiễm rầy từ ngày 1/8, ngay ngày hôm sau vì chưa mua được thuốc Chess nên ông phun thuốc Sutin 50SC, kết quả là rầy chết ít và tiếp tục nở thêm, đến ngày 5/8 mật độ rầy trung bình 5.000 con/m2, một số diện tích cao trên 10.000 con/m2.

Vì lo rầy gây cháy ổ nên trong buổi chiều 5/8 ông mua Chess về phun, 3 ngày sau kiểm tra rầy chết 30 - 40%, đến ngày thứ 10 tỷ lệ rầy chết đạt hơn 90%, cây lúa cứng trở lại, trổ nhanh hơn.

“Tôi thấy phun Chess hiệu quả nên đã vận động bà con trong thôn mua về sử dụng, nhiều người ngần ngại vì thấy phun thuốc xong rầy không chết ngay mà chết từ từ.

Tôi đã phải cam kết nếu trong vòng 20 ngày rầy không chết trên 90% đến vụ thu hoạch tôi sẽ đền lúc ấy họ mới yên tâm phun thuốc này. Hiện 20/30 ha lúa của thôn bị nhiễm rầy đã được khống chế bằng thuốc Chess”, ông Cơ nhấn mạnh.

Ngoài hiệu quả diệt rầy, theo anh Trịnh Xuân Tiến, thôn Ngọc Đô 1, Định Tăng thuốc Chess còn có ưu điểm vượt trội là khi phun không phải rẽ lúa; mùi nhẹ; chỉ phun một lần trong khi các thuốc khác phải phun 1 - 2 lần nên giảm được công lao động. Đặc biệt, Chess có tính nội hấp, lưu dẫn nên sau khi phun 2 giờ mà gặp mưa thì vẫn đạt hiệu quả tối đa.

Không chỉ 2 hộ dân trên, hàng trăm nông dân xã Định Tăng sử dụng Chess diệt rầy vụ mùa 2013 đều đánh giá đây là loại thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Mai Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Định Tăng khuyến cáo: “Bà con nên sử dụng thuốc Chess để diệt rầy, bởi qua theo dõi thực tế đây là loại thuốc có thời gian lưu dẫn dài nên nếu phát hiện sớm, phun kịp thời tỷ lệ rầy chết sẽ đạt rất cao”.

 

Chess là thuốc trừ rầy nâu thuộc nhóm Pymetrozine, lưu dẫn mạnh, thấm nhanh nên hiệu quả kéo dài đến 2 tuần sau khi phun. Ức chế hệ tiêu hoá rầy nâu, khi rầy nhiễm thuốc sẽ ngừng gây hại ngay lập tức và chết sau vài ngày. Sử dụng bằng cách pha 1 gói 7,5 gr vào bình 12 - 16 lít nước phun 2 bình cho 1 sào 500 m2, phun khi rầy cám chớm xuất hiện và tăng lượng nước phun khi lúa lớn.

Thanh Nga
Nguồn nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 194


Hôm nayHôm nay : 35625

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268535

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60590492