05:00 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện con sán và Sự bất an

Thứ năm - 28/03/2019 22:46
Câu chuyện hàng ngàn gia đình ở Thuận Thành (Bắc Ninh) đưa con lên Hà Nội, chầu chực ngày đêm để xét nghiệm máu nhằm xác định xem con cháu mình có nhiễm sán dây lợn không đã làm nóng cả xã hội.

Nóng tới mức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phải chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ và giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh.

tr8d.jpg
 Phụ huynh Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành – Bắc Ninh) đưa con đi xét nghiệm.

Không phải vô cớ mà hàng ngàn gia đình đưa con đi xét nghiệm với chi phí không nhỏ. Chuyện bắt đầu từ việc một phụ huynh Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành – Bắc Ninh) phát hiện nhà trường cho các cháu ăn thịt lợn nghi bị bệnh gạo (sán gạo) và phát clip trên mạng xã hội.

Qua chuyện trên thấy việc hàng ngàn gia đình đưa con em đi khám, xét nghiệm dù mất thời gian, tốn tiền bạc là bởi họ bất an.

Thứ nhất, họ bất an bởi sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của Ban giám hiệu Trường Mầm non Thanh Khương và cơ quan chức năng trong kiểm tra, giám sát thực phẩm khi đưa vào bữa ăn của trẻ.

Bất an thứ hai là bởi sự vào cuộc không kịp thời của các cơ quan chức năng, nhất là các ngành y tế, bảo vệ an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ pháp luật, khiến cho các mẫu thực phẩm không được lưu giữ để kiểm tra.

Sự vào cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng lúc đầu chỉ chạy theo vụ việc mà chưa tuyên truyền để người dân hiểu đúng bệnh, khiến người dân thêm hoang mang và bất an.

Hệ thống pháp luật tuy đã có nhưng chế tài chưa đủ mạnh để những kẻ bất lương trục lợi trên sức khỏe những mần non tương lai của đất nước cũng khiến họ bất an.

Người dân còn bất an bởi việc các cơ sở y tế không chỉ định xét nghiệm tìm trứng sán và đốt sán (xét nghiệm phân) mà lại là xét nghiệm huyết thanh (xét nghiệm máu) để tìm kháng thể chống ấu trùng sán. Khi biết điều này họ rất bất bình với cách làm của  những cơ sở xét nghiệm, vừa khiến họ hoang mang, vừa khiến họ mất tiền, mất thời gian.

Thêm vào đó, trong lúc “nước sôi, lửa bỏng” thì phát ngôn của một số người cho rằng, qua xét nghiệm huyết thanh thấy tỷ lệ trẻ ở Trường Mần non Thanh Khương tương đương tỷ lệ nhiễm sán chung cả nước, có nghĩa là ăn thịt lợn nghi bị bệnh gạo không ảnh hưởng gì (thực ra phương pháp xét nghiệm sai dẫn đến phát ngôn không chuẩn xác - NV).

Việc tổ chức một ban giám sát thực phẩm đưa vào trường có sự tham gia của cộng đồng và đại diện cha mẹ học sinh chưa nhận được sự ủng hộ của nhà trường khiến họ tiếp tục bất an. Không biết con mình có còn tiếp tục ăn phải thực phẩm bẩn không?

Hy vọng chuyện con sán không lặp lại ở mọi khía cạnh.

Theo Thanh Hiền/kinhtenongthon.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 316

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 301


Hôm nayHôm nay : 39375

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1107859

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60116182