02:19 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen

Thứ ba - 14/05/2013 20:25
Sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm, ông Tám quyết tâm gom góp tiền bạc, đầu tư gần 10 triệu đồng để mua sen giống đem về trồng trên diện tích 2ha lúa của nhà mình.

Nhiều năm trồng lúa nhưng không đủ sống, nhân dịp qua thăm người em trai ở Giồng Riềng (Kiên Giang), thấy bà con nơi đây trồng xen canh sen - lúa hiệu quả cao, ông Lê Văn Tám (ở xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) liền tìm hiểu. Sau một thời gian học hỏi kinh nghiệm, ông quyết tâm gom góp tiền bạc, đầu tư gần 10 triệu đồng để mua sen giống đem về trồng trên diện tích 2ha lúa của nhà mình.

Lúc thấy ông bỏ lúa vụ 2, 3 và trồng sen (chủ yếu lấy gương), bà con xung quanh tỏ ra nghi ngại. Thế nhưng ông rất tự tin: “Mình có làm liều đâu, đã khảo sát hết rồi và cũng đã gặp thương lái, họ đồng ý bao tiêu sản phẩm nên mình mới dám mạnh dạn trồng đó chứ”.

Ông Tám đang thu hoạch gương sen.

Theo ông Tám, sen là loại cây rất dễ trồng, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc như các loại cây trồng khác. Với 2ha sen, cứ cách 3 ngày là gia đình ông hái gương một lần (một lứa sen kéo dài khoảng 2 tháng). Mỗi lần thu hoạch khoảng 500kg, giá bán từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, vào mùa cao điểm (tháng 9) có thể lên đến 20.000 đồng/kg. Ông nhẩm tính: “Mỗi mùa sen, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập trên 100 triệu đồng, cao gấp 3 lần trồng lúa. Gia đình nhờ đó không những đủ chi tiêu mà còn dư dả sắm sửa này nọ”.

Bên cạnh cho hiệu quả kinh tế, mô hình trồng xen canh sen - lúa còn góp phần làm giảm chi phí đầu tư ban đầu khi chuyển sang trồng lúa. Bởi sau vụ sen, ông tiếp tục canh tác thêm vụ lúa đông xuân. Với hình thức này, sẽ tận dụng được nguồn phân bón trong quá trình trồng sen, vì nguồn dự trữ chất bùn trong đất còn rất cao nên giảm được lượng phân bón cho lúa.

Thấy ông Tám làm tốt, đầu ra lại ổn định, vụ nào trước khi trồng cũng đều có thương lái đến tận nhà hợp đồng bao tiêu trước nên nhiều nông dân trong và ngoài xã đến tham quan, học hỏi và đặt mua con giống về trồng thử nghiệm, nhân rộng mô hình. Nguyên Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Tiến - ông Nguyễn Tấn Sơn đánh giá: “Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm ăn mới cho thu nhập khá cao, trong đó có mô hình kết hợp sen - lúa mà ông Tám là người đi tiên phong”.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 34505

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150375

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60472332