09:26 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diêm dân chuyển nghề sản xuất muối sạch

Thứ ba - 14/05/2013 20:13
Sau nhiều năm quen với việc sản xuất muối theo kiểu truyền thống, nhiều nông dân sản xuất muối ở Bình Định đã chuyển sang kỹ thuật làm muối sạch bằng phương pháp trải bạt trên ô kết tinh.

Kỹ thuật mới

Đến nay, sau 2 năm triển khai sản xuất muối sạch, nhiều hộ diêm dân ở thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) đã bắt đầu đầu tư vốn mua bạt mở rộng sản xuất. Ông Phạm Cảnh Nhàn - Trưởng thôn Diêm Vân cho biết: “Phương pháp làm muối trải bạt khá đơn giản, dễ làm, không khác nhiều so với cách làm muối truyền thống. Nhờ ô chứa kết tinh muối được trải bạt, nên muối kết tinh gần như không lẫn tạp chất, đất cát; hạt muối trắng hơn”.

Diêm dân thôn Diêm Vân (xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước) sản xuất muối sạch trên ruộng trải bạt.

Theo ông Nhàn, làm muối trải bạt, diêm dân không mất thời gian đầm đất, lượng muối hao hụt ít, giá bán cũng cao hơn so với muối truyền thống từ 30- 40%, nên bà con rất phấn khởi. “Hiện nay, gia đình tôi sản xuất 3.250m2 ruộng muối trải bạt. Nhờ năng suất, sản lượng muối tăng, cùng với giá thu mua cao, tôi có thu nhập trên 60 triệu đồng/năm, cao hơn gần gấp đôi so với làm muối truyền thống” - ông Nhàn nói.

Gia đình tôi sản xuất 3.250m2 ruộng muối trải bạt. Nhờ năng suất, sản lượng muối tăng, cùng với giá thu mua cao, tôi có thu nhập trên 60 triệu đồng/năm

Diêm dân Phạm Cảnh Nhàn

Vụ muối năm nay, toàn thôn Diêm Vân có 33/75 hộ diêm dân tham gia sản xuất muối sạch với diện tích trên 5/13ha. Diêm dân Huỳnh Văn Bộ cho biết thêm: “Áp dụng quy trình sản xuất muối sạch bằng phương pháp trải bạt mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian sản xuất rút ngắn đáng kể. Nếu như sản xuất muối trên sân đất, từ khi cải tạo đồng muối đến khi có sản phẩm phải mất từ 15-20 ngày, thì sản xuất muối trải bạt chỉ mất khoảng từ 7-10 ngày là có muối cào”.

Sẵn sàng liên kết với diêm dân

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Định có 215ha ruộng muối với 1.350 hộ diêm dân tham gia sản xuất, tập trung tại các huyện: Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và TP.Quy Nhơn. Ông Nguyễn Xuân Nam - Trưởng phòng Nông lâm sản và nghề muối thuộc Chi cục Phát triển nông thôn Bình Định cho biết: “Qua triển khai cho thấy, mô hình làm muối trải bạt cho năng suất, hiệu quả khá cao. Cụ thể là năng suất đạt trên 90 tấn/ha, tăng gấp 2-3 lần so với sản xuất theo phương pháp truyền thống; chất lượng muối được nâng cao rõ rệt”.

Ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Công ty CP Muối và Thương mại Miền Trung cho biết: “Bình Định có vùng muối rộng lớn, nhưng công ty không thể ký hợp đồng bao tiêu làm nguyên liệu được, vì phần lớn diện tích muối sản xuất bằng phương pháp truyền thống, không đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất muối công nghiệp”.

Do vậy, theo ông Khải, công ty chỉ mua một lượng khá ít muối của diêm dân trong tỉnh, còn lại phải nhập muối sạch từ Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận về để chế biến với chi phí vận chuyển cao. “Nếu diêm dân Bình Định làm muối sạch, công ty chúng tôi sẽ có vùng nguyên liệu ổn định, diêm dân cũng có đầu ra cho sản phẩm của mình, đôi bên cùng phát triển” - ông Nguyễn Quang Khải cam kết.

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185


Hôm nayHôm nay : 53685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 169555

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60491512