21:38 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diếp cá dễ trồng, giá cao

Thứ ba - 19/06/2012 00:06
Diếp cá có thể trồng quanh năm tại các tỉnh phía Nam, còn các tỉnh phía Bắc thì trồng tốt nhất vào đầu mùa mưa (cuối tháng 5, đầu tháng 6 dương lịch).

Diếp cá là một loại cây thân bò, mọc lâu năm, ưa chỗ ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Rễ nhỏ mọc ở các đốt, thân mọc đứng cao 40cm. Lá mọc cách, hình tim.

Đất trồng diếp cá cần được cày bừa kỹ, nhuyễn, làm sạch cỏ. Diếp cá thích hợp với nhiều loại đất, tốt nhất là đất giàu hữu cơ, tơi xốp, giữ ẩm tốt. Lên luống theo chiều dài vườn, chiều rộng 1 - 1,2m, chiều cao 10 - 15cm. Cây diếp cá có khả năng sinh sản vô tính rất khỏe, trên các đốt thân có nhiều rễ nên có thể cắt cành hoặc nhổ cả gốc cây đem trồng.

Diếp cá thường ít sâu bệnh hại, nếu bón thừa đạm (N) sẽ bị thối úa lá do vi khuẩn.

Khoảng cách trồng 30 - 40cm, trồng từng hốc hoặc theo hàng. Vùi cành sâu trong đất khoảng 10cm rồi tưới nước đủ ẩm. Sau 7 - 10 ngày, cây ra rễ, nảy chồi có thể cắt ngang thân của bụi diếp cá hoặc nhổ cả bụi để trồng trực tiếp trên chân đất đã chuẩn bị luống. Mỗi ngày tưới nước 2 lần. Sau khi trồng khoảng 7 ngày thì rễ mọc và cây bắt đầu phát triển bình thường.

Cây diếp cá là cây rau gia vị ăn lá nên chăm sóc, bón phân phải đáp ứng vừa có năng suất cao lại vừa đạt chất lượng đúng với tính chất, hương vị của cây. Do vậy, phải kết hợp phân hữu cơ với phân vô cơ, kết hợp phân bón lá với phân bón rễ. Chú ý bón lót trước trồng và bón thúc.

Liều lượng bón cho 1.000m2 như sau: Bón lót phân chuồng đã ủ hoai 2 tấn (nếu sử dụng phân hữu cơ chế biến chỉ cần bón từ 100 - 200kg) + (10 - 15kg) phân lân nội địa (sử dụng super hoặc nung chảy).

Bón thúc sau khi trồng khoảng 2 tuần: Dùng NPK(16-8-16+TE) để bón cho cây. Liều lượng bón: 5 - 7 kg/1.000m2/lần (sau mỗi lứa thu hoạch lại bón thúc thêm). Có thể sử dụng thêm phân bón lá NPK(30-10-10 +TE) phối hợp với chế phẩm rong biển hoặc các loại phân bón lá có nhiều axit amin và vitamin để tăng năng suất, chất lượng cho cây.

Diếp cá thường ít sâu bệnh hại, nếu bón thừa đạm (N) thường hay bị thối úa lá do vi khuẩn. Thường diếp cá hay bị sâu cắn lá phá hại là chính. Nên sử dụng thuốc trừ sâu sinh học hoặc chế phẩm có nguồn gốc thảo mộc. Sau khi trồng 1 - 1,5 tháng là có thể thu hoạch.

Trung tâm Nghiên cứu Đất-Phân bón & Môi trường phía Nam.
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 409

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 408


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 137204

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60459161