11:12 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người thương binh làm giàu từ chăn nuôi lợn

Thứ ba - 19/06/2012 04:35
Trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới ở huyện Lộc Hà, có rất nhiều những tấm gương làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo, trong đó có những người là thương binh, Anh Hoàng Trọng Cường, xóm 13 xã Thịnh Lộc, thương binh hạng 1/4 là một trong những điển hình như thế.
Thương binh Hoàng Trọng Cường làm giàu từ chăn nuôi lợn 
 
Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, đông anh em, anh Hoàng Trọng Cường đã phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, lặn lội với con nước mò ngao, bắt hến cùng với gia đình để kiếm kế sinh nhai. 
 
Năm 1976, theo tiếng gọi của tổ quốc về nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Cămphuchia, người thanh niên Hoàng Trọng Cường lên đường nhập ngũ và được biên chế ở Sư đoàn 341, Quân đoàn 4. Trong một trận đánh anh bị thương nặng được đưa về điều trị ở Quân đoàn. Sau lần điều trị đó, anh tiếp tục tham gia chiến đấu nhưng lần này một quả pháo cối xuyên vùng mông, đùi, với tỷ lệ thương tật trên 90% Hoàng Trọng Cường phải giã từ đồng đội để về điều trị, rồi nằm an dưỡng hết bệnh viện quân đoàn, bệnh viện 175, đoàn an dưỡng và cuối cùng là Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng Nghệ An.
 
Năm 2007 trở về quê hương, nhận thấy quê hương mình đất đai rộng, anh có suy nghĩ đầu tư phát triển chăn nuôi, nhưng với thương binh nặng như anh đi lại còn khó khăn nói gì đến việc phát triển kinh tế. Với nghị lực của anh bộ đội cụ Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, qua nhiều lần tìm hiểu, tham quan học tập  anh đã quyết định phát triển chăn nuôi lợn. Khởi đầu đồng vốn ít ỏi, không nắm vững kỹ thuật chăn nuôi nên anh chỉ nuôi 3 con lợn nái Móng cái làm giống để nuôi lợn thịt. Bước đầu mỗi năm gia đình anh xuất chuồng được 2-3 tấn lợn hơi, thu lãi 8-10 triệu đồng. Theo anh Cường để phát triển nuôi lợn bền vững thì con giống  rất quan trọng, nếu thu mua từ chợ hoặc từ hộ khác về nuôi thường hay xẩy ra dịch bệnh, lợn tăng trọng chậm, làm cho chăn nuôi bấp bênh, hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2010, được huyện hỗ trợ 10 con lợn nái ngoại và hướng dẫn xây dựng chuồng trại, tổ chức tập huấn kỹ thuật nên anh Cường đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi.
 
Đến nay, trong chuồng lợn của anh thường xuyên có 1 con đực giống, 12 con nái, từ 100-200 con lợn con và lợn thịt. Ngoài chăn nuôi lợn anh còn tận dụng vùng đất đồi để nuôi 30 con dê Bách Thảo, hàng trăm con gà thả vườn. Từ nguồn phân thải của đàn gia súc  anh đã xây dựng bể biogas để thắp sáng và đun nấu, tiết kiệm  thêm cho gia đình mỗi tháng trên 300 ngàn đồng. Nguồn thu chăn nuôi trong năm 2011 vừa qua doanh thu trên 600 triệu đồng.
 

Năm 2011 được sự hỗ trợ UBND huyện cùng chính quyền địa phương, anh đã vận động các hộ gia đình thương binh, chính sách để thành lập HTX Thương binh 27-7 với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. 2 ha đất hoang hóa ở xứ đồng Rành Rành, Cửa Chùa đang rộng vòng tay đón 20 xã viên vào đầu tư hệ thống chuồng trại với quy mô đàn nái từ 300 - 400 con, mỗi năm dự kiến xuất chuồng khoảng 1.000 con lợn thịt.
 
Không dừng lại ở những gì đã đạt được, người thương binh này hôm nay vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Với anh, còn sức khỏe thì còn lao động, góp phần vào phong trào phát triển kinh tế ở địa phương./.
 
Bài, ảnh: Ngô Thắng
 
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 57048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 111584

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60433541