Khi rau sạch không … sạch
Có thời điểm, nhà nhà đổ xô mua rau sạch khi những thông tin về tác hại của dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, hoá chất tăng trưởng trong rau… tràn ngập trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng.
Trước thông tin tác hại của dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật trong rau củ quả, nhiều người tìm mua rau sạch nhưng không biết có rất nhiều yếu tố quyết định độ sạch của rau.
Nhiều hướng dẫn được đưa ra, tập trung vào cách phân biệt rau bón nhiều đạm và thuốc trừ sâu. Ví dụ như rau không sạch thường có màu xanh thích mắt do được bón nhiều đạm và phân, còn rau sạch có màu nhạt hơn, kém bắt mắt. Hay có xu hướng tin rằng rau có nhiều lá sâu sẽ an toàn hơn không có lá sâu…
Tuy nhiên, dù bỏ nhiều công sức, thời gian để tìm mua rau sạch, và sẵn sàng chịu “đội” tiền chợ, người nội trợ vẫn không hoàn toàn yên tâm và tin tưởng sự lựa chọn của mình, khi vài ngày lại có thông tin nguồn đất trồng rau nhiễm độc kim loại nặng, hoặc giống rau không thân thiện sức khoẻ, không đảm bảo dinh dưỡng… Uy tín của các nhà phân phối rau sạch nhỏ lẻ cũng không đủ bảo chứng lòng tin.
Nỗ lực giải bài toán rau sạch
Trên thực tế, theo tiêu chuẩn của các quốc gia dẫn đầu về tiến bộ nông nghiệp như Israel, Nhật Bản, rau sạch phải đảm bảo hàng loạt tiêu chuẩn gắt gao: từ đất sạch, giống sạch, nước tưới sạch, dùng chất dinh dưỡng vi sinh thay cho phân bón vô cơ… cho đến quy trình thu hoạch, sơ chế, phân phối đạt chuẩn. Như vậy, ngay cả rau tự trồng tại vườn nhà, không dùng thuốc trừ sâu cũng không thể gọi là rau sạch nếu người trồng không kiểm soát được nguồn đất, nguồn nước cũng như các tiêu chí khác.
Do đó, để lựa chọn được rau củ quả an toàn, người tiêu dùng cần: chọn những rau sạch có nguồn gốc từ các đơn vị sản xuất theo quy trình rau an toàn; chọn những sản phẩm được đóng gói, dán nhãn với các thông số kỹ thuật kèm theo. Những sản phẩm này thường được bán ở các siêu thị. Hạn chế chọn những sản phẩm rau củ quả nhập khẩu vì có nhiều nguy cơ nhiễm chất bảo quản.
Cụ thể, theo đại diện VinEco – một thành viên của Tập đoàn Vingroup - được thành lập với mục tiêu sản xuất – phân phối rau sạch an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, rau chỉ thật sự sạch khi tất cả các khâu, từ công đoạn xuống giống, tưới tiêu, chăm sóc đến hệ thống sơ chế, đóng gói, phân phối… đều được thực hiện bởi quy trình khép kín dưới sự kiểm soát khắt khe nhất. Vừa rồi, VinEco đã đầu tư nhập công nghệ canh nông tiên tiến Israel và máy móc, phương tiện hiện đại Nhật Bản, phát triển đội ngũ chuyên gia để tiên phong khai sinh mô hình sản xuất – phân phối rau an toàn tiên tiến, đảm bảo cung ứng ra thị trường những vụ rau đạt chuẩn, giải quyết bài toán rau sạch của cộng đồng.
Những luống rau được đầu tư sản xuất theo quy trình khép kín của VinEco - Tập đoàn Vingroup tại cánh đồng mẫu Long Thành (Đồng Nai)
Điều này đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện sứ mệnh do chính Tập đoàn Vingroup đặt ra: cung cấp rau an toàn đúng nghĩa với thương hiệu VinEco – trước hết cho cư dân Vinhomes qua chương trình tri ân khách hàng “Rau quả sạch cho mọi nhà”, xa hơn là người tiêu dùng Việt Nam, từ đó góp phần giải toả mối lo về vệ sinh an toàn thực phẩm của các gia đình qua từng bữa ăn, giúp cư dân trải nghiệm cảm giác yên tâm để thụ hưởng từng phút giây đáng sống.
Bên cạnh lựa chọn tên tuổi nhà sản xuất – phân phối uy tín, để chọn đúng rau sạch, người tiêu dùng cần lưu ý mùa vụ trong năm. Mỗi loại rau thường có 2 vụ - vụ thuận và trái vụ. Chọn rau củ quả vào vụ thuận - thời điểm cây trồng phát triển bình thường, ít bị sâu bệnh, ít bị phun hoá chất bảo vệ thực vật ít – sẽ đảm bảo độ sạch của rau.
“Rau quả sạch cho mọi nhà” là chương trình tri ân khách hàng – những cư dân Vinhomes đang cư ngụ tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình bắt đầu tại TP.HCM từ ngày 5/10/2015 và được triển khai tại Hà Nội vào 25/10/2015. Theo đó, mỗi hộ gia đình được giao miễn phí tận nhà 6kg rau an toàn/lần/tuần trong thời gian từ 1 - 3 tháng tùy theo từng dự án. Rau tặng được sản xuất – phân phối dưới quy trình hoàn toàn khép kín, được đầu tư công nghệ Israel và máy móc tiên tiến Nhật Bản.
Đây là một hoạt động nhằm thực hiện sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt” của Tập đoàn Vingroup, thể hiện sự xứng đáng với danh hiệu những khu đô thị “đáng sống bậc nhất Việt Nam” của Vinhomes. Đặc biệt, chương trình áp dụng cho cả khách hàng sẽ mua căn hộ/biệt thự Vinhomes từ nay đến cuối năm 2015.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn