21:06 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giống lúa Hương biển 3

Thứ năm - 10/10/2013 04:55
Lọt vào danh sách các giống lúa thuần ngắn ngày có triển vọng, tiềm năng năng suất cao và có đặc điểm sinh học tốt từ vụ xuân 2013, vụ mùa 2013, giống lúa thuần Hương biển 3 (do Cty CP Nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng chọn tạo) được phép SX thử trên diện rộng được nông dân tin tưởng, đánh giá cao.

Thời điểm này, lúa mùa tại các địa phương tại TP Hải Phòng đã chín rộ, bắt đầu bước vào thu hoạch. Tại xã Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo), do thời tiết vụ mùa 2013 gặp nhiều bất lợi nên khá nhiều diện tích bị nhiễm các bệnh bạc lá, khô vằn, cháy rầy cục bộ. Tuy nhiên tại các diện tích lúa Hương biển 3 được SX thử tại thôn Tiền Hải (xã Tân Liên), lúa vàng óng, bộ lá cứng và hoàn toàn không bị tổn thương.

Tình cờ gặp ông Vũ Văn Mậu, nông dân thôn Tiền Hải có mặt tại cánh đồng này, ông Mậu nhận xét: Mặc dù mùa vừa qua, gia đình tôi không cấy giống lúa Hương biển 3, tuy nhiên là dân trong thôn tôi biết rất rõ. Mấy đám ruộng của nhà ông Thấu, hàng xóm nhà tôi cấy giống lúa Hương biển 3, cấy xong chỉ bỏ đấy chẳng chăm sóc gì do con cái bận đi làm công nhân khu công nghiệp, hai ông bà lại bệnh tật, tưởng chẳng có thu. Thế mà đến giờ lúa chín, hóa ra lại được ăn.

“Giống này nhìn chung rất cứng cây, trông rất giống lúa Khang dân. Do cổ bông rất cứng khỏe nên bông lúa cứ dựng đứng, rất “giấu bông” nên thoạt trông cứ tưởng xấu, nhưng gặt xong cầm nắm lúa mới thấy bông dài ngoẵng, hạt chắc tận cổ bông, năng suất 2,5 tạ/sào là cầm chắc”, ông Mậu nhận xét.

Cũng theo vị nông dân này, do lúa Hương biển 3 cứng cây, bông dựng đứng nên ánh sáng thường tới tận gốc, ruộng rất ít rầy, lúc phun rầy cuối vụ cũng rất dễ vì thuốc trừ sâu có thể lọt trực tiếp xuống gốc, không như các giống lúa cúi bông, khoe bông khi phun thuốc trừ rầy rất khó khăn do thuốc bị cản hết ở phía trên bông và lá.

Được sự đồng ý của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống - sản phẩm cây trồng quốc gia, vụ mùa 2013, Cty CP Nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng đã tiến hành ký hợp đồng đảm bảo với nông dân, đưa giống lúa Hương biển 3 ra SX thử trên diện rộng ở cả 3 vùng sinh thái phía Bắc gồm Bắc Trung Bộ, ĐBSH và trung du, miền núi phía Bắc, với tổng diện tích gieo cấy hơn 400 ha.

Đến thời điểm này, hầu hết các diện tích lúa Hương biển 3 tại các địa phương đều đã thu hoạch, năng suất từ 2 đến 2,5 tạ/sào (tương đương 55 đến 69 tạ/ha), không có sự cố rủi ro ảnh hưởng nặng tới năng suất. Lúa không bị nhiễm hoặc chỉ nhiễm nhẹ với các bệnh phổ biến của vụ mùa như bạc lá, khô vằn, rầy nâu...

Riêng tại TP. Hải Phòng, Cty CP Nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng đã cung ứng giống để SX trên diện rộng với tổng diện tích gieo cấy giống lúa Hương biển 3 hơn 200 ha, đến nay được nông dân đánh giá cao và mong muốn tiếp tục được đưa vào SX cả ở 2 vụ xuân và mùa hàng năm.

Trước đó, vụ xuân 2013, giống lúa Hương biển 3 đã tiến hành khảo nghiệm vụ thứ 4 tại các tỉnh miền Bắc. Theo đó, Hương biển 3 được xếp vào nhóm giống lúa thuần ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng thuộc nhóm ngắn ngày trung bình (127 ngày). Các chỉ tiêu về độ cứng, chiều cao cây, số bông/khóm, số hạt/bông, khả năng chống chịu sâu bệnh... đứng nhóm đầu trong các giống lúa ngắn ngày được khảo nghiệm (chiều cao 110,4 cm, 5,1 bông/khóm, 191 hạt/bông, nhiễm bệnh các loại hầu hết đạt điểm 1 - mức độ nhẹ.

Về năng suất, khảo nghiệm tại 8 tỉnh ở 3 vùng sinh thái của miền Bắc cho thấy Hương biển 3 có năng suất trung bình đạt 59,2 tạ/ha, đứng thứ 3 trong số 17 giống lúa thuần ngắn ngày được khảo nghiệm trong vụ xuân 2013.

Về chất lượng, gạo Hương biển 3 có dạng hạt bầu, trong đều, hàm lượng Amylose đạt 4 điểm (chỉ đứng sau giống đối chứng BC 15 đạt 5 điểm Amylose). Gạo Hương biển 3 được xếp vào nhóm thơm...

Với các đặc tính sinh trưởng, chất lượng, giống lúa thuần Hương biển 3 đã được Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống - sản phẩm cây trồng quốc gia xếp đề nghị là giống lúa có triển vọng, tiềm năng năng suất cao và có đặc điểm nông sinh học tốt, có thể cho phép SX thử trên diện rộng.

 

Theo NNVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267

Máy chủ tìm kiếm : 115

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358539

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60680496