08:37 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hành tím vụ Tết mất giá, người trồng thất thu

Thứ hai - 26/01/2015 01:49
Năm nay, nông dân trồng hành tím vụ Tết ở xã Tân Điền (Gò Công Đông - Tiền Giang) không được vui như năm ngoái do giá từ đầu vụ tới nay rất thấp, giá thu mua tại ruộng chỉ từ 10.000-12.000 đồng/kg. Tuy giá cao gần gấp đôi so với thời điểm đầu vụ cách đây 1 tháng nhưng vẫn thấp hơn mức 18.000 - 20.000 đồng/kg của năm ngoái.

Vụ hành buồn

Nông dân trồng hành tím xã Tân Điền kém vui vì giá cả diễn biến thất thường.

Trồng hành tím vụ Tết đã trở thành nghề truyền thống của nông dân ven biển xã Tân Điền, địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp với sự phát triển của loại cây này. Ông Trần Văn Lắm, tổ viên Tổ hợp tác trồng hành tím xã Tân Điền, cũng là một trong những nông dân có diện tích hành lớn ở địa phương cho biết, giá hành tím lên xuống thất thường, có thể đầu mùa giá cao nhưng cuối mùa giá thấp, hoặc ngược lại. Cụ thể, năm nay giá hành tím tươi đầu mùa chỉ 6.000-7.000 đồng/kg nhưng hiện tăng lên mức 10.000-12.000 đồng/kg.

“Hàng năm, tôi đều trồng 6 công (mỗi công khoảng 1.000m2), tuy nhiên, năm nay hành tím không có lời, ruộng nhà tôi lại thu hoạch sớm, cách đây 1 tháng giá bán chỉ đạt 6.000 đồng/kg, trừ chi phí,  coi như hòa vốn. Một số hộ trồng củ hành tím thu hoạch cùng thời điểm còn bị lỗ 1-2 triệu đồng/công do bệnh thối củ, năng suất đạt thấp”, ông Lắm chia sẻ.

Ông Lê Trọng Bình, ở ấp Trung, xã Tân Điền, cho biết, hàng năm vào khoảng tháng 10 âm lịch, nông dân bắt đầu xuống giống trồng hành tím, đến đầu tháng Chạp thì thu hoạch để phục vụ thị trường Tết. Tuy nhiên, năm nay do nhuận 1 tháng, cộng với tâm lý sợ “đụng hàng, rớt giá” nên một số nông dân bắt đầu trồng từ đầu tháng 9 âm lịch nên có nhiều hộ thu hoạch sớm. Vụ hành tím năm nay bệnh thối củ lại hoành hành nên chất lượng thấp, năng suất giảm mạnh so với năm ngoái. “Thời điểm này, thương lái thu mua với giá 12.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cách đây 1 tháng nên gần 2,5 công hành tím của nhà tui nếu thu hoạch thời điểm này dự kiến lời hơn 16 triệu đồng”.

Mặc dù giá hành đã tăng gấp đôi so với cách đây 1 tháng nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoái. Nguyên nhân là do trồng hành tím có lợi nhuận cao nên nông dân ở nhiều địa phương như Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Hồng Ngự (Đồng Tháp) đua nhau tăng diện tích khiến nguồn cung đầu vụ tăng mạnh, giá giảm sâu.

Đầu ra bấp bênh

Theo tính toán của nông dân trồng hành tím, vụ này chi phí khoảng 6 - 8 triệu đồng/công, ổn định so với năm ngoái. Với năng suất 1,2 tấn/công, giá bán dao động từ 6.000-12.000 đồng/kg thì mỗi công trồng hành tím có thể lỗ hoặc hòa vốn, nếu lời thì cũng chỉ đạt khoảng 8 triệu đồng/công, thấp hơn nhiều so với mức 18-20 triệu đồng/công năm ngoái.

Ông Phạm Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Tân Điền, cho biết, hàng năm nông dân xuống giống khoảng 150ha hành tím, tập trung ở ấp Nam và ấp Trung. Những ngày qua, thương lái thu mua củ hành tím các nơi tiếp tục đổ về Tân Điền thu mua củ hành tím để cung cấp cho thị trường Tết Ất Mùi năm 2015. Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh, cán bộ quản lý chất lượng UBND xã Tân Điền, cho biết, diện tích củ hành tím ở địa phương này đã thu hoạch khoảng 40-50% và chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch rộ.

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Gò Công Đông, hành tím chỉ là loại rau màu ngắn ngày, diện tích trồng không lớn, tập trung ở xã Tân Điền do thổ nhưỡng thích hợp, có thị trường tiêu thụ không ổn định và giá cả thất thường. Mặt khác, hiện nay chưa có doanh nghiệp hay tổ chức nào đứng ra ký kết hợp đồng tiêu thụ hành tím ổn định cho nông dân mà chủ yếu là bán cho thương lái địa phương rồi giao lại cho thương lái TP.Hồ Chí Minh. Khi các tỉnh khác tăng diện tích trồng hành tím thì giá cũng rớt mạnh, ngược lại thì giá tăng cao. Do đó, thời gian qua ngành nông nghiệp chưa khuyến khích phát triển đối với mô hình trồng củ hành tím mà chủ yếu là do người dân trồng tự phát, bởi nếu khuyến khích trồng mà không có đầu ra ổn định thì nông dân càng khó hơn.

Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 44

Khách viếng thăm : 218


Hôm nayHôm nay : 42954

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 221209

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60543166