01:17 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Không nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt

Thứ ba - 03/06/2014 04:17
Cần biết - Việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa và cây trồng khác xung quanh; tác động rất lớn đến môi trường và đa dạng sinh học…

Thông tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết theo các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước, cho thấy việc đưa tôm thẻ chân trắng vào nuôi trong nước ngọt có nhiều bất cập. Cụ thể là việc này sẽ tác động rất lớn đến môi trường và đa dạng sinh học, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự sụt lún đất trong khu vực, gây mặn hóa vùng nuôi, ô nhiễm nước ngầm. Về lâu dài, việc nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa và cây trồng khác xung quanh. Cùng với đó, năng suất, sản lượng, chất lượng tôm thẻ chân trắng thương phẩm nuôi ở nước ngọt kém hơn so với nước lợ, giá bán thấp hơn. Đặc biệt, khi nhu cầu xuống thấp, giá không ổn định thì người nuôi sẽ có nguy cơ thua lỗ.

Tổng cục Thủy sản cho rằng việc nuôi tôm thẻ chân trắng tự phát như hiện nay sẽ có nguy cơ phá vỡ quy hoạch nuôi tôm đã được phê duyệt, do đó khó kiểm soát tình hình sản xuất thực tế. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng cho nuôi tôm chưa phù hợp, chi phí đầu tư cao, nguy cơ bùng phát dịch bệnh mọi thời điểm sẽ là rủi ro lớn cho người nuôi. Mặt khác, các mầm bệnh mới từ tôm thẻ chân trắng có thể lây lan cho đối tượng nuôi truyền thống như tôm càng xanh và các loài thủy sản khác.

Trước nguy cơ nuôi tôm thẻ chân trắng tự phát ở miền nam như hiện nay, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các thành phố thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương không chủ quan với việc nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt. Các địa phương cần thực hiện đúng quy hoạch phát triển nuôi tôm nước lợ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch (hoặc quy định của địa phương đã được phê duyệt).

Cùng với việc kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm nuôi tôm thẻ chân trắng và không cho người dân tự ý thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt, các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được việc ảnh hưởng của việc nuôi tự phát này. Đối với những địa phương đã thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt trước đây, Bộ NN&PTNT yêu cầu người nuôi thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ môi trưởng, sau khi thu hoạch không thả nuôi trở lại, không để phát sinh thêm diện tích nuôi mới.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 211

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 24645

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 874093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61196050