02:41 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kinh tế tập thể - điểm tựa của nông dân

Thứ tư - 23/04/2014 03:55
Tại các xã nông thôn mới (NTM) của TP.HCM ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả cao, tạo chỗ dựa cho nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và giúp địa phương hoàn thành tiêu chí số 13 về NTM.
Đẩy mạnh liên kết sản xuất

Trong những năm qua, các hình thức kinh tế tập thể như hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) luôn được thành phố khuyến khích thực hiện.

Thành phố đã chỉ đạo Sở NNPTNT phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Nhiều hình thức hỗ trợ đã được thành phố thực hiện từ các khâu tư vấn, thành lập HTX, đến cơ sở vật chất ban đầu, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại…

 Chuyên gia Canada đang hướng dẫn trồng rau VietGAP cho các xã TP.HCM.
Chuyên gia Canada đang hướng dẫn trồng rau VietGAP cho các xã TP.HCM.

Cũng từ đây nhiều HTX, THT đã xuất hiện với hình thức sản xuất kinh doanh các cây, con giống chất lượng cao, cung ứng các loại thực phẩm tươi sống cho siêu thị, đảm bảo an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của nông dân đô thị.

Theo thống kê của Sở NNPTNT TP.HCM đến nay trên địa bàn 56 xã NTM đã có 41 HTX sản xuất với hơn 1.440 thành viên. Tại các xã cũng có đến 109 THT nông nghiệp với hơn 1.500 tổ viên. Hiện nay tại nhiều địa phương, hình thức sản xuất kinh tế tập thể đang tiếp tục phát triển mạnh về quy mô.

Riêng về tình hình xây dựng HTX, THT nông nghiệp theo tiêu chí 13 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, đại diện Sở NNPTNT TP.HCM cho biết, trong tổng số 56 xã NTM thì đã có đến 47 xã có THT hoặc HTX nông nghiệp đang hoạt động. Trong năm 2014, sở tiếp tục củng cố các HTX yếu kém, giải thể các HTX hoạt động không hiệu quả. Phấn đấu đến cuối năm 2014, 100% các xã xây dựng NTM của thành phố có HTX, THT nông nghiệp, thương mại, dịch vụ vệ sinh môi trường… vững mạnh.

Những tín hiệu lạc quan

Về hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể, ông Trần Ngọc Yên - Phó Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn) cho biết, hiện nay sản phẩm rau của HTX đều đạt tiêu chuẩn VietGAP và phân phối tại các siêu thị trong thành phố. HTX đứng ra bao tiêu sản phẩm cho xã viên với sản lượng từ 3 – 4 tấn/ngày đưa vào các siêu thị và gần 20 điểm tiêu thụ tại các trường học. Bên cạnh đó, HTX còn phối hợp với hội nông dân đưa 7 THT tiêu thụ sản phẩm đến đồng để thu mua cho bà con nông dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi trên địa bàn thành phố hiện các mô hình kinh tế tập thể đang phát triển mạnh.

Nhiều HTX, THT đã có xu hướng chuyển dần từ hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ sang cung ứng dịch vụ sản xuất và đời sống của xã viên. Một số HTX đã chủ động tìm kiếm hướng kinh doanh mới để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Còn tại THT cây ăn trái Trung An (huyện Củ Chi), ban đầu chỉ có 12 thành viên với diện tích trên 10ha, đến nay số thành viên đã mở rộng thành 58 hộ với gần 40ha cây ăn trái. THT thường xuyên tiếp nhận, chuyển giao ứng dụng KHKT cho các tổ viên, đưa tổ viên đi học tập nước ngoài, đồng thời tổ chức các hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm giúp tác động tích cực đến hoạt động du lịch nhà vườn mà tổ đang hướng tới.

“Trong năm 2012 – 2013, tổ viên THT cây ăn trái Trung An đã tiếp nhận hơn 25.000 lượt khách đến tham quan vườn cây của gia đình. Doanh thu từ vé và các dịch vụ khác đạt khoảng 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra tổ còn được một số công ty du lịch liên hệ khảo sát các nhà vườn để tổ chức đưa các đoàn đến tham quan. Đây là tín hiệu vui cho THT vì cho thấy tiềm năng du lịch của tổ là rất lớn khi những năm tới các mô hình cây ăn trái vào mùa thu hoạch” - ông Huỳnh Văn Huệ, đại diện tổ cây ăn trái Trung An cho biết.

Tương tự ông Nguyễn Hoàng của liên tổ sản xuất rau an toàn Tân Trung (huyện Củ Chi) cho hay, liên tổ hiện có 60 hộ tham gia. Bình quân mỗi hộ hiện thu nhập từ 8.000.000 – 10.000.000 đồng/tháng. Các sản phẩm của liên tổ đã có đầu ra tương đối ổn định nên bà con nông dân rất phấn khởi yên tâm sản xuất, đời sống ổn định, góp phần xây dựng Chương trình NTM tại địa phương.
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 35954

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1169100

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60177423