20:56 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số biện pháp phòng chống rét trong Nuôi trồng Thuỷ sản.

Thứ tư - 10/12/2014 22:46
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết, mùa đông năm nay, không khí lạnh sẽ hoạt động sớm hơn so với hàng năm. Dự báo, đến khoảng ngày 11 và 12/12 sẽ có thêm một đợt không khí lạnh rất mạnh tràn về miền Bắc. Đợt không khí lạnh này có thể gây đợt rét đậm rét hại diện rộng và kéo dài đầu tiên ở nước ta trong mùa đông này. Khi thời tiết thay đổi với nhiệt độ xuống thấp trong thời gian dài đang ảnh hưởng đến nghề nuôi trồng thủy sản.Mặt khác, nhiệt độ xuống thấp cũng là điều kiện để các loài nấm phát triển gây bệnh khi cá rúc đầu xuống bùn tránh rét…; Để giảm nhẹ những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra các hộ, cơ sở nuôi trồng thuỷ sản tùy điều kiện, mức độ tôm cá nuôi; thực hiện một số biện pháp sau đây:
- Với cá giống đang lưu giữ: Giữ độ sâu nước ao 1,4 - 1,5m; ở các góc ao kín gió làm những sọt tre, bó rơm rạ hoặc các túm bao tải dứa dìm dưới nước để cá trú đông; trên mặt ao thả 2/3 bèo tây về hướng Bắc để chắn gió.
          - Với các loài thủy sản nuôi thương phẩm:
          + Che kín ao bằng bạt nilon, lá dừa… để tránh gió lùa đưa không khí lạnh làm nhiệt độ nước giảm thấp. Khi trời rét đậm dùng tre làm giàn trên mặt ao, hồ che phủ kín bằng bạt nilon để tăng khả năng giữ nhiệt độ. Dưới ao bơm nước sâu 1,4 - 1,5m. Mặt ao thả bèo tây, khoảng 2/3 diện tích ao về phía bắc để chắn gió. 
          + Thường xuyên bơm nước giữ ở mức 1,4 -1,5m có tác dụng chống rét. Có kế hoạch làm ao trú đông (độ sâu 2 - 2,5 m, khuất gió mùa đông bắc) cho các loài thuỷ sản nuôi qua đông.
          + Chú trọng chăm sóc các đối t­ượng nuôi chu đáo, tăng cường sức đề kháng, áp dụng các biện pháp phòng bệnh tổng hợp trong nuôi thuỷ sản; ngoài việc theo dõi thì phải cho ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc thức ăn công nghiệp chất lượng cao hay bổ sung vitamin C vào khẩu phần ăn để các loài thủy sản có đủ sức đề kháng bệnh tật cũng như khả năng chịu rét. Chăm sóc đối tượng nuôi tốt để kịp thu hoạch hết sản phẩm nuôi khả năng chịu lạnh kém trước thời điểm rét đậm như: cá rô phi, tôm;  Chỉ để nuôi các đối tượng có khả năng chịu lạnh khá tốt như: cá chép, cá chẽm, cua trong mùa rét; khi thời tiết thay đổi (từ mùa thu sang mùa đông, từ mùa đông sang mùa xuân) cá rất dễ bị bệnh; tiến hành dọn sạch cỏ, rác, thức ăn thừa ở nơi cho cá ăn, dùng vôi bột cho vào túi vải treo ở nơi cho ăn để diệt trùng và nấm gây bệnh cho thủy sản phát triển đầu vụ xuân./.
Sỹ Công - Chi cục Nuôi trồng thuỷ sản.
Theo: sonongnghiephatinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 311

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 308


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 701828

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61023785