14:50 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi ong - hướng mở thoát nghèo

Thứ hai - 08/12/2014 22:12
Dự án nuôi ong mật tại bản Na Khướng, xã Na Loi, là mô hình chăn nuôi mới, được Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn phối hợp Ban quản lý Dự án phát triển nông thôn miền tây Nghệ An VIE/028 quyết định đầu tư năm 2012.

Bước đầu mô hình này đã mang lại cho người nuôi ong lợi nhuận cao, lại phù hợp với điều kiện tự nhiên, nên đang mở ra hướng thoát nghèo cho người dân nơi đây.

 



Anh Nam giới thiệu về đàn ong của mình. 
 
Tại nhà anh Lương Văn Nam ở bản Na Khướng, hàng chục thùng nuôi ong đặt khắp vườn. Anh cho hay, năm 2012, anh cùng với 15 hộ trong bản được Dự án VIE/028 hỗ trợ mỗi hộ 2 đàn ong mật và được tập huấn về kỹ thuật nuôi. Ban đầu, do hiểu biết về kỹ thuật nuôi ong còn ít nên có 1 đàn bị bốc bay mất.

Để không phụ lòng bà con và cán bộ Hội Nông dân xã đã tin tưởng, anh vừa làm vừa nghiên cứu qua sách báo, tivi, Internet và cất công đến tận các nơi có kinh nghiệm nuôi ong từ lâu có hiệu quả ở trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó, thành công cũng bắt đầu mỉm cười với gia đình anh. Với 1 thùng ong còn lại, đến nay anh đã nhân lên được 30 đàn và thu hoạch được 100 chai mật. 

Chất lượng mật rất tốt vì ong hút các loại hoa rừng, nên thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy, giá bán tại chỗ từ 150.000 - 200.000 đồng/chai, tương đương gần 2 tấn lúa bản địa có chất lượng cao. “Số tiền thu được từ ong cũng đủ chi phí trang trải cho 2 cháu đang học tại trường nội trú tỉnh và trường nội trú huyện…”- anh Nam cho hay. 

Có thể xem nuôi ong lấy mật là một nghề “một vốn bốn lời”. Vốn đầu tư cho việc nuôi ong không nhiều. Nuôi ong rất thuận lợi, bởi theo anh Nam, con ong rất dễ nuôi, hộ nghèo cũng có thể nuôi được vì không phải đầu tư thức ăn, không phải mất nhiều thời gian, diện tích rừng ở địa phương lớn, nhiều loài cây có có hoa trái quanh năm, đặc biệt trong những năm gần đây, người dân trồng ngô với diện tích lớn, nên rất thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi ong mật.

Ông Lô Hải Phòng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn cho biết: Đến nay Hội Nông dân huyện đã phối hợp tập huấn, cung cấp con giống ong cho 60 hộ ở 4 bản gồm Piêng Phô (xã Phà Đánh), Xiềng Tắm (Mỹ Lý), Cù (Chiêu Lưu) và Na Khướng (Na Loi). Trong quá trình thực hiện, chúng tôi thấy người dân rất phấn khởi, có ý thức học hỏi, chăm sóc ong chu đáo, đúng quy trình kỹ thuật. Hiện ong của các hộ phát triển tốt và đã cho thu hoạch, được Ban quản lý dự án đánh giá rất cao”. 

Trần Văn Đức
Nguồn danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 244


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207027

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60215350