16:17 EDT Thứ tư, 24/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mòn con mắt ngắm con gái Mường mặc áo Pắn

Thứ hai - 04/11/2019 09:34
Cùng với nét văn hóa: "Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lui, tháng tới" được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ trong văn học dân gian của người Mường tỉnh Hòa Bình, trang phục truyền thống của phụ nữ Mường cũng có giá trị phong phú, đặc sắc, tinh tế.

Ai đã lên vùng đất Hòa Bình không khỏi ngẩn ngơ trước dáng hình người phụ nữ Mường trong trang phục truyền thống với áo pắn (áo ngắn) có cánh thân ngắn đến chấm eo lưng, xẻ ngực, ống tay dài được ví như loài hoa núi rừng xinh đẹp.

Ngay từ nhỏ, người con gái Mường được các bà các mẹ dạy cách thêu thùa, dệt vải... Để có bộ trang phục truyền thống đó, người phụ nữ Mường đã phải khéo léo kết hợp từng chi tiết, bên cạnh đó màu sắc, kiểu dáng hoa văn hay đồ trang sức cũng hết sức đa dạng, tạo nên những nét văn hóa riêng biệt của dân tộc Mường.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 1

Phụ nữ Mường Hòa Bình thường mặc các trang phục truyền thống vào các ngày lễ hội, tết, đám cưới...

Hiện nay, bộ trang phục truyền thống thường được mặc vào các dịp lễ, tết. Đáp ứng nhu cầu của người mặc, ngày nay, trang phục truyền thống của phụ nữ Mường được thiết kế hiện đại với nhiều màu sắc bắt mắt. Nhưng trang phục truyền thống chủ yếu có hai màu sắc chính là nâu và trắng.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 2

Dù đi làm nương rẫy, phụ nữ Mường vẫn khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống rực rỡ.

Trao đổi với PV Dân Việt, cụ Bùi Thị Út, 90 tuổi, xóm Đầm (xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), cho biết: Áo pắn (áo ngắn) có cánh thân ngắn đến chấm eo lưng, xẻ ngực, ống tay dài. Bên trong là loại áo báng (yếm) cùng với đầu váy nổi lên giữa hai vạt áo ngắn. Điểm nhấn của bộ trang phục Mường nằm ở đầu váy và cạp váy. Khi mặc, mảng hoa văn nổi lên giữa trung tâm cơ thể. Phần cạp váy thể hiện sự tinh tế, khéo léo, sâu sắc của người dệt. Phần này thường do ba bộ phận dệt riêng rồi can lại với nhau.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 3

Màu sắc trang phục phụ nữ Mường không rực rỡ như trang phục phụ nữ dân tộc Thái nhưng trang nhã, sâu sắc.

 Đi đôi với váy là bộ tênh, thường bằng vải đũi, màu xanh hoặc màu vàng, dài hơn sải tay, khâu nối hai đầu, thắt đúng giữa eo trên nền cao váy, làm nổi eo người mặc. Bộ xà tích bằng bạc, được móc vào tênh từ bên hông đeo vòng về phía trước. Màu sắc trang phục phụ nữ Mường không rực rỡ như trang phục phụ nữ dân tộc Thái nhưng trang nhã, sâu sắc; thể hiện tính cách của người phụ nữ Mường - chân thành, trầm lắng và hết sức tinh tế.

"Qua bộ trang phục truyền thống xưa kia cũng thể hiện rõ được gia thế, độ tuổi, tầng lớp phụ nữ và các vùng Mường” - cụ Bùi Thị Út chia sẻ.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 4

Trang phục truyền thống với áo pắn (áo ngắn) có cánh thân ngắn đến chấm eo lưng, xẻ ngực, ống tay dài được ví như loài hoa núi rừng xinh đẹp.

Theo cụ Bùi Thị Út, trong bộ trang phục của phụ nữ Mường, chiếc khăn trắng đội đầu có ý nghĩa quan trọng. Chiếc khăn đội trên đầu để tưởng nhớ về một mối tình không thành của một đôi nam nữ, họ yêu nhau nhưng không đến được với nhau, do hoàn cảnh và rồi cô gái bỏ đi mất tích không còn quay trở về làng nữa.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 5

Phụ nữ Mường khi diện trang phục truyền thống gắn kết với phong thái nhẹ nhàng, duyên dáng

Người Mường quan niệm màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, thanh cao, là bầu trời, một cõi cực lạc và thoát tục. Bên cạnh ý nghĩa về màu sắc, nét tinh tế, độc đáo, mang đậm tính triết học về nhân sinh quan của văn hóa Mường còn được thể hiện rất rõ trong cách đội khăn. Chiếc nút thắt của khăn nằm ở vị trí phía trên búi tóc thể hiện cho sự yên bình. Ngoài ra, bộ trang phục còn có áo chùng (chỉ mặc trong ngày lễ hội), khăn thắt áo, cạp cấu váy, vòng bạc, vòng cườm đeo cổ, đeo tay…

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 6

Trong xu thế có quá nhiều sự lựa chọn trang phục, thời trang như hiện nay nhưng đa phần phụ nữ Mường ở Hòa Bình vẫn lưu giữ trang phục truyền thống, luôn trang bị cho mình ít nhất một bộ để diện trong các dịp lễ hội, sự kiện quan trọng. 

Phụ nữ Mường khi diện trang phục truyền thống gắn kết với phong thái nhẹ nhàng, duyên dáng cảm thấy tự tin, mềm mại và uyển chuyển hơn. Mỗi chi tiết trên trang phục không chỉ thể hiện giá trị văn hóa, mà còn cho thấy sự khéo léo của những cô gái Mường đảm đang. Khi các cô gái Mường khoác trên mình bộ trang phục rực rỡ, tựa như những bông hoa đủ màu sắc rực rỡ tỏa sắc giữa Tây Bắc đại ngàn. Có lẽ chính những điều này đã khiến phụ nữ Mường Hòa Bình luôn cảm thấy tự hào, khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc được truyền lại từ bao đời nay.

 mon con mat ngam con gai muong mac ao pan hinh anh 7

Phụ nữ Mường Hòa Bình luôn cảm thấy tự hào, khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc được truyền lại từ bao đời nay.

Có thể nói, trong việc hoàn thiện bộ trang phục truyền thống, mỗi dân tộc đều có tiêu chí riêng về cái đẹp với việc bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của người dân tộc. Mỗi họa tiết, hoa văn là một câu chuyện về thế giới quan và thể hiện những khát vọng cao đẹp của từng dân tộc. Chính điều đó đã góp phần làm phong phú thêm những sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung và của tỉnh Hòa Bình nói riêng.

Theo Hà Hoàng/danviet.vn
http://danviet.vn/nha-nong/mon-con-mat-ngam-con-gai-muong-mac-ao-pan-1026358.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267


Hôm nayHôm nay : 51662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1134663

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 65120607