19:08 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”

Thứ năm - 04/09/2014 23:36
Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”, bà con nông dân trên toàn tỉnh đang tất tả chạy đua với thời gian để thu hoạch lúa hè thu…

Mấy ngày nay, thời tiết diễn biến thất thường, cả tuần lễ chẳng có một ngày nắng trọn. Vì thế, dù bắt đầu mùa thu hoạch khá sớm thì ông Nguyễn Văn Hạnh (thôn Tân An, Cẩm Bình, Cẩm Xuyên) vẫn nao núng không yên. Tất bật gùi lúa lên bờ, dọn rơm còn lại trên đồng, ông chia sẻ: “Chúng tôi xuống đồng từ 30/8, nếu không mưa thì hôm nay đã gọn rồi. Sản xuất mùa này chẳng nói trước được điều gì, cứ phải tranh thủ mọi lúc mới chạy kịp ông trời. Hôm nay, tôi thu hoạch được thêm 2 sào, nếu có máy thường xuyên thì 1,5 mẫu ruộng chẳng mấy chốc sẽ xong”. Hỏi ra mới biết, chiếc máy đang ầm ù chạy trên đồng không phải của người dân địa phương. Để chủ động thu hoạch, từ mấy năm nay, thôn đã đứng ra hợp đồng thuê máy gặt đập liên hợp từ Huế để “tăng bo” cho bà con ngày mùa.

“Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”

Cơ giới hóa đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Tòng - Bí thư Chi bộ thôn Tân An cho biết: “Diện tích canh tác của thôn khá lớn, gần 100 ha, chiếm 1/4 diện tích toàn xã. Ngày trước, cả mùa sản xuất chỉ lo ngay ngáy đến ngày thu hoạch. Từ 2 năm nay, chúng tôi chủ động hợp đồng thuê máy tỉnh bạn về phục vụ bà con, bây giờ đã thành quen, cứ đến mùa thu hoạch là chủ máy tự tìm đến, vừa nhanh, vừa giải phóng sức lao động. Hiện nay, máy đang ưu tiên cho vùng sản xuất hàng hóa trước, chắc chắn, chúng tôi sẽ hoàn thành thu hoạch trước 10/9”. Chỉ trong mấy chục phút, cả cánh đồng đã được giải phóng, lúa được gom gọn thành từng bì, chất trên bờ ruộng. Cứ thế, người nông dân chất lên xe ba gác, tiết kiệm được thời gian gặt, bó và tuốt. Nghe người dân chia sẻ, lúa năm nay được mùa, năng suất 2,7-2,8 tạ/sào là chuyện bình thường.

“Một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”, khắp nơi, bà con nông dân đổ ra đồng. Nhiều nơi, chẳng thể chờ được máy, bà con tiến hành gặt tay ở những cánh đồng xa, phân tán trước. Bà Hồ Thị Lý (xóm 1, Cẩm Huy, Cẩm Xuyên) cho biết: “Chị em tôi bắt đầu gặt từ ngày hôm nay, thu hoạch cuốn chiếu, xong nhà này thì tập trung lực lượng gặt cho nhà khác. Thứ thì chạy gặt ngoài đồng, thứ chạy phơi trong nhà, mùa này, bà con cứ “vắt chân lên cổ” mới kịp ông trời. Được cái, năng suất năm nay “nhỉnh” hơn mọi năm, chắc chắn đạt 3 tạ/sào”.

Ở vùng núi Hương Sơn, Đức Thọ, mưa thường đến bất chợt. Bởi thế, trên những cánh đồng, không khí lao động khẩn trương, tấp nập hơn bao giờ hết. Trẻ con, người lớn đều ra đồng, người thoăn thoắt tay liềm gặt lúa, người hối hả gùi lúa lên bờ. Trâu bò thồ lúa về nhà rậm rịch cả làng quê. Ông Nguyễn Văn Lưu (thị trấn Phố Châu) cho biết: “Một số diện tích chưa chín hẳn nhưng thấy trời hửng, tôi tranh thủ gặt về để còn kịp phơi. “Sớm một ngày, hay một điều”, lúa mùa này vào bồ an toàn mới được coi là thắng”.

Vụ hè thu này, vùng thâm canh lúa Can Lộc cũng vào mùa gặt sớm. Bà con xã viên HTX Mật Thiết - Kim Lộc đã ra đồng từ nhiều ngày nay. Năm nay, mũi nhọn của HTX là bộ giống lúa hàng hóa HT1 và bắc thơm số 7. Nhờ tuân thủ thời vụ, quy trình nên lúa chín khá đồng đều và chắc hạt. Ông Nguyễn Minh Hoàng - Bí thư Chi bộ thôn Thành Lũy, kiểm soát viên của HTX cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã thu hoạch được 15% diện tích (trong tổng 100 ha). Nhờ làm tập trung nên công tác thu hoạch cũng đỡ vất vả. Hồi đầu, lo năng suất tụt giảm vì sâu cuốn lá nhưng giờ thì yên tâm rồi, so với mọi năm, hạt chắc hơn, năng suất đạt khoảng 2,2-2,5 tạ/sào”. Mấy ngày nay trời mưa liên tục nên máy gặt đập liên hợp không thể ra đồng, kéo chậm tiến độ thu hoạch của địa phương.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch gần 20% diện tích. Trong đó, những địa phương “chạm đích” đầu tiên là Đức Thọ (1.650 ha, chiếm 42%), Thạch Hà (1.800 ha, 25%), Hương Khê (400 ha, 35%), Cẩm Xuyên (1.400 ha, 15%). Dẫu thế, không khí khẩn trương không đồng đều trên tất cả các địa phương, thậm chí một số nơi khá trầm lắng như: Lộc Hà, TX Hồng Lĩnh. Một phần vì chậm thời vụ, lúa chưa chín kịp nhưng trong đó cũng không ít là tư tưởng chủ quan, “nước đến chân mới nhảy”.

Nắng trải vàng khắp các cánh đồng. Nhịp lao động càng khẩn trương, tấp nập. Mùi rơm mới lại ngan ngát, làm xôn xao cánh đồng mùa gặt…

Nguyễn Oanh
Nguồn baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 54655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 249877

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60571834