22:41 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những vấn đề cần quan tâm trong chăn nuôi bò thịt để đem lại hiệu quả kinh tế cao

Chủ nhật - 02/11/2014 02:55
Việc phát triển chăn nuôi bò đang là vấn đề được Nhà nước rất quan tâm chú trọng, đặc biệt là đối với người chăn nuôi vì Chăn nuôi bò hiện nay đang là một nghề đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, nhất là chăn nuôi bò thịt. Tuy nhiên để đạt được mục đích đó người chăn nuôi cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản về chăn nuôi như kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc và công tác vệ sinh phòng bệnh, từ đó mới đề ra được kế hoạch, phương thức chăn nuôi bò thịt phù hợp với hộ gia đình hoặc trang trại. Cụ thể cần quan tâm, lưu ý một số vấn đề sau:

- Chuồng trại: Mục tiêu là để thuận lợi cho công tác nuôi dưỡng, quản lý đàn bò. Xây dựng chuồng nuôi bò thịt phụ thuộc vào qui mô chăn nuôi hộ gia đình hay trang trại, phương thức chăn nuôi là nuôi thả hay nuôi nhốt, .. nhưng chú ý phải được xây dựng ở những nơi cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Hướng chuồng xây theo hướng Nam hoặc Đông Nam, diện tích chuồng nuôi bình quân 3-5 m2/ con. Tuỳ theo qui mô mà chuồng có thể xây dựng 1 dãy hoặc 2 dãy. Nền chuồng phải làm chắc, không láng trơn, có độ dốc 2-3% về phía rãnh thoát. Cần trang bị máng uống dọc theo hành lang, kích thước máng ăn 60cm x 120 cm, cao phía sau 80 cm, cao phía trước 50 cm, trong lòng máng hình lòng mo. Kích thước máng uống dài x rộng x sâu là 60 cm x 60 cm x 40 cm. Rãnh thoát nước thải thiết kế phía sau rộng 30 cm, sâu 30 cm, độ dốc 5-8%. Ngoài ra cần bố trí thêm hố ủ phân hoặc hầm biogas, hệ thống rèm che cách tầm bò với 1-1,5m, hệ thống cây xanh chống nóng cho bò trong mùa hè,  ..vv.
- Giống bò thịt: Nên chọn những giống bò có năng suất, phẩm chất tốt. Thường giống bò thịt được chọn nuôi là bò lai Sind, Sahiwal hoặc Brahman hoặc lai với các giống Zebu khác. Nhưng khi chọn cần chọn những con có ngoại hình đẹp, thân hình chữ nhật (mông nở, vai nở, ngực sâu). Đối với bò phế canh chọn nuôi vỗ béo cần phải có bộ khung xương to vững chắc.
- Thức ăn: Cần chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho bò bằng cách tăng cường trồng cỏ, nhất là các giống cỏ cho năng suất cao như cỏ voi, cỏ VA 06, đồng thời sử dụng các loại phụ phẩm của cây trồng như cây ngô non, ngọn lá mía, dây lạc, dây khoai, ..vv. Đặc biệt phải chú ý đến nguồn thức ăn thô dồi dào đó là nguồn rơm lúa, để tăng hiệu quả sử dụng rơm lúa làm thức ăn cho bò chúng ta nên thực hiện phương pháp kiềm hoá rơm bằng urê để kích thích, tăng khả năng ăn vào và tiêu hoá giúp bò sinh trưởng phát triển tốt hơn. Một nguồn thức ăn nữa không thể thiếu được đó nữa là thức ăn tinh hỗn hợp, có độ ngon miệng cao, dễ ăn, giàu năng lượng. Để chủ động nguồn thức ăn tinh chúng ta cần tận dụng tối đa các sản phẩm nông nghiệp sẵn có như ngô, sắn, lúa gạo, lạc, đậu tương, .. để phối trộn thành nguồn thức ăn hỗn hợp nhằm giảm giá thành thức ăn, tăng hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Chú ý khi phối trộn phải có 3 loại thức ăn trở lên, càng nhiều loại càng tốt, không nghiền mịn như thức ăn cho lợn, gà. Thức ăn tinh hỗn hợp phối chế phải rẻ, dễ sử dụng và bảo quản, nên tuỳ thuộc vào số lượng bò để phối trộn thức ăn, không để thức ăn dự trữ quá 10 ngày.
- Nuôi dưỡng chăm sóc: Là khâu quan trọng trong chăn nuôi bò thịt, nó quyết định đến tốc độ sinh trưởng phát triển của đàn bò. Nuôi bò thịt cần phải chia ra các giai đoạn để có chế độ nuôi dưỡng chăm sóc phù hợp. Trong các giai đoạn nuôi thức ăn thô xanh, thức ăn tinh hỗn hợp yêu cầu phải đầy đủ về số lượng và chất lượng theo đúng quy trình kỹ thuật, không sử dụng những thức ăn kém chất lượng như ẩm mốc, ôi thiu, nhũn nát... Công tác chăm sóc bò thì phải chú ý đến việc tắm chải hàng ngày, chống nóng cho bò về mùa hè, chống rét cho bò về mùa đông, cung cấp nước uống đầy đủ, sạch sẽ, nhu cầu nước uống 50 - 60 lít/con/ngày, tuyệt đối không được hoà thức ăn hỗn hợp cho bò uống.
- Vệ sinh phòng bệnh: Thực hiện phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chuồng trại, máng ăn, máng uống, môi trường xung quanh và cơ thể bò phải luôn được sạch sẽ. Định kỳ tẩy uế chuồng trại, khu vực xung quanh chuồng nuôi, phát quang bờ bụi, khơi thông cống rãnh, thu gom xử lý chất thải. Tích cực diệt chuột, dán, ve, ruồi muỗi, hạn chế tối đa các động vật trung gian truyền bệnh vào khu vực chăn nuôi bò. Thường xuyên kiểm tra theo dõi đàn bò khi có dấu hiệu biểu hiện không bình thường cần can thiệp ngay, định kỳ tẩy nội, ngoại ký sinh trùng cho bò, nhất là bò trước khi vỗ béo. Đồng thời tiêm vac xin phòng bệnh đầy đủ các loại bệnh bắt buộc cho bò 2 lần/ năm như: bệnh tụ huyết trùng trâu bò, lở mồm long móng, ...
Như vậy, muốn chăn nuôi bò thịt đem lại lợi ích kinh tế, người chăn nuôi cần nắm chắc một số vấn đề cơ bản và làm tốt những yêu cầu trên sẽ quyết định đến thành công chăn nuôi bò thịt và cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Theo http://khuyennongnghean.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 198924

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60520881