14:33 EDT Thứ tư, 15/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sử dụng máy cuốn rơm: Hiệu quả bước đầu

Thứ hai - 03/11/2014 22:07
Qua một thời gian thử nghiệm dùng rơm cuộn từ máy cuốn rơm làm thức ăn chăn nuôi và làm nấm của HTXNN Phước Hưng (Tuy Phước), cho thấy việc dùng rơm cuộn góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, giảm ô nhiễm môi trường.
Sử dụng máy cuốn rơm: Hiệu quả bước đầu

Sử dụng máy cuốn rơm: Hiệu quả bước đầu

Tuy Phước là vựa lúa lớn của tỉnh, mỗi vụ sản xuất gần 7.500 ha lúa, nên nguồn rơm rạ sau thu hoạch lúa khá dồi dào. Tuy nhiên, do chưa nhận thấy hết giá trị và còn gặp khó khăn trong việc thu gom rơm rạ nên nhiều nông dân còn bỏ phí, đem đốt tại đồng, phần trả lại cho đất không còn bao nhiêu. Cách xử lý này không chỉ làm thoái hóa đất mà còn làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu do nguồn khí thải và khói bụi.

Từ thực tế đó, được sự hỗ trợ 42% kinh phí từ Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) và 28% của Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư (KNKN) tỉnh, HTXNN Phước Hưng đã đầu tư thêm 30% kinh phí để mua chiếc máy cuốn rơm trị giá 150 triệu đồng về làm dịch vụ tại địa phương (một sào ruộng máy sẽ cuốn được 10 cuộn rơm; mỗi cuộn rơm có đường kính 50 cm, dài 70 cm, trọng lượng bình quân từ 12kg đến 15kg/cuộn tùy loại rơm khô hay ướt). Đây là chiếc máy cuốn rơm đầu tiên trong tỉnh và là 1 trong 4 hợp phần của Dự án “Giảm thiểu biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng thông qua sản xuất lúa gạo bền vững” do SNV phối hợp cùng Sở NN-PTNT thực hiện.

Ông Trần Tăng Long, Chủ nhiệm HTXNN Phước Hưng, cho biết: Vụ Đông Xuân 2013-2014, khi mới đưa máy cuốn rơm vào sử dụng, HTX đã tiến hành thực hiện thu gom rơm trên diện tích 1 ha, được 200 cuộn rơm, bán với giá 30.000 đồng/cuộn, trừ chi phí còn lãi hơn 4 triệu đồng. Do đây là vụ đầu tiên vừa tập huấn kỹ thuật, vừa thực hành, hơn nữa, do chỉ có một máy cuốn rơm nên việc thu gom rơm không kịp thời, nhiều hộ nông dân dù đã đồng ý bán rơm cho HTX, nhưng vì phải chờ đợi lâu nên đã bán rơm cho người khác..., nên kế hoạch không đảm bảo.

Vụ Thu năm 2014, HTXNN Phước Hưng đã mua rơm trên diện tích 15 ha, ở 2 xã Phước Sơn, Phước Hưng của huyện Tuy Phước và xã Nhơn An (thị xã An Nhơn) với giá từ 30.000 đến 50.000 đồng/sào. HTX bán lại cho những người có nhu cầu làm nấm rơm hay làm thức ăn chăn nuôi bò với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/cuộn rơm; trừ chi phí, HTX còn lãi ròng hơn 1 triệu đồng/ha.

Hiện nay, sản phẩm rơm cuộn của HTXNN Phước Hưng không chỉ cung cấp trong huyện Tuy Phước mà còn cho một số địa phương trong tỉnh. Bên cạnh việc kinh doanh, HTX còn hỗ trợ rơm cuộn cho xã viên nhân rộng mô hình làm nấm rơm.

Để giúp nông dân làm quen với việc sử dụng rơm cuộn trong chăn nuôi và trồng nấm, trong tháng 6.2014, Trung tâm KNKN đã hỗ trợ kinh phí mua meo giống, vật tư, tập huấn…, đồng thời phối hợp với Hợp phần tái tạo năng lượng của Dự án Giảm thiểu biến đổi khí hậu hỗ trợ 50 cuộn rơm cho nông dân xã Nhơn An làm mô hình thâm canh nấm rơm bằng rơm cuộn, đã cho kết quả tốt hơn rơm bó. Đây cũng là cơ sở để HTXNN Phước Hưng chuẩn bị đầu tư mua thêm một máy cuốn rơm thứ 2 nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian đến.

 

Nguồn: Báo Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 146

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 144


Hôm nayHôm nay : 59553

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 811270

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61133227