04:02 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thủ tướng: Hội NDVN phải tăng cường vai trò phản biện, giám sát chính sách

Thứ tư - 22/04/2015 03:20
Chiều 21.4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN). Thủ tướng chủ trì buổi làm việc, với sự tham gia của Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường và đại diện lãnh đạo 12 bộ, ngành T.Ư.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nghe báo cáo của Hội NDVN về tình hình nông dân và Hội NDVN, kết quả thực hiện Quyết định 673 QĐ-TTg ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ Về việc Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020 (QĐ 673); kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 129/TB-VPCP ngày 5.4.2012 của Văn phòng Chính phủ về các nội dung làm việc với Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN.

Vai trò, vị thế của Hội ND được nâng cao

 

Thu tuong: Hoi NDVN phai tang cuong vai tro phan bien, giam sat chinh sach
Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo Hội NDVN.     TTXVN
Báo cáo do Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường trình bày cho biết, về việc thực hiện QĐ 673, đến nay T.Ư Hội NDVN đã ký nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp với 8 bộ để thống nhất nội dung, nhiệm vụ và cơ chế phối hợp thực hiện ở các lĩnh vực như dạy nghề cho lao động nông thôn; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ ND; vận động, hướng dẫn ND tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa; tham gia bảo vệ môi trường nông thôn.

 

QĐ 673 giao cho Hội NDVN trực tiếp thực hiện 2 nhiệm vụ gồm xây dựng các cơ sở đào tạo, dạy nghề cho ND; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND... Theo đó, bằng nguồn ngân sách T.Ư, trong 3 năm qua đã có 28 tỉnh, thành phố được đầu tư xây mới và nâng cấp Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (TTDN HTND), đã có 6 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng; 36 tỉnh, thành phố đã bố trí biên chế sự nghiệp cho TTDN HTND. Các Trung tâm khai thác, sử dụng có hiệu quả.

Thực hiện QĐ 673, Hội NDVN đã triển khai Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND, trong đó tập trung vào công tác kiện toàn lại hệ thống Quỹ ở 3 cấp, Ban điều hành Quỹ cấp tỉnh... Sau 3 năm, Quỹ HTND T.Ư được cấp bổ sung 400 tỷ đồng và Quỹ HTND 49 tỉnh, thành Hội được cấp bổ sung 573,785 tỷ đồng, nâng tổng quy mô quỹ này trên toàn hệ thống đạt hơn 1.709 tỷ đồng. Quỹ đã giúp 111.300 hộ vay vốn xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh; xây dựng hơn 2.800 mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất.

Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN khẳng định: “QĐ 673 đi vào cuộc sống nhanh nhất và là chính sách mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho hội viên, ND nhất từ trước đến nay; góp phần quan trọng nâng cao vị thế, vai trò của Hội NDVN trong việc tham gia thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn...”.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cũng đã nêu những giải pháp, phương hướng nhiệm vụ T.Ư Hội NDVN đề ra nhằm thực hiện hiệu quả hơn nữa QĐ 673 trong những năm tới, đồng thời đưa ra 15 kiến nghị, đề xuất của T.Ư Hội NDVN đối với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ nhằm tiếp tục thực phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn...

Tập trung nâng cao đời sống ND

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá báo cáo của T.Ư Hội NDVN phán ánh tương đối toàn diện, sát thực tế tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ND; ghi nhận những nỗ lực cố gắng của Hội ND các cấp trong thực hiện công tác Hội và phong trào ND. Những thành tựu, kết quả trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định tình hình chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước trong những năm qua có sự đóng góp của cán bộ, hội viên, ND cả nước. Thủ tướng cho rằng, sự phối hợp của Chính phủ và T.Ư Hội NDVN vừa giúp Chính phủ làm tốt hơn công tác quản lý, đồng thời giúp Hội NDVN thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ và chức năng của mình. Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và T.Ư Hội NDVN cũng là hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ ra một số yếu kém, thách thức trong phát triển trong những năm tới, từ đó để toàn hệ thống chính trị, trong đó có Hội NDVN có những giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả công tác. Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng yêu cầu T.Ư Hội NDVN tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhất là phong trào ND thi đua đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phong trào ND tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội NDVN phải làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền hội viên, ND áp dụng KHKT, công nghệ vào sản xuất bởi KHKT, công nghệ là một trong những chìa khóa quan trọng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa, Hội NDVN cần chú trọng việc vận động, hướng dẫn hội viên, ND liên kết.

“Kinh tế hộ có mặt hay, nhưng tới lúc phát triển nông nghiệp hàng hóa mà làm ăn vẫn cá thể, nhỏ lẻ thì khó cạnh tranh. ND phải liên kết với nhau từ khâu ruộng đất, giống, thủy lợi, chăm bón, thu hoạch... ND phải được đào tạo, dạy nghề để hiểu biết, áp dụng kiến thức KHKT, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Thêm vào đó, cần đào tạo nghề để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang các lĩnh vực khác. Nông nghiệp đóng góp 18% trong tăng trưởng GDP nhưng chiếm tới hơn 50% lao động thì hỏi làm sao không nghèo, không thu nhập thấp?” - Thủ tướng phân tích.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hội NDVN cần tăng cường hơn nữa vai trò phản biện, giám sát các chính sách của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Giám sát, phản biện của Hội cần đề ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể. Giám sát, phản biện để chính sách được xây dựng, thực thi đúng, sát thực tế và nhanh đi vào cuộc sống...

  Thay mặt T.Ư Hội NDVN, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, cảm ơn sự quan tâm của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện QĐ 673, tạo điều kiện thuận lợi để Hội NDVN thực hiện tốt hơn vai trò, nhiệm vụ;   tham gia xây dựng  kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn  mới... 
Ông Sơn Phước Hoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc: Báo NTNN thiết thực với đồng bào

Hội NDVN và Ủy ban Dân tộc đã có nhiều chương trình phối hợp hiệu quả như lựa chọn các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số thụ hưởng các chính sách hỗ trợ; chương trình phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Liên quan đến chính sách cấp báo, tạp chí cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn thì báo Nông Thôn Ngày Nay của Hội NDVN là một trong những tờ báo có hình thức, nội dung phù hợp, thiết thực với đồng bào.  Đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tiếp tục kéo dài chương trình cấp báo, tạp chí cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016-2020, trong đó có báo Nông Thôn Ngày Nay. 

Ông Trương Chí Trung - Thứ trưởng Bộ Tài chính: Cấp 100 tỷ đồng bổ sung Quỹ HTND

Bộ Tài chính ủng hộ việc xây dựng, phát triển Quỹ HTND. Trong 2 năm 2012, 2014 do ngân sách khó khăn không cấp bổ sung Quỹ HTND. Năm 2015, Bộ Tài chính vừa ký quyết định cấp thêm 100 tỷ đồng bổ sung tăng trưởng Quỹ HTND. Trong khả năng cân đối ngân sách, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ cố gắng thực hiện đúng lộ trình xây dựng, phát triển Quỹ HTND đến 2020.  
 
Ông Nguyễn Đồng Tiến - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước:Mở rộng chính sách ưu đãi vốn tín dụng

Hội NDVN và 2 ngân hàng là CSXH, NNPTNT đang phối hợp hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện ủy thác vốn chính sách, tín chấp giúp hội viên, ND vay vốn phát triển sản xuất, giảm nghèo. Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 41/2010, trong đó mở rộng đối tượng, chính sách ưu đãi, cơ chế xử lý rủi ro hơn, khuyến khích bố trí vốn đối với các hình thức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, có liên kết, áp dụng KHKT...

Ông Vũ Văn Tám -Thứ trưởng Bộ NNPTNT:Cần tăng cường giám sát chính sách nông nghiệp

Hiện nay, Bộ NNPTNT đang tham gia cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội NDVN (chủ trì), Bộ Công Thương trong việc thực hiện giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp. Đề nghị Hội ND các cấp tham gia tích cực vào chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Bộ NNPTNT đã tham mưu ban hành nhiều chính sách phát triển nông nghiệp, hỗ trợ nông dân, phát triển nông thôn trong thời gian qua. Vì vậy Bộ rất mong muốn Hội NDVN tăng cường hơn nữa vai trò giám sát việc thực hiện các chính sách này. 
15 kiến nghị, đề xuất của T.Ư Hội NDVN (lược trích)

1. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cho nghiên cứu xây dựng hệ thống kho chứa bảo quản nông sản đủ lớn tại các vùng chuyên canh lớn để cho ND hoặc HTX gửi nhờ hoặc thuê ưu đãi thay cho chính sách hỗ trợ DN mua tạm trữ.

2. Đề nghị Thủ tướng cho nghiên cứu xem xét lại tiêu chí hộ nghèo và hộ cận nghèo.

3. Đề nghị Thủ tướng sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 41/2010 về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn.

4. Đề nghị Chính phủ ban hành cơ chế quy định trách nhiệm vụ thể của các bộ, ngành và chính quyền các cấp trong việc thực hiện Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội.

5. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cấp 1.600 tỷ đồng trong 3 năm 2015, 2016, 2017 để đầu tư xây dựng mới và nâng cấp TTDN HTND thuộc Hội ND cấp tỉnh.

6. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, cấp bổ sung vốn cho Quỹ HTND T.Ư, trong đó năm 2015 là 600 tỷ đồng, các năm tiếp theo mỗi năm cấp bổ sung 200 tỷ đồng. 

7. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hàng năm cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ HTND cấp tỉnh, huyện.

8. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện sửa đổi, bổ sung Quyết định số 60/2010/QĐ-TTg về hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng các HTX nông - lâm - ngư và diêm nghiệp...

9. Đề nghị Thủ tướng  chỉ đạo các Bộ KHĐT, Bộ Tài chính bố trí kinh phí đề Hội NDVN xây dựng mô hình kinh tế tập thể, tổ hợp tác...

10. Đề nghị Chính phủ phê duyệt cho T.Ư Hội NDVN là một trong các đầu mối của Trung tâm xúc tiến thương mại, giai đoạn 2015-2020 để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho ND.

11. Đề nghị Thủ tướng  cho T.Ư Hội NDVN tiếp tục xây dựng Đề án ”Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Hội NDVN giai đoạn 2016-2020”.

12. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ LĐTBXH và các bộ, ngành có liên quan hàng năm bố trí nguồn lực để Hội NDVN nhân rộng mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với các mô hình nông dân SXKD giỏi...

13. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi khoản 1, Điều 11 của Thông tư 07/2014/TT-BKHCN về quy định trình tự, thủ tục xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước theo hướng các đoàn thể chính trị  xã hội được trực tiếp đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học công nghệ...

14. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cho giữ nguyên lượng phát hành Báo Nông Thôn Ngày Nay cho giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 2472/QĐ-TTg, ngày 28.12.2011 của           Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và  miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012-2015.

15. Đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với T.Ư Hội NDVN xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa Chính phủ với T.Ư Hội NDVN trong năm 2015. 
Theo danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 144

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 25073

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 494869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60816826