17:06 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tôm tăng giá do hội chứng chết sớm

Thứ hai - 06/05/2013 06:11
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thời gian qua, hội chứng tôm chết sớm (EMS) đã hoành hành khắp các quốc gia sản xuất tôm lớn ở châu Á như: Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia… khiến nguồn cung tôm giảm mạnh. Điều này khiến giá tôm thế giới nhiều khả năng sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhất là tôm của Thái Lan, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh.

Hiện nay, EMS vẫn đang hoành hành tại các vùng nuôi tôm của Thái Lan khiến các nhà nhập khẩu tôm chân trắng của EU gặp nhiều khó khăn do giá tôm tăng mạnh. Thực tế, giá tôm Thái Lan đã “nhảy vọt” từ mức 4,7 USD/kg lên 6,6 USD/kg trong tháng 12/2012. Trong thời gian tới, nếu giá tôm Thái Lan tiếp tục tăng, các nhà nhập khẩu tôm EU sẽ thua lỗ nặng. 

Thời điểm này, giá tôm nguyên liệu tại Thái Lan cũng đang tăng cao nhưng nguồn nguyên liệu thiếu ổn định nên khách hàng đặt mua tôm nguyên liệu để phục vụ nhu cầu tiêu thụ mùa hè sắp đến sẽ gặp rắc rối. Đối với khách hàng đã ký hợp đồng mua tôm Thái Lan với giá cao buộc phải tăng giá bán trên thị trường tiêu thụ. Do đó, bắt buộc họ phải giảm lượng nhập khẩu cũng như giảm các chính sách ưu đãi đối với sản phẩm tôm chân trắng Thái Lan.

Giá tôm tăng cao không chỉ khiến các nhà nhập khẩu EU lo ngại mà các nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ và Canada cũng đang tìm giải pháp đối phó với tình trạng này. Tìm sản phẩm khác thay thế là giải pháp bắt buộc phải lựa chọn nếu giá tôm Thái Lan vẫn ở mức cao hay tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mấy năm qua, sản lượng tôm của Thái Lan giảm dần, phần lớn do dịch bệnh. Năm 2010, nước này sản xuất khoảng 650.000 tấn tôm nguyên con. Đến năm 2012, sản lượng giảm xuống còn 450.000 - 500.000 tấn. Theo ước tính, năm nay, sản lượng tôm của Thái Lan chỉ đạt khoảng 400.000 tấn. Nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện có lẽ sản lượng chỉ đạt 300.000 tấn.

Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với dịch bệnh trên tôm nuôi nhưng ở mức nhẹ hơn. Nhiều khả năng, giá tôm từ nguồn cung châu Á cũng sẽ tăng. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiến thêm bước nữa trong việc xác định nguyên nhân gây dịch bệnh và cho rằng vi khuẩn là tác nhân gây bệnh cho tôm, ngay từ tôm bố mẹ. 

Tình hình sản xuất tôm của Thái Lan chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới giá tôm của các nước sản xuất khác. Một doanh nghiệp nhập khẩu tôm Trung Quốc cho biết, giá tôm Trung Quốc cũng đang tăng.

Giá tôm thế giới tăng do nguồn cung khan hiếm có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến tôm Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều vùng nuôi tôm trong nước đang đối diện với dịch bệnh nên nguy cơ thiếu nguyên liệu chế biến có thể xảy ra.

Thành Công (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60330209