00:03 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lúa năng suất cao nhờ SRI

Thứ hai - 06/05/2013 04:54
Hàng trăm hộ đồng bào dân tộc của 4 huyện miền núi Quảng Nam vừa thu hoạch một vụ đông xuân năng suất vượt trội một cách bất ngờ. Đó là nhờ sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ và phát triển quốc tế Nhật Bản (FIDR).

 

Không đạt sẽ bồi thường

FIDR đưa Dự án Cải thiện an ninh lương thực cho các hộ nông dân sản xuất quy mô nhỏ đến 4 huyện miền núi Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang và Phước Sơn của tỉnh Quảng Nam đã được 2 vụ mùa. Hoạt động chính của dự án là giới thiệu phương pháp thâm canh lúa nước (SRI) để giúp tăng năng suất lúa, khắc phục tình trạng thiếu hụt lương thực cho đồng bào miền núi.

Đồng bào thực tế tại ruộng để làm theo dự án.

“FIDR không đem tiền cho đồng bào, nhưng đây lại là dự án thành công nhất ở miền núi đã làm thay đổi tập quán canh tác của đồng bào, giúp họ sản xuất hiệu quả gấp nhiều lần ngay chính trên đám ruộng của mình” - ông Nguyễn Định - Chi cục phó Chi cục BVTV tỉnh Quảng Nam cho biết.

Dự án đã thực hiện xong hợp phần đầu tại 4 huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang và Phước Sơn (Quảng Nam) và bắt đầu bước sang năm tài khóa thứ hai. Sở NNPTNT Quảng Nam và FIDR đã quyết định nhân rộng mô hình ra các thôn và xã khác.
Được biết, Chi cục BVTV tỉnh và Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam là hai đơn vị được FIDR mời tập huấn biện pháp thâm canh lúa nước tiên tiến theo quy chuẩn SRI cho đồng bào. Bà con tham gia dự án được cầm tay chỉ việc cụ thể từ từng khâu.

Theo ông Nguyễn Định, ban đầu bà con rất dè dặt bởi phương pháp thâm canh trái với tập quán canh tác lâu nay của đồng bào. “Đồng bào lâu nay cấy nhiều gié lúa trong một bụi lúa, nhưng dự án lại yêu cầu chỉ cấy 1 gié lúa cho 1 bụi, đã vậy còn cấy thưa một nửa. Không tin tưởng, vụ hè thu đầu tiên (2012) rất ít người tham gia dự án” - ông Định nói.

Ông Lê Văn Luyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết: “Cán bộ FIDR không ép buộc đồng bào phải tham gia dự án. Tuy nhiên với những ai đã tham gia thì FIDR cam kết sẽ bồi thường tiền cho hộ nào làm theo dự án mà năng suất không đạt bằng trước kia. Lời cam kết đó đã giúp đồng bào yên tâm”.

Kết quả bất ngờ

Theo ông Luyến, năng suất lúa nước truyền thống của đồng bào ở đây là 25-30 tạ/ha. Làm theo dự án, ngay vụ hè thu đầu tiên (2012) năng suất đã lên 45 tạ/ha; đến vụ đông xuân thứ hai (2012-2013), năng suất đạt 60 tạ/ha, cao gấp đôi trước kia, khiến đồng bào ngỡ ngàng.

Cũng theo ông Luyến, tại 4 thôn A Dung, Tu Ngung (xã ARooi), A Râm 1 và A Râm 2 (xã Zơ Ngây) mà dự án thực hiện, vụ đầu chỉ có 50 hộ tham gia với 0,5ha, vụ thứ 2 có 106 hộ tham gia với hơn 2ha. Khi kết thúc vụ 2, 100% đồng bào các thôn đăng ký tham gia trên toàn diện tích lúa nước ở vụ hè thu tới.

Anh Hôih A Lết ở thôn Tu Ngung, xã A Rooi, tâm sự: “Mình có 5 mảnh ruộng. Vụ hè thu đầu tiên, mình chưa tin nên chỉ áp dụng trên 1 mảnh ruộng thôi. Đến khi thu hoạch, mảnh ruộng này cho năng suất cao nhất. Đến vụ đông xuân thứ 2, mình tham gia 3 mảnh ruộng. Kết quả, thật không ngờ, năng suất cả 3 mảnh đều cao gấp đôi trước kia. Vụ hè thu sắp tới, mình sẽ áp dụng trên cả 5 mảnh ruộng.

Theo ông Phan Thanh An-điều phối viên dự án, vụ hè thu tới đây, dự án sẽ mời những đồng bào đã tham gia dự án và có được năng suất cao tập huấn cho bà con. “Đồng bào nói với nhau thì dễ có niềm tin hơn, người nghe dễ tiếp thu hơn” - ông An tin tưởng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 75

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25713

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60347670