20:15 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

An toàn dịch bệnh nhờ mô hình nuôi gà chuồng lạnh

Chủ nhật - 28/04/2013 11:12
Nhiều năm qua dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng các trang trại ở Bảo Thắng - vùng chăn nuôi trọng điểm của Lào Cai vẫn an toàn dịch bệnh. Mô hình chăn nuôi công nghiệp (nuôi gà chuồng lạnh) đã góp phần giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh cho đàn gia cầm.


Trên thực tế tại Bảo Thắng đã có nhiều hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô khá lớn 1.000- 2.000 con/một lứa nhưng bị thất bại vì dịch bệnh. Bởi vậy trước khi quyết định chăn nuôi gia cầm, anh Nguyễn Tài Tú ở thôn Tiến Cường, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm chuồng trại. Đến các cơ sở nuôi gà chuồng lạnh như của anh Tú, điểm dễ nhận thấy nhất đó là không hề có tình trạng mùi hôi thối bốc lên, hay những đám ruồi nhặng bay đầy như những chuồng gà hở. Các chủ trang trại ở Bảo Thắng đều có chung nhận xét, nuôi gà chuồng lạnh ngoài hiệu quả kinh tế, còn giúp tránh rủi ro dịch bệnh do công tác vệ sinh chuồng trại tốt với mô hình khép kín và nguồn thức ăn đảm bảo ổn định. Nhờ cách làm này, mỗi năm trung bình các trang trại đều thu lãi trên 300 triệu đồng. 

Hiện Bảo Thắng có khoảng gần 70 mô hình chăn nuôi gà công nghiệp. Cơ sở nào cũng có 6 dãy chuồng nuôi khép kín, có hệ thống làm mát, ánh sáng nhân tạo bằng hệ thống đèn chiếu sáng. Theo anh Nguyễn Hữu Lý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Bảo Thắng, để thực hiện mô hình hiệu quả, ngoài vốn liếng, người nuôi phải nắm chắc kỹ thuật cũng như tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc. Đặc biệt, chủ nuôi phải đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố, xây bằng bê tông, khung thép, hệ thống máy lạnh làm mát không khí, hệ thống cho ăn tự động. 

Toàn huyện Bảo Thắng hiện có hơn 4 triệu con gia cầm, thủy cầm và hàng vạn con gia súc, đại gia súc với 23 trang trại chăn nuôi đạt chuẩn quốc gia cung cấp nguồn thực phẩm chính cho thành phố Lào Cai, cụm công nghiệp Tằng Loỏng và các địa phương lân cận như Lai Châu, Hà Giang... Không chủ quan với dịch bệnh đang diễn biến khó lường, nhất là với sự xuất hiện của virus H7N9, Lào Cai đang chỉ đạo các địa phương, nhất là huyện Bảo Thắng tăng cường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, cách ly khu chăn nuôi với khu dân cư tập trung để đảm bảo vệ sinh. Chi cục thú y tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức giám sát dịch tễ đến tận các cơ sở chăn nuôi, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nếu dịch xảy ra. Việc kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển giống vật nuôi và các sản phẩm gia súc, gia cầm ra vào địa bàn được tăng cường; việc giết mổ, mua bán gia súc, gia cầm cũng được ngành thú y quan tâm thực hiện chặt chẽ. Mặt khác, tỉnh Lào Cai cũng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, tác hại của dịch bệnh tới sản xuất nông nghiệp; thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Ngoài ra, mạng lưới thú y của huyện được tăng cường, ngoài lực lượng cán bộ của Trạm thú y huyện, hiện nay đã có tất cả 15 xã, thị trấn có thú y viên, phần lớn có trình độ

(Theo TTXVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dịch bệnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297

Máy chủ tìm kiếm : 117

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60338727