00:15 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nhiều mô hình kinh tế trang trại hiệu quả cao

Thứ ba - 23/04/2013 00:15

Những năm gần đây xã Dực Yên (Đầm Hà) đã có nhiều đổi thay do người dân tích cực trong việc phát triển sản xuất, phát huy được những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trao đổi với chúng tôi một đồng chí lãnh đạo xã cho biết: “Xã có tổng diện tích tự nhiên trên 2.100ha; trong đó, đất nông nghiệp là trên 528ha, đất lâm nghiệp xấp xỉ 1.600ha”. Xác định, nông, lâm nghiệp là 2 ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng bộ xã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội tuyên truyền vận động để bà con dồn điền đổi thửa; thâm canh tăng vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển những cây trồng mà địa phương có thế mạnh; xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng/ha;… Qua đó nhiều hộ dân trong xã rất tích cực vào phát triển các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình.

Anh Phạm Như Hiên, thôn Đông, xã Dực Yên (Đầm Hà) kiểm tra rừng keo của gia đình.
Anh Phạm Như Hiên, thôn Đông, xã Dực Yên (Đầm Hà) kiểm tra rừng keo của gia đình.

Đưa chúng tôi tới thăm mô hình vườn rừng của gia đình anh Phạm Như Hiên tại thôn Đông, đồng chí Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho hay, gia đình anh Hiên là hộ phát triển trồng vườn rừng lớn nhất tại đây. Vốn là công nhân của Công ty Lâm nghiệp Bình Liêu nên Phạm Như Hiên có nhiều kinh nghiệm về trồng rừng, bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất của gia đình anh còn hỗ trợ, phổ biến kinh nghiệm rất nhiều cho các hộ xung quanh. Anh Phạm Như Hiên tâm sự: “Những năm 2006 thấy xã còn nhiều diện tích đất trống đồi trọc, nên tôi đã nghỉ công nhân về xin đất để trồng rừng. Được xã cấp cho 60ha tôi và gia đình vay mượn thêm vốn của ngân hàng và người thân mua keo giống về trồng đến nay rừng keo của gia đình tôi đã trưởng thành và cho thu hoạch”. Bên cạnh đất trồng keo, Phạm Như Hiên còn đầu tư mở rộng diện tích để ươm cây giống, trồng ba kích và đào ao thả cá. “Thời gian tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này, tận dụng triệt để diện tích đất để phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, tạo thêm thu nhập cho gia đình” - anh Hiên nói.

Nếu như anh Phạm Như Hiên phát triển trồng rừng là chủ đạo thì anh Phạm Văn Thành ở thôn Đồng Tâm lại phát triển kinh tế trang trại theo mô hình tổng hợp. Anh Thành quê ở Bắc Giang, năm 2003 tới đây mua lại một số khu đồi có tổng diện tích là 14ha để làm trang trại. Trang trại của gia đình anh Thành chủ yếu trồng các loại cây ăn quả như vải thiều, hồng Nhân Hậu, hồng Lục Yên, chanh… ngoài ra, anh đầu tư thêm ao thả cá và nuôi hàng nghìn con vịt thịt. Anh Phạm Văn Thành tâm sự: “Bên cạnh những kiến thức trồng trọt, chăn nuôi tích luỹ được, tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do địa phương tổ chức. Tôi mong muốn được Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ hơn nữa về vốn, kỹ thuật, và giống để phát triển trang trại lên quy mô lớn hơn. Năm 2012 vừa qua trang trại của gia đình tôi cũng thu được 750 triệu đồng, trừ chi phí cũng còn được khoảng 400 triệu đồng”.

Ngoài hai mô hình kinh tế trang trại trên, hiện nay ở xã Dực Yên còn nhiều mô hình khác đang phát triển khá. Tuy các mô hình chưa được lớn, nhưng đây là tiền đề quan trọng để xã Dực Yên phát triển góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo baoquangninh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 414

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26052

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60348009