00:44 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn, kiểm soát dịch bệnh

Thứ năm - 04/01/2018 01:55
Mới đây, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở NN&PTNT Thái Bình tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn có kiểm soát dịch bệnh để hướng tới xuất khẩu”.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ nhiệm dự án cho biết, tình hình dịch bệnh thường xuyên diễn ra và lan rộng tại các địa bàn chăn nuôi trên cả nước. Nhiều dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc gia cầm như newcastle, cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh... đã làm giảm số lượng gia súc gia cầm, gây thiệt hại kinh tế rất lớn. Mặt khác, dịch bệnh còn đe dọa sức khỏe con người do sử dụng sản phẩm động vật bị bệnh hoặc lây nhiễm bệnh trực tiếp trong quá trình chăn nuôi, vận chuyển và chế biến sản phẩm động vật... 

Một trang trại chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng tới xuất khẩu tại Thái Bình
Một trang trại chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng tới xuất khẩu tại Thái Bình  Ảnh: Dương Thảo
  

Để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương, Bộ NN&PTNT đã tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững thông qua việc phê duyệt thí điểm đề án xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh vào năm 2015. 

Trong 2 năm thực hiện, dự án đã xây dựng được 14 điểm trình diễn tại 7 tỉnh trong đó có 4 điểm trình diễn chăn nuôi heo và 10 điểm trình diễn chăn nuôi gà an toàn dịch bệnh. Bước đầu, dự án đã đạt được kết quả đáng mừng như kiện toàn, thành lập mới 14 tổ hợp tác chăn nuôi. Công nhận 94 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh được công nhận, trong đó 20 cơ sở chăn nuôi heo và 74 cơ sở chăn nuôi gà. Các cơ sở này trở thành những điểm tham quan học tập của người chăn nuôi trên địa bàn về kỹ thuật chăn nuôi cũng như vệ sinh thú y. 

Tại Thái Bình, ông Phạm Thành Nhương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, dự án đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, so với ở ngoài mô hình ở cùng quy mô tăng 15% từ việc tăng tỷ lệ số con nuôi sống, tăng tỷ lệ số con xuất chuồng và tăng trọng lượng khi xuất chuồng do làm tốt công tác phòng bệnh, thể hiện là việc tăng chi phí vaccine tiêm phòng nhưng giá trị kinh tế của các hộ trong mô hình vẫn cao hơn từ 15,6 - 15,82% so với hộ cùng quy mô ngoài mô hình. Ông đề nghị Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn có kiểm soát dịch bệnh và đặc biệt là hỗ trợ đối với cơ sở là cấp xã để có nhiều hơn cơ hội tham gia xúc tiến thương mại xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của địa phương nói riêng và cả nước nói chung... 

Còn theo ông Hưởng, để triển khai mô hình đảm bảo các yêu cầu đề ra và phù hợp với thực tiễn, đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét chỉ tiêu về tỷ lệ bảo hộ đối với từng bệnh, đối với từng loại vật nuôi vì thực tế triển khai cho thấy nhiều bệnh mặc dù tiêm phòng 100% nhưng vẫn không đạt chỉ tiêu về tỷ lệ bảo hộ > 70, tuy nhiên khi thực hiện xác định kháng thể tự nhiên thì mẫu kiểm tra âm tính… 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, năm 2018, Trung tâm tiếp tục triển khai dự án tại 7 tỉnh, trong đó con heo vẫn thực hiện tại Thái Bình và Nam Định, vì đây là 2 tỉnh có lợi thế xuất khẩu sản phẩm thịt heo, và con gà tại 5 tỉnh Đông Nam bộ. Và mong muốn sự hợp tác của Sở NN&PTNT các tỉnh triển khai dự án về việc trọn điểm, chọn hộ, chọn trang trại tham gia mô hình.  

Nguồn: nguoichannuoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156


Hôm nayHôm nay : 23453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 872901

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61194858