04:36 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ấn tượng tiến độ gieo trồng vụ đông của Hải Dương

Thứ năm - 24/10/2019 18:33
Chiều 24/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh bày tỏ lạc quan khi thăm một số diện tích vụ đông ở Hải Dương và đề nghị bà con sớm hoàn thành công tác gieo trồng.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Hải Dương, kế hoạch gieo trồng vụ đông năm 2019 của tỉnh là 21.000 ha, trong đó các loại rau chiếm 18.000 ha, đa số là hành, tỏi, cà rốt, khoai tây, su hào, bắp cải và súp lơ. Giá trị sản xuất ước tính khoảng 2.900 tỷ đồng, bình quân 138 triệu đồng/ha.

 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh ấn tượng với chất lượng su hào đang vào mùa thu hoạch trên cánh đồng vụ đông ở Gia Lộc, Hải Dương

 

Hiện nay, do thời tiết khô hanh, đất khô, thuận lợi cho quá trình gieo trồng nên toàn tỉnh đã hoàn thành được 80% diện tích, tính đến ngày 20/10 vừa qua. Đặc biệt, một số diện tích cây vụ đông sinh trưởng nhanh đã bắt đầu cho thu hoạch. Ví dụ như su hào được thương lái thu mua ngay tại vườn với giá 4.000-5.000 đồng/củ, đem lại tổng thu 8-9 triệu đồng/sào.

Nhận định về vụ đông ở Hải Dương, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng đây là địa phương có truyền thống trong trồng cây vụ đông và bà con nông dân có khả năng xoay vòng cây lúa và rau màu vụ đông rất thuần thục. Hiện nay, nông dân ở Gia Lộc, Hải Dương mỗi năm trồng 1 vụ lúa và 3 vụ rau với thu nhập mỗi lứa rau có thể lên đến 150-200 triệu đồng/ha.

"Đây là mô hình hiệu quả cao và có thể nói cây vụ đông đang dần trở thành cây trồng chính của Hải Dương", Thứ trưởng khẳng định.

Khi đến thăm cánh đồng chuyên canh hành, tỏi ở huyện Kinh Môn, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá rất cao và biểu dương địa phương khi tỷ lệ triển khai vụ đông đã đạt trên 70% diện tích canh tác. Đặc biệt, diện tích trồng hành tỏi của huyện hiện lên đến 3.500 ha với đầu ra tương đối ổn định và thu nhập lên đến 400-500 triệu đồng mỗi hecta.

 

Người dân chăm sóc hành, tỏi ở vùng chuyên canh thị xã Kinh Môn, Hải Dương

Tuy nhiên, vấn đề còn tồn tại của nhóm cây trồng này ở Kinh Môn là giống và quá trình chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Theo bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Dương, bà con Kinh Môn hiện chủ yếu ươm giống, bảo quản và chế biến thủ công, chưa có công nghệ bảo quản lạnh để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng, để phát triển bền vững và tăng hiệu quả, địa phương cần chú trọng đến công tác nhân giống, bảo quản giống cho các vụ tiếp theo.

Hiện người dân Kinh Môn đa số trồng tỏi nhiều nhánh và bước đầu thử nghiệm tỏi cô đơn để tăng giá trị. Thứ trưởng Doanh cho biết: "Bộ NN-PTNT sẽ giao Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm phối hợp với địa phương tiếp nhận thêm nhiều giống mới, từ đó có các khảo nghiệm, đánh giá để bà con có nhiều lựa chọn hơn trong các vụ trồng".

 

Ruộng bắp cải chuẩn bị cho thu hoạch ở huyện Gia Lộc, Hải Dương

Về vụ đông nói chung, sau khi khảo sát khu vực trồng bắp cải, su hào ở huyện Gia Lộc, Hải Dương, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao các địa phương và bà con nông dân các tỉnh miền Bắc khi chủ động, khẩn trương gieo trồng cây vụ đông.

"Đến thời điểm hiện nay, miền Bắc đã gieo trồng được khoảng 300.000 ha vụ đông, đạt 75% so với kế hoạch. Thời tiết đang rất thuận lợi cho gieo trồng vụ đông nên tôi đề nghị các địa phương và bà con tiếp tục lựa chọn cơ cấu cây trồng phù hợp, có lợi thế và thị trường ổn định để triển khai vụ đông trong thời gian tới", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo ông, mục tiêu của vụ đông năm nay là 400.000 ha với tổng thu vào khoảng 30.000 tỷ đồng.

Theo Tùng Đinh/nongnghiep.vn
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 208

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 203


Hôm nayHôm nay : 37256

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 935504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61257461