06:01 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Báo động tai nạn giao thông ở nông thôn

Thứ năm - 15/05/2014 03:19
Trong khi tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước được kiềm chế, số người chết vì TNGT xuống dưới 10.000 người/năm, thì TNGT trên địa bàn nông thôn liên tục gia tăng. Đáng ngại là cả phương tiện và người tham gia giao thông đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gia tăng TNGT.
Chạy vượt tốc độ, sử dụng rượu bia quá mức
Theo Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình, phần lớn các vụ TNGT tại các vùng nông thôn đều do chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định... mặc dù cơ quan chức năng đã thông báo vi phạm trật ATGT về tận thôn xóm, bản làng để bình xét gia đình văn hóa và nhân rộng mô hình dòng họ tự quản về ATGT. Mặt khác, lực lượng CSGT cũng tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tập trung vào đối tượng học sinh và thanh - thiếu niên. Bên cạnh đó, CSGT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, song TNGT vẫn gia tăng.
Theo Ủy ban ATGT tỉnh Lâm Đồng, tính riêng 2 tháng vừa qua, toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ TNGT đường bộ, làm chết 13 người và 11 người bị thương. Trong đó, hơn 30% số vụ TNGT xảy ra tại khu vực nông thôn và các tuyến đường tỉnh qua vùng nông thôn. Nguyên nhân do tỉ lệ người vi phạm trật tự ATGT còn ở mức cao, nhất là những người điều khiển môtô, xe máy. Đường giao thông nông thôn tuy đã được cải tạo mở rộng, nâng cấp bêtông hóa, cứng hóa mặt đường nhưng thiếu hệ thống thiết bị chiếu sáng, biển báo và thiết bị đảm bảo ATGT. 
Cần giải pháp cấp bách 
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông, tình hình ATGT ở các khu vực nông thôn cũng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao khiến TNGT gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân thiếu hiểu biết luật pháp về TTATGT, lại chưa tự giác chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông. Bằng chứng là tỉ lệ người vi phạm TTAGT vẫn ở mức cao. Mặt khác, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện cơ giới, đặc biệt là phương tiện môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn cũng là nguyên nhân khiến TNGT gia tăng.

Hiện nay, phần lớn đường giao thông nông thôn đã được cải tạo mở rộng, nâng cấp, bêtông hóa nhưng lại thiếu hệ thống biển báo và các thiết bị bảo đảm ATGT và đặc biệt là tầm quan sát bị hạn chế bởi cây xanh và nhà ở. Thêm nữa, nhiều địa phương chưa nhận thức đầy đủ để huy động các lực lượng tham gia đảm bảo ATGT. 

Mặt khác, đường miền núi, vùng nông thôn thường có nhiều ngã rẽ và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT khu vực nông thôn mỏng, những vi phạm diễn ra hầu như không bị xử lý, mặc dù lực lượng CA xã đã được phép xử lý các hành vi vi phạm. Song các hành vi vi phạm không được xử lý vì đa phần những người vi phạm đều là anh, em, con cháu trong họ và người làng. Đây là một trong những nguyên nhân rất đặc thù khiến TNGT tại các vùng nông thôn có chiều hướng tăng.

 

 
Cục CSGT đường bộ, đường sắt phân tích:

 

Nếu tính cả đường tỉnh và đường nông thôn thì TNGT xảy ra theo chiều hướng tăng; năm 2011 là 24,4%, năm 2013 tăng lên 29,3%. Tính riêng TNGT 9 ngày Tết Giáp Ngọ và 5 ngày nghỉ lễ vừa qua tại khoa cấp cứu Bệnh viện Việt Đức cho thấy hầu hết các ca bệnh nặng đều liên quan đến tai nạn xe môtô, xe máy ở khu vực nông thôn, đường liên thôn, liên xã.

 

 
Theo laodong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giao thông

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 43616

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60420109