15:01 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Biến đổi khí hậu: Nông dân chịu rủi ro nhất

Thứ bảy - 22/08/2015 23:37
Trong số các rủi ro dễ gặp phải thì rủi ro do tác động của biến đổi khí hậu chiếm 50% mức giảm về thu nhập đối với hộ nông dân. Đó là thông tin được các nhà khoa học đưa ra tại hội thảo Tham vấn kết quả nghiên cứu đề tài “Các giải pháp ứng phó của nông dân đối với biến đổi khí hậu ở Việt Nam- tầm nhìn 2030”, do Viện Chính sách và Chiến lược nông nghiệp nông thôn vừa tổ chức.
Biến đổi khí hậu khiến thu nhập của hộ nông dân giảm 50%.

Biến đổi khí hậu khiến thu nhập của hộ nông dân giảm 50%.

Ngân hàng Thế giới xếp Việt Nam vào danh sách 12 quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, trong đó, ĐBSCL được đánh giá là một trong 3 đồng bằng dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu.

Theo TS Trần Đại Nghĩa - Chủ nhiệm đề tài: Các rủi ro về thời tiết khí hậu chiếm trung bình khoảng 50% mức giảm về thu nhập trong các rủi ro mà người nông dân gặp phải và nhóm có hộ thu nhập thấp là nhóm chịu tác động lớn nhất và là nhóm dễ bị tổn thương bởi các tác động của hiện tượng này. Tác động của rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu làm giảm thu nhập và do đó ảnh hưởng đến tích lũy tổng tài sản lưu động của nông hộ và tăng mức độ dễ bị tổn thương về nghèo đói của nông hộ do phải sử dụng tài sản lưu động để khắc phục hậu quả của các rủi ro gặp phải.

Tại ĐBSCL, trong các tác động của biến đổi khí hậu thì hạn hán và lụt do mưa lớn và triều cường có ảnh hưởng lớn đến sản xuất lúa, bão và lũ do mưa lớn cuối mùa ảnh hưởng nghiêm trọng đến nuôi thả cá, bão và nắng nóng có ảnh hưởng lớn đến nuôi tôm. Nguyên nhân là do quy hoạch vùng sản xuất tập trung còn chậm thay đổi theo dự báo tác động biến đổi khí hậu; hệ thống cảnh báo, dự báo khí hậu theo tiểu vùng và hàng ngày còn yếu; hạn chế trong áp dụng khoa học công nghệ và điều chỉnh kỹ thuật trong sản xuất đồng bộ; thông tin và kiến thức về biến đổi khí hậu chưa được thông tin hiệu quả đến người sản xuất.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, để phòng chống và hạn chế các tổn thất do biến đổi khí hậu, cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để ứng phó phù hợp, gắn quy hoạch với dự báo biến đổi khí hậu, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, hệ thống đê biển, đê sông, lắp đặt hệ thống quan trắc, cảnh báo ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đối với nông nghiệp nông thôn ở những vùng nhạy cảm. Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách bảo hiểm nông nghiệp. Đồng thời, người nông dân cần nâng cao ý thức tự giác, chủ động phòng chống những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu.    

Lan Ngân
theo daidoanket

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 183540

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60505497