01:21 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ NN&PTNT và HLV Việt Nam ký Nghị quyết liên tịch: Hướng tới tầm cao…

Chủ nhật - 07/04/2013 22:25
Phát huy những thành tựu rất đáng tự hào đã đạt được trong hoạt động phối hợp giai đoạn 2005 – 2012, ngày 04/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Làm vườn Việt Nam đã ký Nghị quyết liên tịch cho hoạt động phối hợp giai đoạn 2013 – 2020. Từ nền tảng vững vàng này, chúng ta có thể tin tưởng và hướng tới những tầm cao mới – những tầm cao mà ở đó, nông dân, người làm vườn trong cả nước có quyền hy vọng vào đời sống ấm no từ những mảnh vườn, thửa ruộng của mình…

7 năm…

Từ ngày 20/7/2005, Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam cũng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký Nghị quyết liên tịch về việc tăng cường quan hệ hợp tác trong việc vận động nông dân phát triển kinh tế VAC, góp phần tăng thu nhập, thực hiện chiến lược xóa đói giảm nghèo của Nhà nước. Suốt 7 năm qua, Trung ương Hội đã chinh phục và ghi dấu sự phát triển bằng chính những thành tựu được viết nên từ đôi bàn tay cần cù, chịu khó của hàng triệu hội viên Hội Làm vườn các cấp trên khắp mọi miền tổ quốc.
 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát khẳng định: 
“Vai trò quan trọng của Hội Làm vườn Việt Nam với sự 
nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn là rất lớn...."


Đến nay, thông qua các dự án Bộ Nông nghiệp và PTNT giao, Hội đã trồng mới 1.500ha cây ăn quả; nuôi 150.000 đầu gia súc, gia cầm; đào tạo 7.000 lượt người học các nghề, kỹ năng nông nghiệp. Riêng trong 3 năm (2000 - 2013) Hội đã thực hiện được 13 dự án khuyến nông với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, triển khai ở 18 địa phương trên cả nước. Song song đó, 2 dự án khuyến nông giảm nghèo với kinh phí đầu tư 750 triệu đồng triển khai ở 3 tỉnh: Hòa Bình, Bắc Cạn, Yên Bái đã góp phần tích cực vào nỗ lực xóa đói giảm nghèo cho nhiều hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Hai đề tài nghiên cứu khoa học vốn vay ADB với tổng kinh phí 1.360 triệu đồng đã xây dựng và hình thành được nhiều dự án có tính thực tiễn cao. Hiện, Hội Làm vườn các cấp đã trồng mới được 799ha cây ăn quả, nuôi 16.960 con gà theo công nghệ an toàn sinh học, vỗ béo 798 con bò, tập huấn trong và ngoài mô hình 6.530 lượt người. Những dự án, thành tựu này có được trên cơ sở nguồn kinh phí trị giá 11,6 tỷ đồng do Bộ Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ. Ngoài các dự án thực tiễn, công tác nghiên cứu cũng được Trung ương Hội quan tâm và đẩy mạnh. Nhờ đó, đến nay đã biên soạn được 40 đầu sách về kinh nghiệm sản xuất VAC, trong đó có những cuốn được đặt hàng như: Kinh nghiệm hay trong nghề làm vườn, Hỏi đáp về sản xuất VAC,…

Các đề tài, dự án do Trung ương Hội triển khai đã giúp hình thành nhiều mô hình giúp nông dân tiêu thụ được sản phẩm, tăng thu nhập như: mô hình sản xuất xoài cát tiêu chuẩn VietGAP ở Cao Lãnh, trồng quýt ở Lai Vung (Đồng Tháp); mô hình 34 hộ gia đình sản xuất vài giỏi, làm thương hiệu tốt và quảng bá sản phẩm thành công ở Lục Ngạn (Bắc Giang),… Những mô hình sản xuất này đã mở ra hướng sản xuất hàng hóa bền vững, đảm bảo quy trình kỹ thuật trồng trọt kết hợp bảo vệ môi trường.

Ngoài kết quả này, các đơn vị trực thuộc Trung ương Hội cũng hoạt động rất có hiệu quả dựa trên các chương trình, dự án kết hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng như các Cục, Vụ trực thuộc. Cụ thể, Báo Kinh tế nông thôn có chuyên đề về khuyến nông, xây dựng nông thôn mới, dạy nghề VAC. Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng nông thôn tham gia chương trình vệ sinh môi trường nông thôn trong 2 năm 2010 – 2011 với nguồn kinh phí 500 triệu đồng. Trung tâm còn khai thác được nhiều nguồn vốn để xây dựng hàng chục ngàn hầm biogas cải tiến với số vốn huy động 21 tỷ đồng. Trung tâm Dạy nghề và chuyển giao công nghệ VACVINA mỗi năm đào tạo từ 500 – 600 học viên cho nghề nuôi trồng thủy sản. Chi nhánh Hội Làm vườn phía Nam hàng năm đều huy động được kinh phí của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp để tập huấn triển khai chương trình VietGAP cho hàng trăm hộ nông dân.


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và 
Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam Nguyễn Ngọc Trìu 
đã ký Nghị quyết liên tịch cho hoạt động phối hợp giai đoạn 2013 – 2020.


Cấp địa phương, nhiều tỉnh hội đã xây dựng được những trang trại, mô hình VAC quy mô, cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm; kinh phí hoạt động ngày càng tăng lên như Hội Làm vườn và Trang trại Thanh Hóa. Song song đó, tỉnh hội còn là nơi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, thông tin thị trường, nơi xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ kỹ thuật như: trồng thanh long ruột đỏ, nuôi cá rô đầu vuông, cá lóc, cua đồng,… Đồng thời, dựa vào hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến xã để vận động phát triển phong trào thông qua tổ chức cho các hội viên tham quan, tập huấn, hội thảo đầu bờ…

Mục tiêu mới

Từ những thành quả rất đáng ghi nhận này, Bộ Nông nghiệp và PTNT xây dựng chương trình, mục tiêu cho Nghị quyết liên tịch với Trung ương Hội Làm vườn, giai đoạn 2013 – 2020. Theo đó, sẽ tăng cường phối hợp trong quá trình chỉ đạo, tổ chức và thực hiện nhiệm vụ công tác nhằm ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào phát triển kinh tế VAC, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước phát triển sản xuất hàng hóa quy mô hộ gia đình và trang trại theo hướng chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và hiệu quả bền vững. Đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển, nhân rộng các điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, thực hiện xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu, xây dựng nông thôn mới.

Trên cơ sở đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Hội Làm vườn Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi phối hợp, hỗ trợ nhằm đẩy mạnh các hoạt động liên quan, tập trung vào một số nội dung sau: phối hợp triển khai các chương trình, dự án do ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn quản lý; phối hợp nghiên cứu và tổng kết, nhân rộng mô hình hiệu quả; xây dựng mô hình trình diễn tiến bộ kỹ thuật mới về phát triển kinh tế VAC; tăng cường tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ khuyến nông; phối hợp với các trung tâm dạy nghề tham gia đào tạo nghề cho nông dân; tăng cường chỉ đạo xây dựng một số mô hình câu lạc bộ trang trại làm hạt nhân trong phong trào chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Tăng cường công tác truyền thông thông qua việc phối hợp, hỗ trợ Hội Làm vườn Việt Nam tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn; giới thiệu biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào phát triển kinh tế VAC. Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua khen thưởng để nhân rộng điển hình dưới sự phối hợp hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các đơn vị trực thuộc. Trong đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng Văn phòng Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam là các đơn vị thường trực phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch.


Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 
Hội Làm vườn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký 
Nghị quyết liên tịch cho hoạt động phối hợp giai đoạn 2013 – 2020.


Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát khẳng định: “Vai trò quan trọng của Hội Làm vườn Việt Nam với sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn là rất lớn. Ngày nay, những người làm vườn không còn là nghề tận dụng mảnh vườn nhỏ, mà có thu nhập hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng từ các mô hình của mình. Cũng từ đây, nghề làm vườn giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo, xây dựng đời sống khấm khá. Phát triển VAC đang trở thành bộ phận quan trọng trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới. Trong khuôn khổ nghị quyết này, chúng ta sẽ phối hợp sâu rộng hơn, Bộ sẽ hỗ trợ Hội Làm vườn để cùng xây dựng nông thôn mới với mục tiêu nòng cốt là nâng cao thu nhập cho nông dân. Tôi tin tưởng phát triển VAC sẽ là một trong những hướng quan trọng để đạt được mục tiêu nâng cao thu nhập này. Quan hệ mật thiết gắn bó giữa Bộ và Hội rất cao quý vì Hội là nơi tập hợp nhiều cán bộ lão thành của Bộ, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, nơi tập hợp nhiều chuyên gia giỏi của ngành. Hội đã có nhiều đóng góp to lớn cho các hoạt động của ngành, của Bộ và của các cơ quan quản lý ngành ở trung ương và địa phương. Hội cấp địa phương cũng hỗ trợ cho các dự án nông nghiệp hoàn thiện. Giai đoạn 2005 – 2012 sự hợp tác giữa 2 đơn vị đã đem lại kết quả to lớn, ý nghĩa, hy vọng thời gian tới sự kết hợp này sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa…”.

Theo Chủ tịch Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam Nguyễn Ngọc Trìu, sự kết hợp của Bộ và Trung ương Hội là minh chứng cho mục tiêu cùng hướng tới xây dựng đời sống ấm no cho người nông dân. Các chương trình, dự án được Hội triển khai thời gian qua đã được Bộ và các cơ quan trực thuộc đánh giá tích cực. Trên nền tảng này, chúng ta có quyền tin tưởng vào thành công của những mục tiêu mới mà hai bên đồng lòng xây dựng…


Thái Linh

(Kinhtenongthon.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 31573

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 147443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60469400