03:49 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người trẻ hờ hững nghề truyền thống

Thứ hai - 08/04/2013 03:18
Hiện nay, Hải Phòng có 36 làng nghề thì trong đó có 32 làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, những năm gần đây các làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một dần do thiếu nguồn nhân lực trầm trọng.

Thiếu hụt lao động

Đã có thời, các làng nghề nổi tiếng ở Hải Phòng như làng đúc Mỹ Đồng, gốm sứ Minh Tân, tạc tượng Bảo Hà, làng mộc Kha Lâm, chiếu Lật Dương... tấp nập xe cộ tới "ăn hàng". Lứa tuổi lao động ở làng rất có sự "gối đầu" từ 15 - 20 tuổi tới các nghệ nhân làng 60-70 tuổi.

Lao động ở các làng nghề truyền thống tại Hải Phòng phần lớn là những người trung tuổi.

Thế nhưng, xu hướng này đã thay đổi. Thống kê chung ở các làng nghề có khoảng trên 5.000 lao động bỏ nghề đi làm ăn ở nơi xa. Cụ thể, huyện Thủy Nguyên có 5 làng nghề thủ công, từ năm 2011 đến nay số lao động trong các làng nghề giảm khoảng 3.000 người, huyện An Dương có 29 hợp tác xã, làng nghề thủ công nghiệp, từ năm 2011 đến nay số lao động giảm ở các làng nghề truyền thống là gần 200 người, huyện Vĩnh Bảo có làng nghề điêu khắc gỗ sơn mài, hiện chỉ có 40 lao động làm việc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là các mặt hàng thủ công tiêu thụ chậm, giá thành hạ, thu nhập thấp, lao động trẻ phải bỏ việc ra thành phố kiếm việc làm mới. Các thợ già lo ngại các làng nghề truyền thống sẽ bị tan rã trong nay mai.

Ông Phạm Chí Nguyện- người làm nghề dệt chiếu Lật Dương, huyện Tiên Lãng cho biết: "Như làng nghề chiếu của tôi, trước có 400 hộ dệt chiếu nhưng đến nay chỉ còn khoảng gần 100 hộ thôi. Thợ làm chủ yếu là phụ nữ trung tuổi, thanh niên chẳng còn ai làm nữa".

Lớp trẻ không mặn mà học nghề

Hiện nay, ở Hải Phòng đã có một vài đơn vị, cá nhân tích cực vào cuộc phục hồi và duy trì nghề truyền thống mà trước hết tập trung vào vấn đề tạo nghề và truyền nghề cho lớp trẻ. Đó là Công ty TNHH Hải Đồ Cổ ở quận Dương Kinh, Hải Phòng. Hiện nay, công ty này đang đào tạo nghề sốm sứ và tạo việc làm có thu nhập ổn định cho gần 500 lao động. Hoặc như làng nghề gốm sứ Minh Tân từng có thời đứng trước nguy cơ biến mất cũng được hồi sinh nhờ lớp trẻ. Nhưng đấy chỉ là những con số ít. Anh Vũ Đức Hải, 25 tuổi ở xã Quang Phục, Tiên Lãng đã từng học nghề dệt chiếu Lật Dương cho biết: "Tôi bất đắc dĩ không kiếm được việc làm mới ở nhà học dệt chiếu gọi là thêm vào cho bố mẹ. Tuy nhiên cũng chẳng biết làm được bao lâu vì thu nhập từ nghề này bấp bênh".

"Thực tế hiện nay, hầu như tất cả các lớp dạy nghề cho nông dân nông thôn đều vắng bóng lớp trẻ. Đó là điều rất đáng lo ngại".

Anh Nguyễn Văn Long là một trong số ít người trẻ dám đứng dậy khôi phục nghề gốm sứ Minh Tân cũng phải lắc đầu: "Lớp trẻ không học nghề là mất nghề, mất làng nghề nên phải có cơ chế để thu hút được lao động trẻ". Là người phụ trách mảng đào tạo nghề nông thôn, ông Đặng Văn Tâng - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hải Phòng trăn trở: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở lớp bồi dưỡng đặc biệt cho lao động trẻ ở các làng nghề có yêu cầu kỹ thuật cao. Phương án là mời các nghệ nhân có tay nghề cao học qua lớp sư phạm dạy nghề và trực tiếp đứng lớp để nhân rộng nghề trong chính làng quê mình".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: làng nghề

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 279

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 38663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 154533

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60476490