03:43 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tình hình SXNN và diễn biến hạn hán tại các tỉnh miền Trung

Thứ hai - 08/04/2013 22:40
Trong 3 ngày 7- 9/4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã về làm việc với tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi, kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp và diễn biến hạn hán trên địa bàn các tỉnh này.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT Bình Định, trong vụ hè thu tới, tỉnh sẽ phải đối mặt với hạn hán. Tính đến ngày 01/4, có 126/161 hồ chứa trên địa bàn Bình Định đã cạn kiệt nước. Trong 15 hồ chứa lớn do Cty TNHH KTCTTL Bình Định quản lý, đã có 4 hồ hết nước, lượng nước tích trữ trong 10 hồ chứa còn lại (không tính hồ Định Bình) chỉ còn 64/233 triệu m3 so với dung tích thiết kế. Các hồ nhỏ do địa phương quản lý đã khô kiệt 112/146 hồ, lượng nước còn trữ trong 34 hồ còn lại chỉ có 28/117 triệu m3 so với dung tích thiết kế. Với nguồn nước dự trữ nói trên, khả năng đảm bảo nước tưới trong vụ hè thu tới ở Bình Định chỉ có 33.666/50.116ha theo kế hoạch. Diện tích cây trồng cần chống hạn là 16.450ha do không chủ động nguồn nước tưới. Các huyện bị thiếu nguồn nước tưới nhiều nhất là Phù Cát (3.515ha), riêng huyện Phù Mỹ có 44 hồ chứa nước nhỏ thì hiện 42 hồ đã cạn nước nên có đến 4.274 ha diện tích cây trồng thiếu nước.

Để bảo đảm SX, Bình Định đã chỉ đạo cho các địa phương xây dựng kế hoạch giảm diện tích SX lúa, chuyển sang các cây trồng cạn 6.447ha, gồm các loại cây ngô (1.463ha), lạc (1.666ha), vừng (1.789ha), rau các loại (379ha), sắn (546ha). Tuy nhiên, vẫn còn 3.057ha bỏ hoang vì không có nước SX. Để đối phó với hạn hán trong vụ hè thu, tỉnh Bình Định đẩy lịch thời vụ gieo sạ sớm hơn 10 ngày so cùng kỳ để tranh thủ nguồn nước tưới; thu hoạch lúa ĐX đến đâu làm đất gieo sạ ngay đến đó.

Sáng 8/4, sau khi đến thăm xã Nhơn Lộc (TX An Nhơn), điểm sáng trong xây dựng NTM tại Bình Định, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đi thị sát tình hình lượng nước chứa của hồ chứa nước Hội Sơn (Phù Cát). 

Bộ trưởng Cao Đức Phát ghi nhận, diễn biến khó lường của tình hình hạn hán đang diễn ra tại Bình Định là rất đáng quan tâm, đồng thời đánh giá cao nỗ lực chống hạn của các cấp chính quyền trong tỉnh đã dẫn tới thắng lợi lớn trong vụ ĐX vừa qua. 
 

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT kiểm tra đập dân Trà Bồng.


Bộ trưởng khẳng định: “Trước tình hình hạn hán diễn biến ngày càng khó lường, trong thời gian tới, vùng đất khó như Bình Định nhất thiết phải đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Không nhất thiết phải trồng lúa, hiện sản phẩm của nhiều loại cây trồng cạn đang có giá trị cao. Từng địa phương phải năng động sáng tạo, tìm ra loại cây trồng phù hợp nhất. Có như vậy mới có thể đưa nông dân vượt hạn, đảm bảo được thu nhập”. Bộ trưởng đã tiếp thu những đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bình Định về kinh phí chống hạn cho vụ hè thu 2013 và sớm báo cáo Chính phủ. “Trước mắt, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí kịp thời cho Bình Định chống hạn. Bình Định cần nhanh chóng ban hành những chính sách hỗ trợ cụ thể để nông dân yên tâm SX”- Bộ trưởng nói.

Chiều ngày 8/4, sau khi kiểm tra hồ chứa nước Liệt Sơn (Đức Phổ, Quảng Ngãi), Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đến thăm xã điểm xây dựng NTM của tỉnh Quảng Ngãi là xã Bình Dương, huyện Bình Sơn. Sau 2 năm triển khai thực hiện, xã Bình Dương đã đạt 12/19 tiêu chí của bộ tiêu chí quốc gia về XD NTM. Bình Dương là một điểm sáng trong việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của Quảng Ngãi, từ nơi đây rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng NTM, nhằm sớm đạt được các tiêu chí về xây dựng NTM như Chương trình MTQG đã đề ra. Xã Bình Dương đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư bờ đập dâng ngăn mặn sông Trà Bồng để lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân bằng bờ bê tông cốt thép. 

Bộ trưởng biểu dương ban chỉ đạo XD NTM của xã Bình Dương, đã huy động nhiều vật lực tập trung XDNTM, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Việc dồi điền đổi thửa của xã đáng ghi nhận. 

Theo kế hoạch, sáng mai (9/4), Đoàn công tác của Bộ sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình SX nông nghiệp và diễn biến hạn hán đang xảy ra trên địa bàn tỉnh này. 
Hải Vân (kinhtenongthon.com.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 249

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 38359

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 154229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60476186