20:54 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cây lâm nghiệp - “đòn bẩy” mang tên nông thôn mới để Quế Thọ đi lên

Chủ nhật - 03/12/2017 18:01
Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam, đã cán đích vào năm 2015. Có được thành quả ấy, chính quyền địa phương, người dân đã linh hoạt phát triển kinh tế, tập trung đầu tư cây con chủ lực để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bềnh vững.

“Đòn bẩy” từ cây keo, cao su

Ông Vũ Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Quế Thọ cho biết, xã có điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào nông – lâm nghiệp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thường xuyên nên bà con nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM và phát triển kinh tế.

 cay lam nghiep - “don bay” mang ten nong thon moi de que tho di len hinh anh 1

Nhờ ươm cây giống cũng như trồng rừng mà nhiều hộ ở Quế Thọ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ảnh: Trần Hậu

Nhờ chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi mà kinh tế của Quế Thọ những năm qua tiếp tục tăng trưởng mạnh. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 4,69%...

“Đặc biệt, để nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã đã chú trọng xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả cao như: Mô hình trồng lúa, trồng keo, trồng cao su, chăn nuôi bò… Ngoài ra, bà con cũng triển khai những vùng chuyên canh cây hoa màu khác cho hiệu quả đáng kể, trong đó phải kể đến cây bắp, đậu phụng, đậu côve, ớt, bí đỏ, sả… và các loại hoa màu khác” – ông Tuấn chia sẻ.

Trao đổi với NTNN, ông Vũ Văn Tuấn cho biết thêm, là xã có điều kiện thuận lợi về rừng, nên địa phương xác định kinh tế chủ lực là trồng rừng, trồng cao su. Hiện nay, diện tích tự nhiên của xã hơn 4.527ha, trong đó diện tích rừng trồng chiếm 2.231ha, có tới 2/3 số hộ trên địa bàn có trồng rừng, hộ ít vài sào, hộ nhiều 15-20ha. Diện tích cây cao su hơn 15ha, chủ yếu trồng tiểu điền.

Nhờ phát triển kinh tế rừng mà thu nhập của các hộ tăng đều qua các năm, nhiều hộ nhờ trồng rừng trở nên giàu có. Tiêu biểu phải kể đến mô hình trồng keo của hộ ông Lê Tấn Hội, bà Võ Thị Thu Hà (ở thôn Mỹ Thạnh), trồng 15-20ha keo; mô hình trồng cây cao su của ông Huỳnh Tiếp Mẫn, ông Nguyễn Trãi (ở thôn Mỹ Thạnh), trồng với diện tích 2-3ha. Thu nhập hàng năm của các hộ này từ 150-200 triệu đồng.

Bà Trần Thị Kim Quy – cán bộ chuyên trách NTM xã Quế Thọ cho biết, bên cạnh phát triển nông – lâm nghiệp, Quế Thọ cũng đang hướng đến công nghiệp – thương mại dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Xã có lợi thế là cụm công nghiệp Nam An Sơn đóng trên địa bàn, với nhiều công ty như: Công ty CP may Hiệp Đức, Nhà máy Chế biến gỗ MDF Quảng Nam, Công ty CP giao thương Quảng Xưa…. Hiện nay, các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng...

Tiếp tục nâng chất NTM

Nhờ chú trọng phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên nên khi triển khai xây dựng NTM, người dân tích cực tham gia phong trào đã tạo sự thành công đáng kể cho Quế Thọ. “Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, toàn dân đoàn kết chung tay xây dựng NTM, Quế Thọ đã huy động được các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện dần các tiêu chí NTM...” – ông Tuấn nói.

Quế Thọ đã dành hàng tỷ đồng mỗi năm để đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, các tuyến đường giao thông, cơ sở vật chất, trường học, trạm y tế… được đầu tư nâng cấp và xây mới. Tính đến nay, xã đã bê tông hóa được 7km đường trục thôn, 31,86km đường ngõ xóm. Xây dựng 10/10 thôn có nhà văn hóa – khu thể thao; 4/4 trường trên địa bàn xã đã đạt chuẩn, phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của con em địa phương.

Để phục vụ tốt nhu cầu phát triển, Quế Thọ đã tập trung nguồn lực xây dựng các công trình trọng điểm như hồ An Tây, cầu Vực Giếng, cầu Ông Kê, các tuyến đường công vụ hồ An Tây, đường bao tránh lũ, đường liên xã đi Bình Lâm, đi Bình Sơn, xây dựng mới trụ sở xã...

Chia sẻ về sự đổi thay ông Hồ Viết Tuân - Trưởng thôn Nam An Sơn nói: “Sau khi có chủ trương xây dựng NTM, bà con trong thôn vui mừng, xem đây là cơ hội để thay đổi diện mạo của thôn và động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ ngày có NTM, thôn xóm thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng lên, giao thông thông suốt, khoảng cách giữa nông thôn và thành thị đang ngày càng rút ngắn, hạn chế được người dân di cư ra đô thị…

Đến cuối năm 2015, Quế Thọ được công nhận đạt chuẩn NTM và địa phương đang tiếp tục nguồn lực đầu tư nâng chất các tiêu chí cũng như xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Xã chọn thôn Nam An Sơn để triển khai và đã thực hiện trước một số nội dung như trồng cây xanh, chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, xây dựng khu vườn mẫu và một số giải pháp về vấn đề vệ sinh môi trường. “Mặc dù đã được công nhận đạt chuẩn, tuy nhiên theo khảo sát mới nhất (theo Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 13.3.2017 UBND tỉnh Quảng Nam), Quế Thọ bị rớt 3 tiêu chí, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; tổ chức sản xuất và y tế. Thời gian tới xã tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, đồng thời đầu tư xây dựng để củng cố lại 3 tiêu chí đã bị rớt. 

Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 152


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 441643

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60763600