02:32 EDT Thứ năm, 23/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Còn băn khoăn về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước

Thứ ba - 04/06/2013 11:36
(SGGPO).- Sáng 4-6, Quốc hội (QH) tiếp tục thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Bên cạnh việc tiếp tục bày tỏ sự đồng tình cao về việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và khẳng định vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, nhiều ĐBQH đã nêu quan điểm về các thành phần kinh tế được Hiến định.

Kinh tế nhà nước: chủ đạo hay không?

Liên quan đến Điều 54 trong dự thảo, đại biểu (ĐB) Bùi Đức Thụ (Lai Châu) ủng hộ phương án 2, theo đó tiếp tục quy định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước để khẳng định rõ tính chất “định hướng XHCN” của nền kinh tế Việt Nam. Theo ông, điều này không có gì mâu thuẫn hoặc cản trở sự phát triển kinh tế thị trường. Khái niệm khiến ông Thụ băn khoăn là thành phần kinh tế “có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài” (FDI). “Về lý luận, các thành phần kinh tế được phân biệt dựa trên đối tượng chủ sở hữu chứ không phụ thuộc vào địa lý. Nên coi khu vực này cũng là kinh tế tư nhân. Vả lại, chủ trương của chúng ta cũng là đối xử bình đẳng với mọi thành phần kinh tế; không cần phải phân định riêng khu vực này cũng như dành cho nó những ưu đãi riêng biệt”, ĐB Bùi Đức Thụ (Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH) bình luận.  

Đóng gói cá tra xuất khẩu tại Công ty CP Nam Việt (Cà Mau). Trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu, khu vực kinh tế tư nhân đóng góp một phần rất quan trọng bên cạnh kinh tế nhà nước. Ảnh minh họa: Thái Bằng

Bên cạnh đó, ông Thụ cho rằng, quy định Kiểm toán Nhà nước chỉ thực hiện kiểm toán tài chính, tài sản công là chưa đủ, cụ thể là bị sót mảng tài sản của nhà nước nằm trong các doanh nghiệp nhà nước. Do đó, ông đề nghị cần quy định Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán đối với mọi nguồn lực tài chính và tài sản của Nhà nước.   

Có cùng quan điểm ủng hộ việc quy định kinh tế nhà nước là chủ đạo, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) lập luận: “Việc thành phần kinh tế nhà nước hiện nay hoạt động kém hiệu quả là do thể chế có những vấn đề chưa rõ, công tác quản lý điều hành kém chứ không phải là do “vai trò chủ đạo”.

Tuy nhiên, một số ĐB khác, trong đó có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lại bày tỏ đồng tình cao với cách thể hiện của phương án 3, theo đó "Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế". Theo Chủ tịch VCCI, các thành phần kinh tế đều bình đẳng, đề cập như vậy là đầy đủ, chặt chẽ, đảm bảo tính khái quát và ổn định của Hiến pháp. 

Đảm bảo thống nhất các quy định pháp luật về đất đai

Các ý kiến ĐBQH về Điều 58 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp đều nhất trí quy định quyền sở hữu toàn dân về đất đai mà nhà nước là chủ thể được toàn dân giao quyền sở hữu. ĐB Dương Ngọc Ngưu (Điện Biên) nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay thì quy định đa sở hữu về đất đai sẽ làm rối tình hình.  

Tuy nhiên, không ít ý kiến vẫn còn băn khoăn về việc Nhà nước tiến hành thu hồi đất trong một số trường hợp. Cách thức được đề nghị là đối với các dự án phát triển kinh tế, Nhà nước cần đứng ra thu hồi, sau đó tổ chức đấu thầu cho các doanh nghiệp. Phần chênh lệch giữa giá thu hồi đất và giá đấu thầu được Nhà nước điều tiết, sử dụng vào chính sách tái thiết hạ tầng cơ sở. Đặc biệt, cần thống nhất những quy định trong Hiến pháp với Luật Đất đai và các văn bản pháp luật khác có liên quan...

ANH PHƯƠNG
theo sggp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 165


Hôm nayHôm nay : 28501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1298770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61620727