10:02 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dồn điền đổi thửa, yếu tố đánh giá chính quyền cơ sở

Thứ tư - 05/06/2013 20:39
Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) là công việc khó khăn, phức tạp, đụng chạm đến quyền lợi trực tiếp của nông dân nên không phải địa phương nào cũng triển khai thành công. Tuy nhiên, nhờ nghiên cứu kỹ, ban hành kịp thời chủ trương, nghị quyết và chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn vào cuộc quyết liệt nên huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ trong công tác này.

Chỉ đạo sát sao

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình 02/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển nông nghiệp toàn diện và xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, Phúc Thọ luôn xác định phát triển nông nghiệp, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Theo đó, Huyện ủy Phúc Thọ đã ban hành Chương trình số 09/CTr-HU ngày 24/10/2011 về XDNTM gắn với DĐĐT giai đoạn 2011 – 2015; Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 14/06/2012 về công tác DĐĐT giai đoạn 2012 – 2013; Nghị quyết số 1819-QĐ/HU ngày 15/08/2012 về phân công các đồng chí Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND và UBND, Huyện ủy viên, trưởng ngành, trưởng lãnh đạo, cán bộ huyện phụ trách xã về XDNTM và công tác DĐĐT. 

Đồng thời, huyện cũng ban hành Quyết định số 1820/QĐ-UBND ngày 15/08/2012 về việc thành lập các tổ kiểm tra công tác XDNTM và DĐĐT giai đoạn 2010 - 2015; Quyết định 1821/QĐ-UBND ngày 15/08/2012 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo “Phát triển nông nghiệp, XDNTM, từng bước nâng cao đời sống nhân dân” giai đoạn 2011 - 2015; Quyết định số 3287/QĐ-UBND ngày 30/11/2012 của UBND huyện về việc giao chỉ tiêu diện tích DĐĐT năm 2012. 

Sau khi hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, UBND huyện đã thường xuyên tổ chức giao ban đến cụm xã, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo các thôn, cụm làm điểm nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện. Đảng ủy các xã, thị trấn cũng ra Nghị quyết chuyên đề về công tác DĐĐT giai đoạn 2012 - 2013; củng cố kiện toàn, bổ sung Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn để thống nhất chỉ đạo chương trình.

Thực hiện Kế hoạch số 36/KH-SNN-CCTNT ngày 18/06/2012 của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác XDNTM và DĐĐT, Phúc Thọ đã tổ chức được 23 lớp tập huấn cho 2.182 đại biểu, trong đó có 1 lớp dành cho cán bộ chủ chốt các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, phòng, ngành của UBND huyện; 23 lớp tập huấn cho cán bộ công chức xã, thành viên Ban phát triển các thôn. Các lớp học đều do giảng viên có kinh nghiệm của Trường Cao đẳng Nông nghiệp và PTNT Bắc Bộ giảng dạy nên các bài giảng đều đạt chất lượng, học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu. 

Ngoài ra, Tiểu ban tuyên truyền của huyện còn phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Ban Thường trực XDNTM, UBND các xã, thị trấn treo hơn 800 panô, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về XDNTM và DĐĐT; UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các văn bản về công tác DĐĐT đến hơn 600 đảng viên, bí thư chi bộ, cụm trưởng cụm dân cư của 23 xã, thị trấn; phối hợp với cơ sở tổ chức nhiều đoàn cán bộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm về công tác DĐĐT ở các huyện Sóc Sơn, Đan Phượng và các tỉnh khác như Thái Bình, Nam Định…; các xã tổ chức nhiều hội nghị đến cán bộ đảng viên và nhân dân, tuyên truyền các văn bản của cấp trên để thống nhất chỉ đạo; đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở cũng thường xuyên đưa tin, bài về công tác DĐĐT. 

Kết quả ban đầu

Năm 2012, Phúc Thọ có 19 xã đăng ký thực hiện công tác DĐĐT với diện tích 1.046,6ha. Sau đó, các xã tập trung chỉ đạo các tiểu ban ở thôn, cụm dân cư thống kê ruộng đất, kê khai số hộ, khẩu được chia theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/09/1993 của Chính phủ; tổ chức đối chiếu, rà soát biến động do chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, tặng, cho, nhận thừa kế theo quy định. Triển khai để các thôn, cụm dân cư ra thực địa khảo sát quy hoạch hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, lên sơ đồ và xây dựng phương án DĐĐT của xã và cụm làm điểm, làm cơ sở để họp nhân dân thông qua.

Điển hình như tại các xã Thọ Lộc, Cẩm Đình, Thanh Đa, Phụng Thượng…, lãnh đạo xã đã chỉ đạo các thôn, cụm dân cư làm điểm xây dựng phương án giao ruộng. Đến nay, toàn huyện đã có 18 xã hoàn thành phương án trình HĐND xã thông qua và đề nghị UBND huyện phê duyệt.

Với quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt từ huyện tới cơ sở, đến nay, nhân dân 15 xã đã đồng tình góp ruộng để thực hiện công tác DĐĐT; đã tổ chức ra quân đào đắp được 331.486m3 đường giao thông nội đồng và hệ thống kênh mương; có 2 xã đã kiên cố hóa được 9,5km kênh cấp 3 phục vụ thôn, cụm làm điểm về DĐĐT là Thọ Lộc và Phụng Thượng. Có 14 xã tổ chức giao ruộng cho 4.736 hộ với tổng diện tích 556ha, đạt 53,12%, điển hình như Thanh Đa (115,3ha), Xuân Phú (74,75ha), Thọ Lộc (56ha), Cẩm Đình (42,5ha)...

Ông Nguyễn Văn Đạc, Phó chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Lợi thế của Phúc Thọ trong quá trình thực hiện DĐĐT là nhận được sự đồng tình, ủng hộ của toàn dân. Từ đó, ban lãnh đạo huyện, cơ sở đã đẩy nhanh công tác DĐĐT, lấy việc hoàn thành DĐĐT là tiêu chí đánh giá thi đua của tổ chức Đảng cơ sở. Làm tốt công tác này, chúng tôi dễ dàng hơn trong việc thực hiện các tiêu chí tiếp theo vì đây là việc rất khó khăn trong XDNTM”. 

Ngoài ra, theo ông Đạc, có được kết quả trên còn do có sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo công tác DĐĐT huyện. Đặc biệt, cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, nhất là các chi bộ, trưởng thôn, cụm trưởng cụm dân cư đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tối đa vai trò của các cơ quan, tổ chức đoàn thể, cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện DĐĐT. Bên cạnh đó, DĐĐT cũng là chủ trương phù hợp với nguyện vọng của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đem lại lợi ích to lớn và lâu dài cho nhân dân nên được đông đảo tầng lớp nhân dân ủng hộ. 

Thời gian còn lại của năm 2013, UBND huyện Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành công tác DĐĐT trên toàn huyện với tổng diện tích 3.129,14ha; tổ chức đánh giá sơ kết công tác DĐĐT năm 2012, theo đó, đối với các xã chưa thực hiện được DĐĐT năm 2012 thì tổ chức tham quan, học tập, trao đổi với các xã đã tổ chức thành công, từ đó rút kinh nghiệm để triển khai ở đơn vị mình.

Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình DĐĐT; công khai các chính sách hỗ trợ của thành phố, huyện về công tác DĐĐT. Hoàn thiện sơ đồ hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng ở các thôn, cụm dân cư còn lại và xây dựng phương án giao ruộng để tổ chức họp dân lấy ý kiến bổ sung hoàn chỉnh; lập các dự án thành phần theo thứ tự ưu tiên về giao thông thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa kênh mương giai đoạn 2013 - 2016. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo, kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện lấy kết quả DĐĐT năm 2013 để đánh giá, phân loại các tổ chức, cơ sở Đảng và chính quyền các xã, thị trấn.

Lan Anh – Ngọc Anh (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 77

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 46742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224997

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60546954