02:48 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

LVN61 nổi trội trên đất Hưng Yên

Thứ năm - 06/06/2013 03:16
Vụ xuân 2013, Cty Tư vấn & đầu tư phát triển ngô phối hợp với HTX DVTH Hùng Cường (Kim Động, Hưng Yên) xây dựng mô hình trình diễn giống ngô lai LVN61 với quy mô 0,5 ha trên đất bãi. Mục đích chính của mô hình này nhằm đánh giá tiềm năng năng suất, khả năng thích ứng của LVN61 từ đó khuyến cáo bà con các xã áp dụng TBKT mới vào thâm canh giống cao sản.

Do đây là giống ngô mới, trước khi vào vụ, Cty đã tập huấn và cấp quy trình kỹ thuật canh tác cho từng hộ dân tham gia. Chế độ chăm sóc, bón phân cho LVN61 trong mô hình không có gì khác biệt với nhiều giống ngô khác.

Vụ xuân này, thời tiết nắng nóng, khi ngô trổ cờ, phun râu đến chín sữa lại gặp khô hạn, ẩm độ thấp nên đã tác động không tốt đến quá trình vào hạt, ảnh hưởng đến năng suất của nhiều giống ngô. Đã thế, thời tiết khô hạn còn thuận lợi cho loài rệp cờ phát sinh và gây hại, giai đoạn cây ngô vào hạt gặp mưa lớn kéo dài phát sinh nhiều sâu đục bắp.

Tuy có những áp lực thời tiết không thuận như vậy nhưng LVN61 chỉ nhiễm nhẹ bệnh khô vằn, sâu đục thân, chống hạn, chống đổ tốt, TGST 113 ngày, năng suất vẫn đảm bảo khá. Thực tế trên vùng đất bãi, LVN61 cho thấy khả năng sinh trưởng khỏe, bộ lá xanh bền, dạng lá rộng, trổ cờ phun râu tập trung, bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh, thân cây cứng, khả năng kết hạt tốt, lá bi dày bao kín bắp.

Qua đánh giá các yếu tố cấu thành năng suất như chiều dài bắp, đường kính bắp, số hạt trên hàng, số hàng trên bắp, tỷ lệ hạt trên bắp, trọng lượng của 1.000 hạt…; ông Trần Văn Tự, Chủ nhiệm HTX Hùng Cường cho biết năng suất trung bình của LVN61 đạt 67,5 tạ/ha, cao hơn năng suất ngô bình quân của huyện.

 

LVN61 thích ứng rộng với điều kiện sinh thái của các vùng trồng ngô trên cả nước. Đây là giống ngô có tiềm năng năng suất cao nên được khuyến cáo dùng cho các vùng có điều kiện thâm canh, ở các tỉnh phía Nam LVN61 có thể đạt năng suất 100 - 120 tạ/ha.

Điều đặc biệt, không chỉ được chấp nhận rộng rãi ở trong nước, LVN61 còn được XK sang Trung Quốc, Lào, Campuchia và đều cho năng suất trung bình 70 - 95 tạ/ha.

“Bước đầu giống ngô LVN61 thể hiện một số ưu thế so với các giống ngô lai khác trên địa bàn như TGST trung bình ngắn, dạng hạt và màu sắc hạt đẹp phù hợp thị hiếu thị trường, khả năng chống hạn tốt, năng suất khá, giá giống lại chỉ bằng ½ - 2/3 các giống ngô ngoại. Theo tính toán của chúng tôi mỗi ha trồng ngô LVN61 đem lại cho nông dân mức lãi thuần 39 triệu đồng. LVN61 là giống đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện nên cần mở rộng mô hình trong các vụ sau”, ông Tự khẳng định.

 Giống ngô lai đơn LVN61 do Viện Nghiên cứu Ngô chọn tạo, được công nhận giống mới năm 2010 và đăng ký bằng bảo hộ bản quyền giống cây trồng số 33.VN.2010. Với dòng mẹ và dòng bố được tạo từ các giống ưu tú nhập nội có nguồn gốc nhiệt đới, LVN61 có tính ổn định rất cao, khả năng thích ứng rộng, kháng sâu bệnh, cứng cây chống chịu đổ gẫy khá, đặc biệt là chịu hạn, chịu mật độ và đất nghèo dinh dưỡng rất tốt.
 



Theo Nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 28493

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528705