02:24 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao ý thức vệ sinh trong chăn nuôi

Thứ năm - 06/06/2013 03:44
Trong các ngày từ 10 đến 30-5-2013, các địa phương ở Ninh Bình đã triển khai đợt cao điểm vệ sinh khử trùng môi trường nhằm phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, hoạt động này không chỉ là vệ sinh môi trường một cách tức thời mà còn góp phần nâng cao ý thức vệ sinh trong chăn nuôi của người dân.
7 giờ tối có mặt tại chợ Đồng Giao cùng với đội phun khử trùng của Trạm thú y thị xã Tam Điệp, lúc này những tiểu thương trong chợ mới bắt đầu dọn dẹp hàng quán. Hai tuần nay họ đã quen với hình ảnh những người làm công tác khử trùng nên tích cực quét dọn sạch sẽ khu vực bán hàng của mình để đội phun tiến hành công việc. Chị Hoàng Thị Yến, một người buôn bán gia cầm ở đây cho biết: Nghe cán bộ thú ý nói rằng nhiều gia cầm tuy khoẻ mạnh nhưng vẫn mang trùng bệnh nên hàng ngày buôn bán gia cầm ở đây tôi luôn ý thức vệ sinh, giữ cho khu bày bán được khô ráo, sau mỗi buổi chợ tôi đều quét dọn sạch sẽ. Gần tháng nay tuần nào cả chợ cũng được phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột nên bà con trong chợ rất yên tâm phấn khởi. Hoạt động này vừa giúp khử khuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa diệt muỗi và bảo vệ sức khoẻ của người dân.

Lãnh đạo Trạm thú y thị xã Tam Điệp cho biết: Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Nông nghiệp & PTNT về việc triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng, Trạm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị và con người để triển khai trên địa bàn. Do đã được sự chỉ đạo trực tiếp từ UBND thị xã nên đợt này chính quyền cơ sở vào cuộc rất quyết liệt, các hộ chăn nuôi cũng hưởng ứng mạnh mẽ. Kết quả, trong gần 1 tháng triển khai, với 200 lít thuốc được cấp phát, hàng nghìn hộ chăn nuôi đã tự phun khử trùng, theo đúng quy trình kỹ thuật được hướng dẫn khu vực chuồng trại của gia đình, tỷ lệ đạt gần 100% so với kế hoạch đề ra. Đồng thời duy trì phun tiêu độc, khử trùng thường xuyên tại các điểm chợ và nơi tập trung nhiều gia súc, gia cầm, vùng có nguy cơ cao, đường làng, ngõ xóm. Trên thực tế thông qua hoạt động này, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các xã, phường, các hộ chăn nuôi trên địa bàn đã có sự quan tâm thích đáng hơn đến việc đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi. Không đợi được cấp phát hoá chất miễn phí, không đợi đến đợt, nhiều hộ chăn nuôi đã chủ động mua hoá chất, vôi bột về tiến hành khử trùng tiêu độc hàng tuần, hàng tháng khu vực chuồng trại của gia đình mình.

Không chỉ riêng thị xã Tam Điệp mà tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi. Theo ông Hà Quốc Thịnh, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn cả nước diễn biến phức tạp. Tại Ninh Bình những năm trước cũng đã xuất hiện dịch bệnh tai xanh, dịch cúm gia cầm... Mầm bệnh vẫn còn tồn tại trong môi trường chăn nuôi, động vật mang trùng và có đặc tính lây nhiễm nhanh, mạnh qua không khí, vận chuyển, buôn bán, giết mổ, vì vậy nguy cơ dịch bệnh tái phát rất cao. Để hạn chế dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra, Chi cục đã tham mưu cho Sở Nông nghiệp & PTNT ban hành Kế hoạch về việc triển khai Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Mục tiêu nhằm tiêu diệt mầm bệnh ngoài môi trường, ngăn chặn sự phát sinh và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; góp phần bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Các địa bàn trọng điểm được xác định là nơi xảy ra dịch bệnh, nơi có ổ dịch cũ, các chợ tập trung buôn bán gia súc, gia cầm. Tại khu vực trọng điểm, Trạm thú y phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ, đội phun thuốc tiêu độc, khử trùng, trong đó thú y viên cơ sở là nòng cốt. Những địa phương ngoài vùng trọng điểm sẽ tập trung tuyên truyền về vệ sinh khử trùng chuồng trại và hướng dẫn tuyên truyền về chăn nuôi an toàn sinh học. Để triển khai tốt Tháng hành động, ngay từ đầu tháng 5, Chi cục đã phân chuyển cho các trạm thú y 4.000 lít thuốc tiêu độc, khử trùng cùng với lượng vôi bột do các địa phương tự chuẩn bị đã đảm bảo đủ cơ số cho đợt cao điểm tiêu độc, khử trùng.

Thông tin từ cơ quan thú y, từ đầu năm đến nay, qua lấy mẫu giám sát tại các chợ ở 3 huyện Nho Quan, Yên Khánh, Kim Sơn, tỷ lệ lưu hành của virút cúm gia cầm khá cao. Chính vì vậy, Tháng hành động vệ sinh khử trùng môi trường lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Bài, ảnhHà Phương(baoninhbinh.org.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: vệ sinh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 103

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 27837

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528049