15:03 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dạy nghề cho lao động nông thôn nhìn từ Đạ Huoai: Cần có danh mục nghề phù hợp

Thứ ba - 15/01/2013 22:08
Việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đang được UBND tỉnh Lâm Đồng và ngành liên quan đặc biệt quan tâm. Song, ở một số địa phương, công tác này vẫn chưa thực sự có hướng đi đúng, dẫn đến tình trạng “thừa mà thiếu”.

Đan mây tre ở Đạ Huoai.

Ông Tăng Xuân Sóng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Đạ Huoai cho biết: Thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với trung tâm dạy nghề chiêu sinh các lớp theo đề án đào tạo nghề cho LĐNT. Nhưng trên thực tế, học viên đăng ký rất ít. Các ngành nghề phi nông nghiệp như: sửa chữa ô tô, gia công cơ khí, hàn tiện, xây dựng, điện dân dụng… hầu như không có người theo học. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng lao động phi nông nghiệp trên địa bàn huyện còn ít. Trong khi đó, một số nghề cần thiết tại địa phương mà học viên có nhu cầu lại không có trong danh mục đào tạo nghề cho LĐNT như: trồng, chăm sóc và thu hoạch cao su, nghề sinh vật cảnh…

Theo ông Trương Thoại Hào, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Đạ Huoai, ngay sau khi thành lập (đầu năm 2008), trung tâm đã tiến hành chiêu sinh để mở các lớp dạy nghề đúng như trong danh mục đào tạo nghề cho LĐNT của tỉnh. Tính đến nay, số lượng lớp được mở hàng năm chưa vượt quá 20% chỉ tiêu được giao. Mỗi năm, chỉ tiêu của trung tâm là mở 15 lớp đào tạo nghề cho LĐNT nhưng thực tế chỉ khai giảng được 2-3 lớp. Riêng năm 2012, trung tâm mở được 4 lớp dạy nghề cho LĐNT, trong đó có 2 lớp sửa chữa máy nông nghiệp, 1 lớp sửa chữa xe máy và 1 lớp mây tre đan.

Cũng theo ông Hào, để mở được lớp học nghề cho LĐNT, ngoài việc cần có học viên đăng ký thì cần phải có giáo viên để dạy. Nhưng hiện tại, số lượng giáo viên của trung tâm quá “mỏng”, chỉ có 2 giáo viên dạy nghề (1 giáo viên dạy môn điện, 1 giáo viên dạy sửa chữa máy nông nghiệp), còn lại phải thuê bên ngoài. Chính vì thế, có những lúc học viên đăng ký học một nghề với số lượng lên tới 3-4 lớp nhưng trung tâm chỉ mở được 1 lớp.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, từ khi Trung tâm Dạy nghề huyện Đạ Huoai đi vào hoạt động đến nay, chỉ có các xã Đạ Oai, Phước Lộc, Mađaguôi, Đạ P’Loa và thị trấn Mađaguôi có nhiều người đăng ký học. Trong 5 năm, mỗi xã, thị trấn có 200 - 215 người được đào tạo, bình quân 40 người/năm; các xã còn lại chưa đạt 10 người/năm. Những con số trên cho thấy, việc đào tạo nghề cho LĐNT ở Đạ Huoai đang rơi vào “ngõ cụt”. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp khả thi để chấm dứt tình trạng trên.

Tình hình thực tế ở Đạ Huoai cho thấy, Đề án đào tạo nghề cho LĐNT của tỉnh áp dụng cho địa phương chưa phù hợp và còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Việc bên “cung” không đáp ứng đúng nguyện vọng của bên “cầu” đã dẫn đến tình trạng “thừa mà thiếu” lao động.

Để đáp ứng nhu cầu cho người học nghề, thiết nghĩ, cần xây dựng danh mục đào tạo nghề phù hợp với thực tế của từng địa phương. Đây cũng chính là yêu cầu cấp thiết trong việc đào tạo nghề cho LĐNT ở nhiều địa phương khác.

BOX: Năm 2013, ngoài các lớp như đan mây tre, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa xe máy, Trung tâm Dạy nghề huyện Đạ Huoai sẽ mở 2 lớp đào tạo nghề chăm sóc và mở miệng cao su.

Khánh Phúc

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 110


Hôm nayHôm nay : 47696

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 346361

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60668318