07:38 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điểm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của Dekalb

Thứ hai - 15/04/2013 20:29
Vừa qua, Cty Dekalb Việt Nam (Chi nhánh Tập đoàn Monsanto, Hoa Kỳ) đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư và Sở NN-PTNT các tỉnh, thành thuộc khu vực Nam bộ khởi động chương trình “Điểm chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp Dekalb” năm 2013.

Trên cánh đồng ngô bát ngát của tỉnh Đồng Nai, hơn 600 nông dân đã được các chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn các kỹ thuật canh tác, chọn giống ngô và quản lý đồng ruộng tiên tiến nhất trên thế giới.

Điểm chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp Dekalb là sáng kiến được khởi xướng bởi Cty Dekalb Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành trên toàn quốc nhằm mục tiêu nâng cao trình độ KHKT nông nghiệp cho nông dân, giúp nâng cao năng suất, giảm thiểu chi phí canh tác, tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Chương trình được thực hiện thông qua mô hình các chuyên gia nông nghiệp đầu ngành trực tiếp trình diễn ngay trên đồng ruộng cho nông dân kiến thức chọn giống ngô phù hợp với đặc điểm từng mùa vụ, kiến thức về thâm canh, luân canh cũng như các kỹ thuật canh tác và chăm sóc ngô tiên tiến nhất.

Năm 2013, chương trình được khởi động bằng “Hội thảo chuyển giao tiến bộ KHKT Dekalb” tại Đồng Nai từ ngày 28 - 30/3/2013 cho nông dân tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bình Thuận và dự kiến sẽ được tiếp tục tổ chức tại các tỉnh, thành khác trên toàn quốc như Sơn La, Phú Thọ, Thanh Hoá, Nghệ An và vùng Tây Nguyên…



Một số hình ảnh về chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân trồng ngô 
của Cty Dekalb

“Trong vòng 5 năm trở lại đây, năng suất ngô của nước ta vẫn thấp, chỉ đạt 80,8% năng suất ngô trung bình thế giới và 42,6% so với Mỹ (FAOTAT, 2011), nguyên nhân chủ yếu thiếu kiến thức về chọn giống và kỹ thuật canh tác ngô phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng, mùa vụ.

Chính vì thế, sự hợp tác của các tập đoàn nông nghiệp hàng đầu trên thế giới với khuyến nông các tỉnh, thành để chuyển giao TBKT tiên tiến nhất là hết sức quan trọng và cần phải duy trì thường xuyên để giúp bà con chủ động trong canh tác, tối ưu hoá năng suất thu hoạch, góp phần cải thiện cuộc sống cho chính họ”, bà Trần Thị Thiên Hương, Phó phòng Nông nghiệp, Trung tâm KN-KN Bà Rịa Vũng Tàu chia sẻ.

Trên cánh đồng ngô hơn 20.000 m2, bà con nông dân đã được lần lượt tham quan khu vực giới thiệu giống, khu vực chuyển giao kỹ thuật canh tác và khu vực khảo nghiệm giống. Tại khu vực giới thiệu giống, các chuyên gia nông nghiệp đã hướng dẫn chi tiết về đặc điểm nông học của bộ giống ngô lai Dekalb cũng như thống kê năng suất thực tế thu được qua áp dụng giống ngô Dekalb trong 5 năm tại hơn 300 điểm khảo nghiệm cho mỗi giống, từ đó có được kiến thức chuẩn xác để chọn đúng giống cho từng mùa vụ và điều kiện thổ nhưỡng của vùng.

Tại khu vực chuyển giao kỹ thuật canh tác, các chuyên gia đã hướng dẫn cho bà con “Kỹ thuật trồng dày” - kỹ thuật canh tác áp dụng cho bộ giống ngô lai Dekalb gieo trồng với mật độ dày hơn bằng việc thu hẹp khoảng cách giữa các cây và giữa các hàng ngô để tăng năng suất trên cùng một diện tích gieo trồng, từ đó tăng thu nhập của bà con sau khi thu hoạch.

Đồng thời, nông dân cũng đã được hướng dẫn chi tiết về thời gian cũng như phương pháp bón phân, sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh cho cây cũng như các “bí quyết” xử lý hạt giống trước khi gieo trồng để khai thác tối ưu tiềm năng giống. Tại khu vực khảo nghiệm giống, nông dân đã tìm hiểu về quy trình tuyển chọn và khảo nghiệm giống hết sức khắt khe của Cty Dekalb để có thể đem đến giống ngô lai có tiềm năng năng suất tối ưu nhất.

“Đời sống của nông dân phụ thuộc chính vào thu nhập từ nông nghiệp, chính vì thế, để cải thiện đời sống cho bà con thì không gì thiết thực hơn là trang bị cho họ kỹ thuật và kiến thức để chủ động trong canh tác, tăng năng suất, giảm chi phí, từ đó tăng thu nhập từ đồng ruộng và cải thiện cuộc sống.

Cam kết toàn cầu của Tập đoàn Monsanto là sẽ đưa năng suất toàn cầu của các cây trồng tập đoàn kinh doanh lên gấp đôi, đồng thời giảm thiểu các tác hại lên môi trường trong quá trình canh tác.

Để làm được điều đó, Monsanto đã và đang là tập đoàn dẫn đầu ngành trong ngân sách và nhân lực đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, không chỉ trong việc luôn đưa ra các giống mới có năng suất cao hơn, thích nghi tốt hơn với điều kiện khí hậu biến đổi không ngừng mà còn không ngừng chuyển giao các kiến thức KHKT nông nghiệp tiên tiến trực tiếp tới nông dân, giúp họ có thể khai thác hết tiềm năng giống và thu nhập từ đồng ruộng”, ông Nguyễn Văn Thanh, quyền Giám đốc điều hành Cty Dekalb Việt Nam chia sẻ.

“Gia đình tôi đã trồng bắp từ rất lâu đời và nhiều giống bắp khác nhau, nhưng kể từ khi được cán bộ kỹ thuật của Cty Dekalb giới thiệu kỹ thuật trồng dày và canh tác bắp thì năng suất bắp thu hoạch tăng lên đáng kể.

Bà con xung quanh thấy thì cũng thường sang hỏi kinh nghiệm, như vụ HT vừa rồi có dịch “chạy” lá chân khiến nhiều nhà lo lắng thì tôi cũng đã hướng dẫn cho họ dùng giống DK8868, bà con về trồng thấy cây khoẻ, hiện tượng “chạy” lá chân và đổ ngã trong mùa mưa bão giảm hẳn, năng suất tăng lên rõ rệt thì đều mừng lắm.

Thế nên khi thấy cán bộ Cty đến đặt vấn đề về hỗ trợ giống và kỹ thuật để lấy ruộng nhà tôi làm ruộng mẫu, chia sẻ cho bà con từ các tỉnh, thành khác là tôi đồng ý ngay. Tôi mong chương trình sẽ được tiếp tục để có thể chia sẻ kinh nghiệm với nhiều bà con trồng bắp hơn nữa”, ông chủ ruộng bắp mẫu của hội thảo tại xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai chia sẻ.

theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 38438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 333420

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60655377