“Trong thời gian qua, công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững đã và đang thực hiện có hiệu quả trên quy mô toàn quốc. Đây cũng là chủ đề lớn mang tầm quốc gia, được báo chí cả nước đặc biệt quan tâm. Vì vậy diễn đàn có ý nghĩa thời sự thiết thực đối với các nhà hoạch định chính sách, các nhà kinh tế, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và những người làm báo”. Ông Thuận Hữu – Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định khi mở đầu buổi hội thảo.
Có thể nói vấn đề xóa đói giảm nghèo là một trong những vấn đề lớn của quốc gia, cần được nhận định và đánh giá xứng tầm trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. “Trong hệ thống chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước là một trụ cột cơ bản, riêng có ở Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững gắn với việc bảo đảm công bằng xã hội” – ông Ngô Trường Thi- Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội nhấn mạnh vai trò của công tác này. Chủ trương đổi mới, phát triển kinh tế bền vững đi đôi với xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội thực sự đã được “thực tiễn hóa” qua phân tích của các chuyên gia, các tham luận, cùng những ý kiến trao đổi sôi nổi, sâu sắc. Diễn đàn chủ yếu xoay quanh vấn đề thực trạng xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam, những thành tựu và hạn chế của công tác xóa đói giảm nghèo; vai trò của các chính sách kinh tế vĩ mô nhằm xóa đói giảm nghèo; vai trò của các doanh nghiệp, của quốc tế, của các tổ chức phi chính phủ trong xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam…Đặt ra những đánh giá chính xác và lo lắng: Tôi sợ Việt Nam đang rơi vào tình trạng nghèo bền vững…”, TS Nguyễn Đình Ánh – Viện Chiến lược và Chính sách tài chính nhấn mạnh thêm: Muốn xóa đói giảm nghèo bền vững thì Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục dựa trên thay đổi mô hình tăng trưởng và cơ chế phân phối kết quả tăng trưởng trong khi duy trì lạm phát ổn định ở mức thấp. Không chỉ là những ý kiến ở tầm vĩ mô, chiến lược, trong diễn đàn còn có sự tham gia của các doanh nghiệp với những công việc thiết thực, cụ thể góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo của đất nước. Khẳng định sự đồng hành cũng như quyết tâm tích cực hơn nữa vào công tác này, đại diện của Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CienCo 4) cho biết: Trong những năm tiếp theo Tổng công ty sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, không ngừng nâng cao thu nhập và đời sống người lao động nhằm tạo ổn định và đưa Cienco 4 phát triển lên tầm cao mới. Tổng công ty cũng tiếp tục thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội thông qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo, quyên góp, ủng hộ các gia đình nghèo, các mảnh đời bất hạnh, các vùng miền còn khó khăn, thiếu thốn cần có sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội; góp phần tích cực vào sự nghiệp “xóa đói giảm nghèo” mà Đảng, nhà nước và nhân dân ta đang ra sức thực hiện. Diễn đàn sôi nổi khi các đại biểu trao đổi những ý kiến thẳng thắn và cởi mở về vai trò của báo chí trong công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế bền vững, thảo luận về việc làm thế nào để báo chí viết về chủ đề này có hiệu quả hơn nữa, đưa ra được các sáng kiến, kinh nghiệm thu hút công chúng, các phương thức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực truyền thông xóa đói giảm nghèo; làm thế nào để nâng cao tính phản biện, giám sát của báo chí đối với các vấn đề kinh tế, trong đó có chủ trương, chính sách xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững. “Mọi việc chúng ta bàn như nguồn vốn, kĩ năng giảm nghèo, sự hỗ trợ của cộng đồng, quốc tế, lao động thị trường… cho việc xóa đói giảm nghèo chỉ là những điều kiện cần. Muốn thành công phải có điều kiện đủ, đó chính là nhận thức của chủ thể xóa đói giảm nghèo. Người dân phải thấy chính mình có vai trò quyết định việc xóa đói giảm nghèo cho bản thân. Họ phải có nhận thức, ý chí, khát vọng xóa đói giảm nghèo thì mới tìm đến được các điều kiện cần để xóa đói giảm nghèo. Và đây là vai trò, trách nhiệm của báo chí truyền thông. Báo chí phải thắp lên được ngọn lửa của khát vọng vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu của chính người dân. Ngọn lửa này càng được thắp lên sớm ở tuổi càng trẻ trong cộng đồng đối tượng thì càng hiệu quả trong tương lai và công cuộc xóa đói giảm nghèo mới bền vững. Những ấn phẩm truyền thông về xóa đói giảm nghèo tốt nhất là các tờ báo in được nghiên cứu, thiết kế có chủ đích phù hợp với trình độ tiếp nhận của đối tượng là một phần không thể thiếu cấu thành nên hệ thống chính sách xóa đói giảm nghèo”. – Ông Nguyễn Thành Phong – Tổng biên tập báo Lao động& Xã hội khẳng định. Hà Vân
|
|
|
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn