11:44 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dùng hóa chất trong SX giá đỗ, rau mầm: Hệ lụy từ cách làm tùy tiện

Thứ hai - 22/10/2012 23:19
Thực hiện chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Ngãi về việc tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm, Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này tại Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức và Tư Nghĩa.

Sản xuất giá đỗ bị phát hiện có sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc.

Dùng hóa chất không rõ nguồn gốc

Qua kiểm tra 15 hộ sản xuất giá đỗ, Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi phát hiện 3/15 hộ sử dụng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tại huyện Sơn Tịnh đã phát hiện hộ ông Phạm Hiền ở thôn Gia Hòa, xã Tịnh Hòa và hộ ông Nguyễn Bình ở xóm 4, thôn Thọ Lộc Tây, xã Tịnh Hà sản xuất giá đỗ có sử dụng loại hóa chất đó. Hóa chất được đựng trong ống nhựa 2ml, nước trong suốt, ngoài bao bì ghi chữ Trung Quốc, được đóng gói trong bao nylon với số lượng 20 ống/gói. Thanh tra Chi cục đã lập biên bản, niêm phong thu giữ 108 ống hóa chất, 212 vỏ ống thuốc đã sử dụng, đồng thời yêu cầu 2 hộ chấm dứt ngay hành vi sử dụng hóa chất để sản xuất giá đỗ.

Tại huyện Bình Sơn, cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất giá của ông Bùi Thanh Tùng ở thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung. Qua kiểm tra đoàn phát hiện 40 ống thuốc chưa sử dụng thấy được đựng trong 2 bao nhựa, bên ngoài ghi chữ Trung Quốc màu xanh, mỗi ống có dung tích 2ml. Ông Tùng cho hay, hóa chất này vợ ông mới mua về sử dụng thử, bởi ngoài chợ có nhiều hộ sau khi dùng thấy giá đẹp hơn, ít rễ, cây mập và trắng. Theo ông Tùng, trung bình mỗi ống thuốc hòa với khoảng 20 lít nước, dùng nước này tưới vào các lu giá sau khi ủ 2 ngày.

Tiếp đó, đoàn đã kiểm tra các hộ sản xuất giá đỗ ở xã Tịnh Hà. Tại đây có khoảng 100 hộ chuyên làm giá đỗ trên các bãi cát ven sông Trà. Đoàn phát hiện nhiều hộ sản xuất giá đỗ có sử dụng loại hóa chất trên.

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản lấy mẫu để kiểm tra chất lượng và gửi mẫu hóa chất cho Trung tâm Kiểm định và Khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật (Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp PTNT) xác định thành phần, hoạt chất, đồng thời liên hệ với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra đại lý Thái Nhi ở đường Nguyễn Bá Loan (TP.Quảng Ngãi), nơi bán đậu xanh và loại hóa chất nói trên để truy nguyên nguồn gốc xuất xứ.

Ông Lê Văn Biên, Phó chi cục trưởn Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi khẳng định: "Đây là loại hóa chất không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện, chưa xác định được tên loại hóa chất này, Chi cục đang gửi mẫu để kiểm tra, xác định hoạt chất, nhưng chưa có kết quả".

Ngay sau khi có thông tin ngành chức năng kiểm tra và phát hiện một số cơ sở sản xuất giá đỗ có sử dụng hóa chất, nhiều người tiêu dùng đã "tẩy chay" loại thực phẩm này khiến người làm giá ở nhiều địa phương lâm vào cảnh "dở khóc, dở cười" vì sản xuất ra không biết bán cho ai.

Bảo vệ cơ sở sản xuất chân chính

Bình thường, mỗi ngày chị Trần Thị Tin ở xóm Vạn Đò (xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh) ủ khoảng 20kg đậu xanh và sản xuất trên dưới 100kg giá để bỏ mối cho các bạn hàng. Sáng ngày 12/10, chị chở 10kg giá đỗ ra bỏ mối cho bạn hàng ở TP.Quảng Ngãi như mọi ngày nhưng bất ngờ vì bạn hàng từ chối với lý do: Sau khi có thông tin phát hiện giá đỗ có hóa chất, người tiêu dùng không dám mua nữa.

Các tiểu thương bán mặt hàng này ở các chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cho biết: Mấy hôm nay, rất ít khách tới mua giá nên họ chẳng dám nhập về số lượng lớn vì sợ ế.

Bà Nguyễn Thị Mạnh ở tổ dân phố số 4, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn nói: "Khi nghe thông tin giá đỗ nhiễm hóa chất tôi đã không còn sử dụng sản phẩm này trong bữa ăn hằng ngày".

Những cơ sở sản xuất giá có dùng hóa chất bị nghiêm cấm, xử lý là chuyện đương nhiên. Thế nhưng, qua sự việc này, những người làm giá theo quy trình truyền thống, không sử dụng hoá chất cũng bị "vạ" lây. Thiết nghĩ, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và những nhà sản xuất chân chính, ngành chức năng cần xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, đồng thời có thông tin rõ ràng để người tiêu dùng hiểu, không nên vì một vài cá nhân, cơ sở làm ăn gian dối mà tẩy chay không ăn giá.

 

Đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình cũng vừa phát hiện hai cơ sở sản xuất giá đỗ ở huyện Lệ Thủy sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để kích thích giá đỗ lên mầm. Số hóa chất này được đựng trong một túi nylon có in chữ Trung Quốc, không có nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Đoàn kiểm tra lập biên bản, thu giữ số hóa chất và các ống đã sử dụng hết hóa chất ở cả hai cơ sở sản xuất giá đỗ để xử lý theo quy định; đồng thời tiêu hủy số giá đỗ có sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc này.

 

 

Hải Vân

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 286

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 278


Hôm nayHôm nay : 61140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129624

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60137947