03:20 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

“Lửa thử vàng” năng lực cán bộ cấp xã

Thứ tư - 10/04/2013 03:37
Cùng với các địa phương khác trong cả nước, thời gian qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Quảng Ninh đã được triển khai hiệu quả, tạo những thay đổi quan trọng, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn. Thông qua đó, năng lực quản lý của cán bộ chính quyền địa phương các cấp đặc biệt là cấp xã được nâng lên rõ rệt, đồng thời có thể “đánh giá” được trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trên cơ sở thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.



Sau hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn cũng như đời sống của người nông dân đã thay đổi rõ rệt. Với 125 xã, Quảng Ninh đã có 100% xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM và cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành công tác này. 100% số xã đã lập xong đề án cấp xã, 100% số huyện lập xong đề án và kế hoạch 5 năm xây dựng nông thôn mới; 100% số thôn có nhà văn hóa đủ điều kiện hoạt động, 100% xã có bưu điện văn hóa xã, 90% hộ dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh..

Ông Hoàng Đình Sáu, Phó trưởng ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Chương trình xây dựng NTM của tỉnh được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện. Cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc, theo đó các cấp ủy đảng, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến xã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các lĩnh vực thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Còn nhân dân xác định rõ mình chính là “chủ thể” trong xây dựng NTM, thực hiện phân cấp triệt để cho xã làm chủ đầu tư, do vậy dân chủ ở cơ sở được đẩy mạnh; nhân dân được biết, hưởng ứng, chủ động tham gia trong xây dựng NTM, công tác giám sát được đẩy mạnh nhất là giám sát cộng đồng. Đặc biệt chương trình là “lửa thử vàng” năng lực, trình độ quản lý của cán bộ cấp xã trong các hoạt động từ lập quy hoạch - xây dựng đề án - tổ chức triển khai thực hiện…”. Đồng thời, chương trình xây dựng NTM cũng là một thử thách cho đội ngũ cán bộ quản lý từ huyện đến xã, thông qua đó có thể đánh giá được vai trò của các cấp chính quyền, lãnh đạo, đoàn thể trong công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp thực hiện.
Nhiều xã đã có cách làm sáng tạo nhằm thu hút tối đa các nguồn lực xã hội ủng hộ cho chương trình xây dựng NTM. Cụ thể, tại xã Điền Công, TP. Uông Bí, để thay đổi tập quán sản xuất của bà con nông dân, xã đã đứng ra ký hợp đồng tư vấn với Viện Thiết kế quy hoạch xây dựng quảng Ninh và công khai thông tin tại khu trung tâm xã và nhà văn hóa của các thôn. Thông qua đó đã vận động người dân thay đổi phương thức sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập cho người dân thông qua mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa. Đồng thời các mô hình thí điểm như: dưa, khoai lang được xã hỗ trợ 100% giống cũng như phối hợp với các ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp để tạo thuận lợi cho bà con bay vốn phát triển sản xuất. Trực tiếp lãnh đạo xã đến các DN ở TP. Uông Bí vận động ủng hộ xây dựng NTM của xã thông qua các công trình xây dựng hoặc nguyên vật liệu có sự giám sát của người dân… Nhờ đó, thu nhập bình quân của người dân Điền Công đạt xấp xỉ 20,3 triệu đồng/người/năm, toàn xã chỉ còn 13 hộ nghèo tương đương với 2,7%, xã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM.
Trong khi đó, đối với Đầm Hà, huyện mới được tái lập gần 10 năm, được đánh giá là huyện còn khó khăn so với các huyện, thị, thành phố của Quảng Ninh, nhưng bằng hướng đi cụ thể dựa trên lợi thế về thổ nhưỡng của mình, nhiều xã của Đầm Hà đã từng bước nâng cao đời sống của người dân thông qua chuyển đổi chuyên canh trồng cây mía tím. Trực tiếp các cán bộ cấp xã xuống từng thôn, bản vận động bà con thay đổi cây trồng, tìm các giải pháp đề từ đó đề nghị cấp huyện, tỉnh hỗ trợ vốn, phân bón, tiêu thụ sản phẩm… cho các hộ dân trồng mía cũng như thay đổi mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa.
Có thể thấy, thông qua Chương trình xây dựng NTM, năng lực đội ngũ cán bộ chính quyền đặc biệt là cấp xã đã được nâng lên rõ nét, các cán bộ tại các xã trên địa bàn tỉnh giờ đã thành thạo trong việc lập quy hoạch, kế hoạch các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tham mưu cho chính quyền cấp trên cũng như nâng cao được nhận thức và có cách thức phù hợp trong tuyên truyền vận động người dân, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp tại địa phương cùng tham gia vào cuộc. Tuy nhiên, công tác hoàn thiện hồ sơ giải ngân, thanh quyết toán nguồn vốn ở một số xã còn lúng túng, còn phải chỉnh sửa điều chỉnh nhiều lần. Đây là thử thách cho tất cả các cán bộ chính quyền địa phương, qua đó người dân có thể nhìn nhận, đánh giá được năng lực của họ và các cán bộ chính quyền địa phương cũng biết mình còn yếu kém ở đâu để từ đó trau dồi thêm chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực quản lý, giải quyết vấn đề./.
Minh Kỳ
Theo ven.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 37923

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1171069

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60179392