17:39 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân lỗ nặng vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

Thứ tư - 10/04/2013 09:55
Tình trạng thua lỗ của người chăn nuôi ngày càng trở nên trầm trọng bởi trong 1 năm qua, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng khiến người chăn nuôi không có cách nào tiết giảm chi phí.


Nông dân lỗ nặng vì giá thức ăn chăn nuôi tăng cao

Ảnh: Báo Gia Lai

 

Hơn 26 triệu con lợn trên cả nước giờ đang ở trong cảnh “bỏ thì thương vương thì tội”. Nhưng có một nghịch lý là trong khi giá thịt lợn ngày càng đi xuống, giá thức ăn chăn nuôi lại ngày một tăng cao.

Chỉ trong vòng 1 năm trở lại đây, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ 11.000 đồng/kg lên 12.500 đồng/kg khiến giá thành sản xuất mỗi kg lợn hơi đã bị đẩy lên tới mức từ 40.000 - 42.000 đồng/kg. Trong khi giá lợn hơi trên thị trường hiện chỉ là 34.000 - 36.000 đồng/kg, do vậy người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 6.000 – 8.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Đình Hòa, xã Phúc Thuận, Vũ Thư, Thái Bình chia sẻ: “Biết lợn để lại nuôi sẽ càng béo lên và càng lỗ đi nhưng vì thời giá như hiện nay cũng chẳng biết làm. Vì vậy gia đình đành phải tiếp tục nuôi để chờ sự hỗ trợ của Nhà nước xem như thế nào”.

Theo đánh giá của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, giá bán của các loại thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam hiện đang cao hơn các nước trong khu vực từ 15% – 20%.

Trong khi 10 triệu hộ chăn nuôi trên toàn quốc đã ở trong tình trạng thua lỗ từ đầu năm đến giờ, thì đến lúc này vẫn chưa có một cuộc thanh tra nào được tổ chức để kiểm soát giá các loại vật tư đầu vào của ngành chăn nuôi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, giá thức ăn chăn nuôi cao không phải là do tình trạng độc quyền hay bắt tay làm giá của các doanh nghiệp mà là bởi hệ thống chính sách của chúng ta vẫn chưa phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng: “Một là, chúng ta phải nhập khẩu một phần nguyên liệu. Hai là, chúng ta chịu 5% thuế VAT trong khi các nước xung quanh không có. Chúng tôi cũng kiến nghị với Chính phủ phải bỏ thuế VAT bởi 5% VAT chủ yếu là người chăn nuôi phải chịu”. 

Chi phí thức ăn chăn nuôi hiện đang chiếm tới 70% cơ cấu giá thành trong sản xuất thịt lợn. Việc giá thức ăn chăn nuôi tăng cao như hiện nay đã khiến ngành chăn nuôi hầu như không còn cách nào để tiết giảm chi phí. Bán được lợn hòa vốn lúc này đang là mơ ước của rất nhiều trang trại bởi nếu cứ tiếp tục thế này, phá sản là một tương lai không tránh khỏi.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và bộ Tài chính đang lên kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc thanh tra đối với giá thức ăn chăn nuôi trong thời gian sớm nhất. Nhưng vào lúc này, điều mà người chăn nuôi chờ đợi là những giải pháp tức thời giúp họ tiêu thụ được sản phẩm và không phải rơi vào cảnh nợ nần.

Đỗ Thủy - Sỹ Khỏe
Theo  vtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 290

Máy chủ tìm kiếm : 46

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 64662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1145488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60153811