10:26 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nguyễn Viết Tác: Gương sáng cần nhân rộng

Thứ năm - 11/04/2013 09:13
Là Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Quỳnh Phụ (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Bình), bận rộn nhiều việc nhưng quân nhân Nguyễn Viết Tác vẫn tích cực tham gia phong trào XDNTM của địa phương bằng việc kiên trì vận động gia đình, họ hàng, làng xóm tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông.

Quỳnh Minh, quê anh Tác, được chọn làm xã điểm XDNTM của huyện Quỳnh Phụ. Xuất phát điểm là xã nghèo, hệ thống hạ tầng xuống cấp, nhất là đường giao thông nên chính quyền xã có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường nông thôn, đường nội đồng và dồn điền đổi thửa. 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức XDNTM” do đơn vị phát động, anh Tác đã có nhiều hoạt động thiết thực, chủ động học tập và nghiên cứu 19 tiêu chí NTM. Khi Quỳnh Minh có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, gia đình anh Tác cũng nằm trên trục đường mở rộng theo quy hoạch. Anh đã trao đổi, bàn bạc, phân tích cho gia đình, người thân về việc hiến đất làm đường. Nhưng ý kiến của anh ngay lập tức bị mọi người phản đối vì hiến một diện tích đất quá lớn, lại phải tháo dỡ nhiều công trình là việc làm quá sức, trong khi gia đình đang gặp nhiều khó khăn, phải nuôi mẹ già, cưu mang chị gái bị bệnh viêm khớp, suy tim; vợ anh Tác cũng bị bệnh không làm được việc nặng, 2 con đi học xa; toàn bộ chi tiêu của gia đình đều phụ thuộc vào đồng lương của anh.

Anh Tác cười và nói: “Vì việc thuyết phục mọi người trong gia đình hiến đất mà quan hệ giữa vợ chồng tôi có thời kỳ trở nên căng thẳng”. 

Nhưng bằng sự kiên trì thuyết phục, dần dần từng thành viên trong gia đình đã hiểu, đồng tình và ủng hộ ý kiến của anh Tác. Theo đó, riêng gia đình anh đã tự nguyện hiến trên 55m2 đất, chặt phá 14 cây ăn quả lâu năm, tự tháo dỡ 63m tường bao, 1 cổng đổ bê-tông; cho gia đình em họ ở bên cạnh hơn 10m2 đất để mở ngõ đi vào. Đồng thời anh còn vận động chị gái thứ ba tự nguyện tháo dỡ 3 gian nhà ở cấp 4 và 3 gian công trình phụ; chị gái thứ tư hiến hơn 20m2 đất, tự tháo dỡ hơn 20m tường bao, 1 cổng đổ bê-tông và 3 cây ăn quả lâu năm; vận động gia đình anh trai, em trai bên nhà vợ tự nguyện hiến hơn 10m2 đất. Tổng trị giá quy thành tiền là 81,254 triệu đồng.

“Thực tế là, ở Quỳnh Minh, khi vận động nhân dân hiến đất làm đường, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về công cuộc XDNTM. Họ cho rằng mở đường thì Nhà nước phải đền bù thỏa đáng về đất và tài sản trên đất, thậm chí nhiều người còn cương quyết nếu không đền bù thỏa đáng thì không cho giải phóng mặt bằng”, anh Tác kể.

Với trách nhiệm của một đảng viên, anh Tác cùng các đồng chí trong Chi ủy, Chi bộ thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, giải thích và tìm mọi lý lẽ thuyết phục từng đối tượng. Bản thân anh đã nhiều lần tâm sự to nhỏ, phân tích với bà con lối xóm rằng hiến đất làm đường, một là để công trình hoàn thành đúng tiến độ, hai là thể hiện trách nhiệm của mình với lợi ích chung và lâu dài của chính gia đình và của cả xóm. Với sự kiên trì và gương mẫu của gia đình, cuối cùng anh đã thuyết phục được nhiều người làm theo. Đến nay, Quỳnh Minh có 250 hộ tự nguyện hiến 6.200m2 đất và nhiều tài sản có giá trị trên đất, tổng giá trị 16,1 tỷ đồng. 

Nhờ phát huy tốt các nguồn lực trong nhân dân, Quỳnh Minh đã làm được 10 tuyến đường bê-tông với tổng chiều dài 5,1km, rộng 6m; hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. 

Về Quỳnh Minh hôm nay, ai cũng cảm nhận được tâm trạng phấn khởi, niềm tự hào hiện rõ trên nét mặt mỗi người. Từ khi có đường làng, ngõ xóm to, đẹp, bà con đi lại thuận lợi, việc phát triển kinh tế, trao đổi, mua bán hàng hóa cũng dễ dàng hơn. Điều đó cho thấy, quá trình XDNTM của Thái Bình cũng như cả nước nói chung rất cần sự đóng góp tâm huyết của những cá nhân gương mẫu như quân nhân Nguyễn Viết Tác.

 Nguồn: kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chỉ huy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 302

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 290


Hôm nayHôm nay : 57048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1125532

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60133855