13:10 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giảm nghèo, cần những giải pháp bền vững

Thứ năm - 11/04/2013 09:20
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức hội thảo "Rà soát lại phương pháp và báo cáo kết quả ban đầu của mô hình CGE và sinh kế nghèo đói” với sự phối hợp của Chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu gia nhập WTO.
 
 
Ông Tô Việt Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, GĐ Ban quản lý dự án cho biết, quá trình gia nhập WTO cơ cấu kinh tế nông thôn của nước ta có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước giảm từ 13,1% (2008) xuống còn 9,45% (2010), tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn giảm từ 15,7% xuống còn 11,3%. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn tăng từ 39% trên thu nhập bình quân ở đô thị năm 2003 lên mức xấp xỉ 50% năm 2008. Tuy nhiên, đại đa số người nghèo ở Việt Nam vẫn chủ yếu sống ở nông thôn, nơi tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 86% tổng số hộ nghèo cả nước. 
 
Phân tích tác động của thay đổi khí hậu với nông nghiệp Việt Nam, TS Trần Hoàng Nhị, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu chính sách CoPs, ĐH Monash, Úc cho biết, khi nghiên cứu 3 kịch bản biến đổi khí hậu thì dù ít hay nhiều cũng đều tác động tiêu cực đến 6 loại cây trồng chủ lực (lúa gạo, rau đậu, ngô, sắn, mía, cà phê). Cùng với đó, khi giá xăng dầu, phân bón tăng cũng làm tăng tỷ lệ đói nghèo. Dù rằng, sau đó, đói nghèo vẫn giảm dần nhưng chậm hơn khi không tăng giá. Tương tự, sự biến động trong xuất khẩu và đầu tư giai đoạn 2008-2011 cũng làm giảm GDP, việc làm, ảnh hưởng không thuận đến đói nghèo, tác động làm tăng tỷ lệ đói nghèo theo thời gian. 
 
TS Nguyễn Việt Cường, chuyên gia về phân tích sinh kế cho biết, khi giá cả thay đổi, hội nhập sẽ mang đến tiêu cực, ảnh hưởng GDP, việc làm của người dân. Dù đa phần các nghiên cứu về tác động của hội nhập, tự do hóa thương mại đều cho thấy tỉ lệ nghèo giảm, nhưng vẫn không thể loại trừ mức giá tăng nguy cơ đói nghèo. Qua thực tiễn phân tích số liệu, TS Cường cho rằng, ở khu vực có nhiều DN xuất nhập khẩu, đặc biệt là DN xuất khẩu, thu nhập hộ gia đình có xu hướng thấp hơn. 
 
TS Đặng Kim Sơn cho biết, hiện đã bàn đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới khu vực Tây Nguyên, trong khi trước đây, chúng ta luôn cho rằng biến đổi khí hậu chỉ gây ảnh hưởng nặng nề nhất tới khu vực ĐB sông Cửu Long. Trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục có thêm nghiên cứu, có thêm giải pháp và cách đầu tư cần thiết cho khu vực này khi mà biến đổi khí hậu đã rõ rệt. 
 
Một vấn đề nữa, từ tranh luận xung quanh câu chuyện tại sao có nhiều DN xuất nhập khẩu, nhất là DN xuất khẩu lại tỷ lệ ngược thu nhập hộ gia đình, TS Đặng Kim Sơn gợi suy nghĩ, cùng mở cửa hội nhập, nhiều địa phương thành công song cũng không thiếu nơi thất bại. Dù rằng, hội nhập mang đến cơ hội nhưng cũng đồng hành với thách thức vô cùng lớn. Địa phương nào dễ bị tổn thương sẽ chịu tác động mạnh mẽ và quyết liệt nhất. Điều này cũng cho thấy điểm yếu nằm trong chính sách bảo vệ quá mỏng, chủ yếu để thị trường tự vận hành. Điều này diễn ra ngay cả ở Hà Nội, nơi tưởng như có đủ mọi lợi thế phát triển.
Vũ Phong
 
Theo Báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1202075

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60210398