06:00 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mở hướng đi mới cho ngành Chăn nuôi

Thứ năm - 22/05/2014 09:57
Phát triển việc sử dụng đệm lót sinh học, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để xử lý môi trường chăn nuôi với chi phí thấp chính là giải pháp hiệu quả đã mở ra hướng đi mới mang tính bền vững cho ngành Chăn nuôi cả nước.
 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Vũ Đại Thắng tại Hội nghị. Ảnh: Từ Lương

Ngày 22/5 tại Hà Nam, Bộ NNPTNT tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết kinh nghiệm và kết quả sau 3 năm áp dụng mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi (2011-2013).  

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đến dự.

Theo Cục Chăn nuôi, tính đến tháng 11/2013, cả nước đã có 40/63 tỉnh, thành phố áp dụng mô hình dùng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, trong đó có 752 trang trại, 61.449 hộ gia đình với tổng diện tích 5,47 triệu m2 đệm lót sinh học (trong đó diện tích đệm lót sinh học chăn nuôi lợn là 70.000m2 và chăn nuôi gia cầm là 5,4 triệu m2).

Trong cả nước, Hà Nam và Bắc Giang là 2 tỉnh dẫn đầu việc ứng dụng công nghệ đệm lót sinh học trong chăn nuôi; ở miền Trung, Quảng Nam và Thanh Hóa đã có 14.000m2; phía Nam là các tỉnh Hậu Giang (2.558m2), Vĩnh Long (6.000m2), Tiền Giang (6.000m2)...

Ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi đã thể hiện ưu thế vượt trội khi giảm chi phí sản xuất nhờ tiết kiệm nhân công (do không phải tắm cho vật nuôi, không phải rửa chuồng) và giảm thiểu tiêu tốn thức ăn, chấm dứt tình trạng mâu thuẫn giữa các hộ dân vì ảnh hưởng của mùi chất thải trong môi trường.

Công nghệ chăn nuôi mới này đang phát triển nhanh, nhất là ở các tỉnh phía Bắc vì nó đơn giản, không tốn nhiều tiền mua nguyên liệu để làm đệm lót (như mùn cưa, trấu, vỏ bào, bã mía…). Chăn nuôi theo cách này góp phần tăng sức đề kháng cho lợn, tăng chất lượng thịt và trọng lượng của lợn.

Sau 3 năm triển khai (2011-2013), tại tỉnh Hà Nam (tỉnh đi đầu áp dụng), nếu năm 2010 chỉ có 15 hộ dân với 250m2 chuồng trại ứng dụng công nghệ này thì đến hết năm 2013 đã có 3.012  hộ dân áp dụng với diện tích 45.000m2.

Việc đẩy mạnh sử dụng đệm lót sinh học tại Hà Nam đã chấm dứt được bệnh tai xanh, tăng mạnh số đàn lợn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi, giảm thiểu bệnh dịch, bảo vệ môi trường sống, khắc phục được những ảnh hưởng từ tập quán chăn nuôi truyền thống, nhờ đó, phát triển toàn diện ngành Nông nghiệp ở địa phương.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đã hướng dẫn hộ chăn nuôi ứng dụng nuôi lợn bằng đệm lót sinh học, qua đó, các địa phương khác có thể học tập và áp dụng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các nhà khoa học đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thử nghiệm nhằm hoàn thiện quy trình tạo ra đệm lót sinh học trong chăn nuôi; sớm tổng kết thực tiễn xung quanh thiết kế chuồng trại theo hướng chọn ra những thiết kế ưu việt theo yêu cầu chống nóng, mật độ, độ bền đệm lót; nghiên cứu triển khai đồng bộ các mô hình cung cấp men vi sinh sử dụng trong chuồng nuôi để người nông dân dễ dàng tiếp cận khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, cần xác định hiệu quả kinh tế của mô hình này để nông hộ đạt hiệu quả cao nhất.

Từ Lương
Nguồn baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 231


Hôm nayHôm nay : 43557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60420050