13:57 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người lính già làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 30/09/2012 08:16
Chiến tranh đã lùi xa, những người lính anh dũng năm xưa nay trở về với đời thường, vẫn giữ vẹn nguyên chất "lính" gan góc, kiên trì vượt qua khó khăn để xây dựng kinh tế gia đình. Chủ trang trại gà Nguyễn Danh Chọn, sinh năm 1940 ở xóm 8, thôn Phượng Đầu, xã Phượng Hoàng (Thanh Hà - Hải Dương) là một người như thế.

Ông Chọn chăm sóc đàn gà trong trang trại.

Trên con đường nhựa dẫn vào thôn Phượng Đầu, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Danh Chọn nằm ẩn sau những rặng cây. Chúng tôi đến thăm đúng lúc ông đang chuẩn bị đạp xe ra thăm khu trang trại của gia đình. Ông bảo, lớn lên trong hoàn cảnh gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn nên ông đã quen với việc lao động vất vả, được rèn luyện sự cần cù, chăm chỉ. Đặc biệt là những năm tháng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị đã rèn cho ông bản lĩnh kiên cường, không bao giờ khuất phục trước khó khăn, gian khổ.

Khi đất nước sạch bóng quân thù, ông Chọn rời quân ngũ về công tác tại Công ty Máy kéo Hải Hưng. Năm 1990, ông nghỉ hưu, tích cực tham gia Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Phượng Đầu. Hơn 16 năm trong cương vị này, có lẽ là thời gian vất vả nhất trong cuộc đời ông, vì vừa phải lo công việc chung, vừa phải chăm sóc gia đình. Cũng trong thời gian đó, ông thử sức với việc nuôi gà. Ban đầu ông chỉ nuôi vài chục con trong vườn, tuy thu nhập không cao, nhưng cũng đủ để nuôi dạy 5 con ăn học thành tài, rồi dựng vợ gả chồng cho chúng.

Năm 2007, khi công việc chăn nuôi đang tiến triển, ông mạnh dạn mua thêm đất, cùng các con góp vốn xây dựng trang trại nuôi gà. Sau đó, được sự giúp đỡ của chính quyền, ông được vay vốn từ Quỹ Tín dụng nhân dân huyện và đầu tư 1,7 tỉ đồng xây dựng trang trại gà rộng 1ha giữa khu đồng của thôn. Giống gà ông chọn là gà siêu trứng Neo-Brown của Pháp, có nhiều ưu điểm vượt trội như đẻ đều, ít bị dịch bệnh…

Do có sự trợ giúp đắc lực về mặt kỹ thuật của 2 người con là kỹ sư nông nghiệp nên việc chăn nuôi của gia đình ông trong những năm đầu khá thuận lợi. Với trên 10.000 con gà các loại, lúc cao điểm, mỗi ngày trang trại xuất ra thị trường 8.000 quả trứng, trừ chi phí, lãi trên 100 triệu đồng/năm. Trang trại của ông Chọn còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Lợi nhuận từ chăn nuôi ông đều dùng vào việc tái đầu tư sản xuất, mua sắm thêm nhiều trang thiết bị để xây dựng trang trại theo hướng hiện đại. Đến nay, tổng giá trị đầu tư của trang trại lên tới trên 3 tỉ đồng.

Ông Chọn cho biết, để công việc chăn nuôi diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao, ông luôn tuân thủ nghiêm ngặt việc vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng và tiêm phòng định kỳ cho vật nuôi; toàn bộ công nhân đều được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động để không mang mầm bệnh từ bên ngoài vào trang trại.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2012, do giá cả thị trường lên xuống bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc chăn nuôi của gia đình ông Chọn gặp không ít khó khăn. Ông trăn trở: "Thời buổi kinh tế suy thoái, những người khó khăn nhất vẫn là nông dân. Vì thế chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước về con giống, vốn, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ, nhằm góp phần duy trì và phát triển đàn vật nuôi".

Đức Anh

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 201


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 180594

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60502551