14:08 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người truyền lửa cho đồng bào Vân Kiều

Thứ sáu - 28/09/2012 21:24
"Mình là cán bộ, không thể chỉ vận động bằng lời nói, mà phải bắt tay vào làm để bà con làm theo..." - anh Hồ Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND xã Hướng Hiệp, huyện Đăkrông, Quảng Trị, bộc bạch.

Với bà con Vân Kiều ở xã Hướng Hiệp, anh Hồ Văn Sơn (sinh năm 1982) không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi mà còn sẵn sàng giúp đỡ bà con phát triển kinh tế.

Không chỉ làm giàu cho mình, anh Hồ Văn Sơn còn tận tình truyền kinh nghiệm chăn nuôi cho bà con.

Làm trước

Hỏi về những việc anh làm cho bà con, Sơn tâm sự: “Với tư duy bao đời của đồng bào vùng cao thì chỉ có cầm tay chỉ việc, phải làm trước cho bà con thấy hiệu quả để đồng bào tin rồi từ đó làm theo. Đất triền núi nghèo chất khoáng nên chỉ thích hợp với trồng rừng. Vì vậy, cùng với trồng rừng mình chăn nuôi lợn. Không một đồng vốn dắt lưng, vợ chồng mình ban đầu chỉ mua được một cặp lợn giống rồi dần dà lấy ngắn nuôi dài. Năm 2007, vợ chồng mình vay được 30 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ ND, mình quyết định chuyển sang chăn nuôi lợn tập trung".

Sơn cho biết thêm, ngày mới nuôi lợn, do chưa có kinh nghiệm, anh gặp không ít khó khăn. Nhưng nhờ tích cực tham gia các lớp tập huấn phòng, chữa bệnh và chăm sóc gia súc do Hội ND, ngành khuyến nông tổ chức, anh đã tự tin mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện, đàn lợn của anh lúc nào cũng duy trì 30 con. Mỗi năm xuất 3 lứa.

Ngoài 4ha rừng tràm, 5 sào lúa nước và trang trại lợn, vợ chồng anh còn kinh doanh dịch vụ vật tư chăn nuôi. Nhờ đó, mỗi năm, trừ chi phí gia đình anh lãi 60 triệu đồng.

Vận động bà con cùng làm

Thành công với mô hình của mình, Hồ Văn Sơn bắt tay vào vận động bà con bỏ đốt rừng làm rẫy để phát triển kinh tế bền vững. Nhưng việc vận động người dân chẳng hề dễ như anh nghĩ. "Tập quán này đã ăn sâu vào tiềm thức bà con rồi, giờ theo phương thức mới ai cũng ngại. Khi mình đem cả vốn lẫn kinh nghiệm, kỹ thuật ra hướng dẫn bà con, rồi bà con nhìn thấy mình làm thành công họ mới tin và làm theo"- Sơn tâm sự.

“Đối với đồng bào thiểu số ở miền núi, việc thay đổi nhận thức là cả một quá trình vận động, ăn cùng, ở cùng và cả làm trước cho bà con thấy. Gian nan vất vả lắm nhưng anh Sơn đã làm được điều đó".

Nhờ năng động đi đầu trong phong trào phát triển sản xuất, từ cán bộ Đoàn, Hồ Văn Sơn được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội ND xã Hướng Hiệp, Bí thư chi bộ thôn Kreng. Ở cương vị nào anh cũng tích cực hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, trồng trọt cũng như giới thiệu những giống lúa mới để bà con chuyển đổi nhằm nâng cao thu nhập.

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của anh về cả vốn lẫn kinh nghiệm, nhiều hộ nghèo trong thôn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và thoát nghèo. Riêng Sơn, nhiều năm liền anh được bình bầu là nông dân điển hình về làm kinh tế giỏi.

Nhận xét về Hồ Văn Sơn, ông Hồ Văn Sáu-Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp, không ngần ngại nói: "Anh Sơn đã có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ bà con xã nhà phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 247


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 181085

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60503042